Thanh toán tiền nợ mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định nào?

Thứ hai, 19/09/2022 | 15:27 Theo dõi CFĐT trên

Theo Bộ Xây dựng, pháp luật về nhà ở đã có quy định về việc giải quyết đối với các trường hợp mà người mua chưa trả hết tiền theo quy định trong hợp đồng mua bán nhà ở cũ theo chính sách bán nhà tại Nghị định số 61/CP.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ Xây dựng tại khoản 3, khoản 4 Điều 9 của Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ quy định: “trường hợp người mua nhà mà chưa trả hết tiền mà thời hạn ghi trong hợp đồng đã kết thúc hoặc không thanh toán theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu không có lý do chính đáng thì bên bán có quyền đơn phương hủy bỏ hợp đồng và hoàn trả cho người mua số tiền đã nhận sau khi khấu trừ một khoản tiền phạt bằng 5% giá trị hợp đồng.

Người mua phải truy nộp toàn bộ số tiền thuê nhà chưa trả để được tiếp tục thuê nhà ở theo quy định của pháp luật; trường hợp người mua nhà mà chưa trả hết tiền mà chuyển đi nơi khác thì người đó được tiếp tục trả tiền mua nhà để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Nếu người mua nhà chết thì những người trong diện thừa kế được tiếp tục trả tiền mua nhà để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

Tại điểm a khoản 3 Điều 81 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định: “trường hợp đã nộp đơn đề nghị mua nhà ở trước ngày 06/6/2013 mà nhà ở đó có đủ điều kiện được bán theo quy định tại thời điểm nộp đơn và đủ điều kiện bán theo quy định của Nghị định này thì tiếp tục thực hiện bán theo giá bán và cơ chế miễn, giảm tiền mua nhà ở theo chính sách của Nghị định số 61/CP; trường hợp đã nộp đơn trước ngày 06/6/2013 mà nhà ở đó không đủ điều kiện được bán theo quy định tại thời điểm nộp đơn nhưng đủ điều kiện được bán theo quy định của Nghị định này thì thực hiện bán theo quy định của Nghị định này”.

Đồng thời, tại khoản 6 của Điều 81 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP cũng quy định: “trường hợp đã ký hợp đồng về nhà ở trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành mà nội dung của hợp đồng phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan tại thời điểm ký kết hợp đồng nhưng có các thỏa thuận khác với quy định của Luật Nhà ở, Nghị định này thì các bên tiếp tục thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết”.

Như vậy, pháp luật về nhà ở đã có quy định về việc giải quyết đối với các trường hợp mà người mua chưa trả hết tiền theo quy định trong hợp đồng mua bán nhà ở cũ theo chính sách bán nhà tại Nghị định số 61/CP.

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu FTI được đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Cổ phiếu FTI được đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã ra thông báo đưa cổ phiếu của CTCP Công nghiệp - Thương mại Hữu Nghị (UPCoM: FTI) ra khỏi diện hạn chế giao dịch kể từ phiên 19/9 hôm nay.
Lạm phát lõi tiếp tục đi lên khiến nhà đầu tư mất nơi “ẩn náu”

Lạm phát lõi tiếp tục đi lên khiến nhà đầu tư mất nơi “ẩn náu”

Đối với giới đầu tư đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng lạm phát gia tăng, một năm vốn đã rất tệ nay lại trở nên tồi tệ hơn.
5 cán bộ Quản lý thị trường Bình Thuận thừa nhận cầm hàng trăm triệu ‘lót tay’

5 cán bộ Quản lý thị trường Bình Thuận thừa nhận cầm hàng trăm triệu ‘lót tay’

Quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 đã nhận của 3 cơ sở sản xuất gạch 68 triệu đồng; 4 công chức còn lại, mỗi người nhận từ 5-32 triệu đồng.
Biến động nhân sự cấp cao tại DongABank

Biến động nhân sự cấp cao tại DongABank

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) vừa công bố văn bản về việc bổ sung nhân sự giữ chức danh Thành viên HĐQT.
PVS dự chi gần 330 tỷ đồng để trả cổ tức 2021

PVS dự chi gần 330 tỷ đồng để trả cổ tức 2021

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) mới đây đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức 2021 với tỷ lệ 8%.
Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tăng mạnh

Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tăng mạnh

Trong 8 tháng đầu năm, tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Quy mô hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam đã tăng hơn 29,84 tỷ USD trong 8 tháng qua, với 46/53 nhóm hàng có trị giá tăng so với cùng kỳ năm trước.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp