Thành công ban đầu của New World, trò chơi Amazon mới ra mắt gần đây đã khiến "ông lớn" này thêm tự tin vào tham vọng của mình.
Thành công ban đầu của New World, trò chơi Amazon mới ra mắt gần đây đã khiến "ông lớn" này thêm tự tin vào tham vọng của mình.
Amazon từng gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất những trò chơi hấp dẫn người dùng. Hiện tại, khi đã có những thành công nhất định bước đầu, tập đoàn đang đưa ra những dự đoán tích cực dành cho mảng kinh doanh này.
Game có thể là mảng kinh doanh giải trí lớn nhất trong dài hạn, ông Andy Jassy, CEO Amazon, mới đây chia sẻ tại một hội thảo công nghệ. Đây là một tuyên bố táo bạo và dũng cảm của một công ty đã có gần một thập niên thất bại ở mảng game. Amazon cũng chỉ vừa mới khẳng định lại cam kết của mình ở mảng nội dung giải trí bằng cách thâu tóm studio sản xuất phim Metro-Goldwyn-Mayer với giá 8,45 tỷ USD.
Một tuần trước, Amazon ra mắt New World, một trò chơi trực tuyến trên máy tính, nơi người chơi tham gia khám phá một vùng đất bí ẩn. Ông Jassy nói rằng New World đang có "một khởi đầu tuyệt vời" và đang có khoảng 2 triệu người chơi hoạt động trong ngày.
Sự hào hứng từ giới game thủ và người xem trên dịch vụ streaming Twitch vẫn được duy trì trong suốt một tuần trở lại đây. Trong khi đó, New World cũng nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình. Trên Metacritic, New World đạt điểm trung bình 81%.
Ngay cả trước khi trở thành CEO của Amazon vào tháng 7 năm nay, ông Andy Jassy vẫn giảm sát mảng game của Amazon. Mảng game của Amazon khởi động vào năm 2012 song gặp rất nhiều khó khăn sau đó. Bloomberg từng đăng tải một bài viết có nội dung: "Amazon có thể làm mọi thứ, trừ một tựa game hay" hồi đầu năm nay.
"Có nhiều bài báo được đăng tải và mọi người nói rằng Amazon biết cách xây dựng mọi thứ trừ game, tại sao Amazon không thể phát triển game?", ông Jassy chia sẻ. "Sẽ mất một khoảng thời gian để bạn có thể thực hiện được một, hoặc một vài, trò chơi ăn khách nhưng chúng tôi không để mất sự quyết tâm của mình".
Amazon phát hành trò chơi lớn đầu tiên của mình mang tên Crucible vào tháng 5/2020. Dù vậy, trò chơi này không được đánh giá cao và Amazon nhanh chóng thu hồi nó. Dự án Crucible bị Amazon hủy bỏ hoàn toàn khoảng một năm trước và hãng này đồng thời hoàn tiền cho người chơi đã thanh toán.
Sau những phản hồi tích cực đầy tiên, ông Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, tự tin khẳng định đây là một thành công.
"Sau nhiều thất bại và đi lùi ở mảng game, chúng tôi đã có một thành công", cựu CEO Amazon chia sẻ trên Twitter, 3 ngày sau khi New World ra mắt. "Không từ bỏ dù mọi thứ khó khăn đến mức nào". Jeff Bezos chia sẻ kèm theo đường dẫn đến bài báo nói về thất bại của Amazon tại mảng game do Bloomberg thực hiện.
Dù những phản ứng ban đầu là tích cực, các chuyên gia vẫn khuyên Amazon nên thận trọng. "Vẫn còn quá sớm để nói rằng New World là một thành công. Nhưng bạn có thể nói rằng đây không phải một thảm họa", ông David Cole, nhà phân tích tại DFC Intelligence, nói. "Tôi không cho rằng đây là một trò chơi lớn và nếu như nó không đến từ Amazon, tôi không nghĩ bạn sẽ chú ý đến nó nhiều như vậy".
New World mang tới một hơi thở mới cho dòng game MMO, mảnh đất màu mỡ nhưng nằm dưới cái bóng mang tên World of WarCraft (WoW) do Blizzard phát triển và phát hành. Tuy nhiên, game thủ chơi WoW thời gian gần đây bất mãn với cách Blizzard đang chèo lái con thuyền MMO. Hơn nữa, vụ kiện tụng liên quan tới quấy rối tình dục trong nội bộ công ty cũng khiến danh tiếng Blizzard ngày một sứt mẻ.
Việc Amazon ra mắt New World vào đúng thời điểm ông lớn của mảng MMO đang sảy chân cũng phần nào khiến con số người chơi đạt kỷ lục.