Quỹ đầu tư của tỷ phú Masayoshi Son lỗ kỷ lục khi cổ phiếu lao dốc

Thứ tư, 10/11/2021 | 11:10 Theo dõi CFĐT trên

SoftBank Group Corp. đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục tại Quỹ đầu tư Vision khi giá trị của các cổ phiếu công khai như Coupang Inc. và Didi Global Inc. giảm mạnh.

Quỹ Vision do SoftBank Group hậu thuẫn ghi nhận khoản lỗ kỷ lục (Ảnh: Bloomberg)
Quỹ Vision do SoftBank Group hậu thuẫn ghi nhận khoản lỗ kỷ lục (Ảnh: Bloomberg)

Khoản lỗ của Quỹ Vision trong 3 tháng kết thúc vào ngày 3/9 là 825,1 tỷ yên (7,3 tỷ USD), SoftBank cho biết trong một tuyên bố hôm đầu tuần. Đó là kết quả hoạt động tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của quỹ này, vượt quá khoản lỗ 788,6 tỷ yên mà doanh nghiệp này đã công bố trong quý tài chính thứ 4 năm 2019 trong bối cảnh đại dịch hoành hành. Công ty có trụ sở tại Tokyo đã lỗ ròng 397,9 tỷ yên trong kỳ và không công bố số liệu lợi nhuận hoạt động.

Ảnh hưởng từ những chính sách thắt chặt của chính phủ Trung Quốc đối với các công ty công nghệ đã đẩy quỹ đầu tư Vision của tỷ phú Masayoshi Son rơi vào tình trạng "báo động đỏ". Sự suy thoái đầu tiên bắt đầu vào năm 2019 với màn ra mắt công chúng đáng thất vọng của Uber Technology Inc. và sự sụp đổ của WeWork, sau đó là tác động của Covid-19

"Nếu bạn nhìn vào kết quả hoạt động của quỹ Vision trong năm nay, thì hầu hết mọi thứ họ đưa ra thị trường cho đến nay đều thua lỗ kể từ khi niêm yết," Kirk Boodry, một nhà phân tích tại Redex Research cho biết. 

Nhà phân tích này nhận định: "Đây là một thành tích cực kỳ tồi tệ. Họ đã đứng sau rất nhiều vụ IPO được định giá quá cao. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư tự hỏi liệu toàn bộ chu kỳ đầu tư, đưa các công ty ra công chúng và sau đó lấy lại tiền, có bị phá vỡ hay không".

Tỷ phú Masayoshi Son
Tỷ phú Masayoshi Son

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, quỹ Vision đã gặp nhiều khó khăn. Hai thương vụ đầu tư cho Uber Technology và WeWork là ví dụ cho sự thất bại của Vision. Sau thời điểm đó, sự gia tăng cổ phiếu của các công ty công nghệ trên toàn cầu đã thúc đẩy lợi nhuận của Vision Fund lên mức kỷ lục mới trong ba quý liên tiếp trong năm tài chính vừa qua, nhờ vào các thương vụ bom tấn với gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang, công ty giao hàng DoorDash của Mỹ và nền tảng bất động sản trực tuyến của Trung Quốc KE Holdings. 

"Chúng tôi đang ở giữa bão tuyết," tỷ phú Son nói trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng ông "không mấy vui vẻ" về kết quả hoạt động của quỹ Vision trong quý. Tài sản lớn nhất của tập đoàn, công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã sụt giảm giá trị khoảng 1/3 trong quý II. Giá trị số cổ phiếu mà Vision mua lại của công ty đặt xe công nghệ Trung Quốc Didi đã giảm từ 12 tỷ USD còn 7,5 tỷ USD. Tuy nhiên, ông cho biết công ty đang có những bước đi vững chắc để tăng gấp đôi số lượng "gà đẻ trứng vàng" so với năm ngoái. 

Theo Reuters, tỷ phú Son cho biết sự thay đổi về giá trị tài sản của tập đoàn thay vì lợi nhuận là thước đo chính để đánh giá hiệu quả hoạt động. Giá trị tài sản giảm 23% xuống còn 187 tỷ USD trong ba tháng tính đến tháng 9. 

"Tôi rất phấn khởi vì chúng tôi được giảm giá so với thực lực của mình", ông Son nói. Các nhà đầu tư đã kêu gọi mua lại để tăng lợi nhuận. Khả năng tăng trưởng trong tương lai của quỹ Vision gồm danh mục đầu tư tại Ấn Độ với startup đặt xe Ola và công ty logistic Delhivery.

Khoản lỗ đầu tư của quỹ Vision tổng cộng là 1,167 nghìn tỷ yên. SoftBank đã huy động vốn bằng cách cắt bớt cổ phần trong các công ty như Uber Technology và công ty giao đồ ăn DoorDash. SoftBank đã bán số cổ phiếu DoorDash trị giá 2,2 tỷ USD vào tháng 8 và huy động được khoảng 1,69 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu Coupang vào tháng 9.

Tập đoàn đã trả lại 9,8 tỷ USD cho các nhà đầu tư và đang tập trung đầu tư thông qua quỹ Vision thứ hai với 40 tỷ USD vốn cam kết từ SoftBank và cả tỷ phú Son. Theo Reuters, quỹ thứ hai đã đầu tư 33,5 tỷ USD vào 157 công ty khởi nghiệp vào cuối quý. 

"Trong vài quý tới, chúng tôi không có nhiều kỳ vọng vào hoạt động kinh doanh của quỹ Vision," nhà phân tích Kirk Boodry nói. 

T.T (Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
SoftBank bất ngờ rót 200 triệu USD vào 1 startup Australia

SoftBank bất ngờ rót 200 triệu USD vào 1 startup Australia

Hồi tháng 7, Go1 công bố khoản đầu tư 200 triệu USD do quỹ Vision Fund 2 (SoftBank) dẫn dắt. Con số này cao cấp 5 lần tổng số vốn mà startup này kêu gọi được hồi năm ngoái.
SoftBank âm thầm rót 5 tỷ USD vào Công ty dược Roche của Thụy Sỹ

SoftBank âm thầm rót 5 tỷ USD vào Công ty dược Roche của Thụy Sỹ

Nổi tiếng với các khoản đầu tư “khủng” vào nhiều startup công nghệ, tập đoàn SoftBank đã âm thầm rót tới 5 tỷ USD vào Công ty dược Roche của Thụy Sỹ.
Alpha JWC vừa ‘chốt’ quỹ có quy mô 433 triệu USD cho các startup Đông Nam Á

Alpha JWC vừa ‘chốt’ quỹ có quy mô 433 triệu USD cho các startup Đông Nam Á

Alpha JWC Ventures, công ty quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Indonesia, mới đây đã "chốt" quỹ thứ 3 dành cho Đông Nam Á ở quy mô 433 triệu USD. Quỹ này sẽ nhắm đến tối tượng các startup công nghệ giai đoạn đầu.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/11: VN-Index hồi trong phiên sáng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/11: VN-Index hồi trong phiên sáng

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.455 - 1.460 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.465 - 1.470 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.475 - 1.480 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.
Giá dầu “đốt nóng” quan hệ giữa Mỹ - Vùng Vịnh

Giá dầu “đốt nóng” quan hệ giữa Mỹ - Vùng Vịnh

Sức nóng của giá dầu không còn là câu chuyện của thị trường bởi nó đang đốt nóng quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia xuất khẩu dầu Vùng Vịnh - vốn là đồng minh của Washington.
Đề xuất Thủ tướng cho mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ ngay từ quý I năm 2022

Đề xuất Thủ tướng cho mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ ngay từ quý I năm 2022

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở lại bay quốc tế thường lệ ngay từ quý I năm 2022 theo 03 giai đoạn.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp