Đề xuất Thủ tướng cho mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ ngay từ quý I năm 2022

Thứ ba, 09/11/2021 | 16:51 Theo dõi CFĐT trên

Bộ GTVT  vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở lại bay quốc tế theo 03 giai đoạn. Theo đó, Bộ đề xuất điều kiện để mở lại bay quốc tế: hành khách nhập cảnh Việt Nam phải có xét nghiệm PCR âm tính với SARSCoV-2 trong 72 giờ, hành khách phải cài đặt và khai báo y tế  điện tử, sàng lọc y tế tại cảng hàng không nơi đến...

Đối với các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam sẽ theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 triển khai từ quý I năm 2022, tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế). Đối tượng là công dân Việt Nam và người nước ngoài. Thị trường khai thác là Trung Quốc, Hồng Công, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc.

Đây là các quốc gia, vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vắc xin cao hơn Việt Nam, đã và đang thực hiện các chuyến bay “combo”, chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế và là các thị trường hàng không quan trọng đối với các hãng hàng không Việt Nam. Tần suất khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan về khả năng bố trí cơ sở cách ly, tiếp nhận hành khách, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác cấp phép bay theo quy định.

Hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin và thực hiện cách ly tập trung 07 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc F0 khỏi bệnh không quá 06 tháng, kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.

Đối với hành khách chưa tiêm đủ liều vắc xin và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày: có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập Tuy nhiên, việc triển khai giai đoạn này phải đảm bảo phù hợp với khả năng phòng chống dịch Covid-19 trong nước cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận “hộ chiếu vắc xin”.

Giai đoạn 2 triển khai từ quý II năm 2022, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang hộ chiếu vắc xin Thị trường triển khai thực hiện theo nhu cầu của các hãng hàng không, tần suất 07 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Hành khách mang “hộ chiếu vắc xin” và thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú từ 03 - 07 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hành khách chưa có hộ chiếu vắc xin cách ly tập trung 14 ngày.

Giai đoạn 3 triển khai từ quý III năm 2022, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu tuỳ thuộc vào diễn biến dịch và tỷ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam và thế giới. Thị trường và tần suất khai thác sẽ do các hãng hàng không tự quyết định.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ quy định thời điểm cụ thể triển khai các giai đoạn thực hiện nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách trên cơ sở báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các chuyến bay hành khách tự trả chi phí cách ly trong tình hình mới, các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Kiên Giang và kết quả thực  hiện của từng giai đoạn.

Việc đề xuất nối lại bay quốc tế thường lệ sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không; đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch cho các địa phương nói riêng và toàn quốc nói chung đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ các quy định về kiểm soát cách ly người nhập cảnh.

Minh Ngọc
Từ khóa: Nga quốc tế báo cáo
Theo VnMedia.vn Copy
Nhiều chuyến bay nội địa được đặt chỗ hơn 80%

Nhiều chuyến bay nội địa được đặt chỗ hơn 80%

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, sau khi công bố nối lại đường bay từ ngày 10/10, nhiều chuyến bay nội địa đã được đặt chỗ trước hơn 80%.
Từ 10/10: Mỗi ngày 1 chuyến bay khứ hồi HN - HCM và 1 chuyến khứ hồi HN - Đà Nẵng

Từ 10/10: Mỗi ngày 1 chuyến bay khứ hồi HN - HCM và 1 chuyến khứ hồi HN - Đà Nẵng

Bộ GTVT khuya ngày 8/10 đã ban hành quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ, trong đó quy định mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi Hà Nội – TP.HCM và 1 chuyến khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng.
Bộ GTVT đề xuất khai thác các chuyến bay nội địa đi/đến Nội Bài từ 10/10

Bộ GTVT đề xuất khai thác các chuyến bay nội địa đi/đến Nội Bài từ 10/10

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi và đến sân bay Nội Bài.
Cận cảnh tòa tháp VietinBank Tower hơn 10.000 tỷ, 4 đời Chủ tịch vẫn đắp chiếu giữa lòng Thủ đô

Cận cảnh tòa tháp VietinBank Tower hơn 10.000 tỷ, 4 đời Chủ tịch vẫn đắp chiếu giữa lòng Thủ đô

Dự án Tòa tháp Vietinbank Tower được khởi công xây dựng từ năm 2010 với vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Nhưng đến nay, dù ngân hàng này đã qua 4 đời Chủ tịch, dự án vẫn chỉ là những khối sắt khổng lồ và hoang phế.
Bắc Bộ thời tiết đẹp ổn định trong nhiều ngày tới

Bắc Bộ thời tiết đẹp ổn định trong nhiều ngày tới

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ hôm nay (9/11) cho đến ngày 18/11, thời tiết Bắc Bộ đẹp ổn định với trưa chiều trời nắng, chỉ rét về đêm và sáng sớm, riêng vùng núi có nơi rét đậm…
Sự thật bất ngờ về 'ông trùm' đường dây đánh bạc 14.000 tỷ đồng

Sự thật bất ngờ về 'ông trùm' đường dây đánh bạc 14.000 tỷ đồng

Tự lập trang web và điều hành đường dây đánh bạc 14.000 tỷ đồng, tuy nhiên con đường học vấn của ông trùm Phạm Công Anh được tiết lộ khiến ai cũng bất ngờ...
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp