Pháp lý Bitcoin: Pháp luật Việt Nam quy định thế nào, Bitcoin có hợp pháp không?

Chủ nhật, 19/12/2021 | 11:01 Theo dõi CFĐT trên

Bất chấp khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước về những rủi ro mang lại, Bitcoin vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Vậy, ở Việt Nam, bitcoin có hợp pháp không?

Bài viết dưới đây từ Công ty Cổ phần Truyền thông Quốc tế INCOM (Luatvietnam.vn) về chế độ pháp lý của Bitcoin tại Việt Nam, như một thông tin pháp luật để các nhà đầu tư coin tham khảo.

Lịch sử giá Bitcoin
Lịch sử giá Bitcoin. Tháng 11/2021, giá đồng Bitcoin đã tăng trên 60.000 USD/Bitcoin, lập kỷ lục.

Bitcoin không phải phương tiện thanh toán hợp pháp

Theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016 của Chính phủ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện thanh toán không thuộc các đối tượng trên.

| Luật sư Trương Thanh Đức: Không thể cấm Bitcoin

Tại Thông cáo báo chí về bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác của Ngân hàng Nhà nước có đoạn:

Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Ngoài ra, tại Công văn 5747/NHNN-PC năm 2017 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định:

Căn cứ quy định nêu trên, tiền ảo nói chung và Bitcoin, Litecoin nói riêng không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và Bitcoin, Litecoin nói riêng (phương tiện thanh toán không hợp pháp) làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Như vậy, Bitcoin không phải tiền cũng không phải phương tiện thanh toán hợp pháp được công nhận tại Việt Nam.

Phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin bị phạt thế nào?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc hát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điểm d, khoản 6, Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định:

  • Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán (sau đây gọi là phương tiện thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

  • Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện thanh toán không thuộc quy định tại Khoản 6 Điều này.

Chế tài hình sự

Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017 quy định người nào phát hành, cung ứng, sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp gây thiệt hại cho người khác về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Mức phạt cao nhất của Tội này lên đến 20 năm tù giam.

Đọc thêm: Lịch sử tăng giá của đồng Bitcoin

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Cuộc đời anh em Tyler và Cameron Winklevoss, những tỉ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới

Cuộc đời anh em Tyler và Cameron Winklevoss, những tỉ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới

Vào năm 2017, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của anh em nhà Tyler và Cameron Winklevoss là 3 tỷ đô la mỗi người.
Dự báo lạm phát năm 2021 được kiểm soát ở mức thấp

Dự báo lạm phát năm 2021 được kiểm soát ở mức thấp

Năm 2021, công tác điều hành giá gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, công tác quản lý, điều hành giá đạt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra đối với mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% và được kiểm soát ở mức thấp, dự kiến khoảng 1,9%.
Năm 2021 bùng nổ của giới đầu tư: Ôm mộng làm 'trader', hết lao đầu vào cổ phiếu meme lại ôm chân Dogecoin và NFT

Năm 2021 bùng nổ của giới đầu tư: Ôm mộng làm 'trader', hết lao đầu vào cổ phiếu meme lại ôm chân Dogecoin và NFT

Đại dịch Covid-19 khiến nhà nhà, người người rót tiền đầu tư, tạo nên khung cảnh biến động chưa từng có trên các thị trường tài chính. Dường như ai cũng ôm mộng làm ‘trader’, không làm giàu từ cổ phiếu thì cũng mơ hái bộn tiền từ Dogecoin hoặc NFT.
Tesla đối mặt kiện tụng vì 'cú tweet' của Elon Musk

Tesla đối mặt kiện tụng vì "cú tweet" của Elon Musk

Tesla đang phải đối mặt với một vụ kiện về các bài đăng trên mạng xã hội Twitter của CEO Elon Musk, bao gồm cuộc thăm dò bán 10% cổ phiếu trên Twitter của tỷ phú này.
10 nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới

10 nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới

Hiện tại, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc chiếm tổng cộng gần 87% thị phần chất bán dẫn toàn cầu...
S&P chính thức hạ bậc xếp hạng của Evergrande xuống mức ‘vỡ nợ’

S&P chính thức hạ bậc xếp hạng của Evergrande xuống mức ‘vỡ nợ’

S&P Global đã chính thức hạ bậc xếp hạng của Evergrande xuống "vỡ nợ có chọn lọc" do công ty này không thực hiện thanh toán lãi trái phiếu đúng hạn cho khoản nợ được gia hạn đến đầu tháng này.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp