Những nguy cơ tiềm ẩn mang tên Telegram

Thứ ba, 21/09/2021 | 16:27 Theo dõi CFĐT trên

Telegram ra mắt vào năm 2013, cho phép người dùng gửi tin nhắn thông qua “kênh” hoặc tạo các nhóm công khai và riêng tư. Từ những tính năng của ứng dụng này, nhiều nguy cơ tiềm ẩn đã và đang xuất hiện đe dọa người dùng…

Mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng

Cuộc điều tra mới đây của nhóm tình báo mạng Cyberint đã phát hiện ra một mạng lưới tin tặc chuyên chia sẻ công khai dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trong các nhóm và kênh trên Telegram với hàng nghìn thành viên.

Telegram cũng có chức năng tương tự như dark web, gồm các trang web ẩn, có thể truy cập bằng phần mềm ẩn danh, nên thường được các tin tặc sử dụng phổ biến. Sự gia tăng hoạt động bất chính xuất hiện khi người dùng đổ xô vào ứng dụng trò chuyện này vào đầu năm nay, sau khi đối thủ WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook thay đổi chính sách quyền riêng tư khiến nhiều người tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cyberint, số lượt đề cập trong Telegram về “Email: pass” và “Combo” đã tăng gấp 4 lần trong năm qua, lên gần 3.400 lượt. Được biết, đây là cách hacker sử dụng khi chia sẻ danh sách email và mật khẩu bị đánh cắp.

Điển hình, trong một kênh Telegram công khai có tên là "combolist" có hơn 47.000 người đăng ký, tin tặc đã bán hoặc công khai kho dữ liệu lớn của hàng trăm nghìn tên người dùng và mật khẩu bị rò rỉ. Bên cạnh đó, một bài đăng có tiêu đề “Combo List Gaming HQ” đã cung cấp 300.000 email và mật khẩu hữu ích trong việc hack các nền tảng trò chơi điện tử như Minecraft, Origin hoặc Uplay.

Telegram đã xóa kênh này ngay sau khi nhận được lời phản ánh. Tuy nhiên, việc rò rỉ mật khẩu email chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các hoạt động đáng lo ngại trên thị trường Telegram.

Các loại dữ liệu khác được giao dịch còn bao gồm dữ liệu tài chính như thông tin thẻ tín dụng, bản sao hộ chiếu và thông tin đăng nhập cho các tài khoản ngân hàng và các trang web như Netflix. Không những thế, Cyberint cho biết tội phạm trực tuyến cũng chia sẻ các phần mềm độc hại và hướng dẫn hack thông qua ứng dụng.

Telegram trở thành ổ chứa mại dâm tại Việt Nam

Theo thông tin được đăng tải trên báo Dân trí, chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm với một số từ khóa đơn giản như "Sugar Baby", "Sugar Daddy", "PG tiệc".... hàng chục nhóm chat xoay quanh các chủ đề 18+ sẽ hiện ra. Trong đó, rất nhiều hội nhóm đã thu hút số lượng người tham gia đông đảo, từ vài chục nghìn cho tới hơn 100.000 thành viên.

Mỗi hội nhóm này đều có những yêu cầu và quy định riêng, do chính người thành lập group đó đặt ra. Nếu không tuân thủ hoặc tìm cách "lách luật", bạn sẽ lập tức bị mời ra khỏi phòng chat. Phương thức hoạt động của những hội nhóm này cũng vô cùng chuyên nghiệp.

Bên trong một nhóm chat có nội dung về "Sugar Baby" với hơn 70.000 thành viên, người tham gia được yêu cầu không trao đổi về các vấn đề ngoài lề. Bên cạnh đó, các "Baby" cũng không được tự ý đăng thông tin cá nhân và tìm "Daddy" trong nhóm chat.

Thay vào đó, toàn bộ hoạt động đều được thực hiện và kiểm soát bởi người lập ra nhóm chat đó hay chính là các tú ông, tú bà. Các tú ông, tú bà này sẽ đăng tải một số thông tin về "Baby" như ngoại hình, chiều cao, cân nặng, số đo ba vòng, địa điểm, hình ảnh được che hoặc làm mờ một phần… cùng với đó là một số yêu cầu về "Daddy".

Những yêu cầu này cơ bản là lịch sự, tôn trọng "Baby" và quan trọng nhất là số tiền chu cấp mỗi lần gặp hoặc theo tháng. Mức giá được đưa ra dao động từ vài triệu cho mỗi lần gặp hoặc 20-30 triệu một tháng. Dĩ nhiên, để có thể gặp được "Baby", các "Daddy" đều phải liên hệ thông qua những tú ông, tú bà. Chi phí cho mỗi lần "set kèo" khoảng 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Thậm chí, để tham gia một số hội nhóm kín với những "đặc quyền" cao cấp hơn, người dùng sẽ được yêu cầu trả thêm khoản phí từ 2-5 triệu đồng. Có thể thấy, đây thực tế là một loại hình môi giới bán dâm trên Internet.

Chưa dừng lại ở đó, nền tảng này còn là nơi phát tán và lan truyền hàng loạt video, hình ảnh nhạy cảm. Không ít các nhóm chat được tạo ra chỉ với mục đích chia sẻ các video 18+, những clip rò rỉ trôi nổi trên Internet. Thậm chí, một số hội nhóm còn công khai mời chào người tham gia "chat s**" với mức giá chỉ từ 500.000 đồng.

Trên thực tế, những nhóm chat trên đã tồn tại ở Việt Nam được một khoảng thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, do nền tảng Telegram không đặt máy chủ tại Việt Nam, đồng thời tin nhắn đều được mã hóa đầu cuối, việc định danh các tú ông, tú bà đứng phía sau những hội nhóm này trở nên rất khó khăn.

Tổng hợp
Theo VnMedia.vn Copy
Rủi ro bảo mật đến từ các thiết bị được kết nối Internet

Rủi ro bảo mật đến từ các thiết bị được kết nối Internet

Một cuộc khảo sát nhằm phân tích xu hướng và nghiên cứu rủi ro bảo mật từ dữ liệu ẩn danh trên 500 hoạt động triển khai của các công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khoa học đời sống, bán lẻ và sản xuất cho thấy, hệ điều hành lỗi thời mang đến nhiều rủi ro…
Hơn 18 triệu thẻ từ đã được thay thế bằng thẻ chip bảo mật tốt hơn

Hơn 18 triệu thẻ từ đã được thay thế bằng thẻ chip bảo mật tốt hơn

Tính đến ngày 30/6, đã có 18,4 triệu thẻ chip nội địa được chuyển đổi, tổng số ATM và POS chuyển đổi tương ứng đạt hơn 15.500 ATM và 170.000 POS.
Microsoft cảnh báo lỗi bảo mật tới hàng nghìn khách hàng

Microsoft cảnh báo lỗi bảo mật tới hàng nghìn khách hàng

Vấn đề liên quan đến những mã hóa được sử dụng để truy cập dịch vụ cơ sở dữ liệu Cosmos DB của nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure, và được công ty an ninh mạng Wiz phát hiện cách đây 2 tuần.
'Bom nợ' 300 tỷ USD của Evergrande ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu ra sao?

"Bom nợ" 300 tỷ USD của Evergrande ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu ra sao?

Cuộc khủng hoảng nợ tại Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đã làm rung chuyển thị trường chứng khoán toàn cầu. Các chiến lược gia cho rằng vụ việc có thể làm nền kinh tế toàn cầu gợn sóng.
Cổ phiếu bluechips ồ ạt đi xuống, Vn-Index giảm mạnh gần 11 điểm

Cổ phiếu bluechips ồ ạt đi xuống, Vn-Index giảm mạnh gần 11 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (21/9), thị trường chứng khoán trong nước đồng loạt đi xuống do áp lực bán tháo của giới đầu tư. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất tới gần 11 điểm lúc chốt phiên.
Nhiều thách thức không dễ giải quyết khi Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP

Nhiều thách thức không dễ giải quyết khi Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP

Dù Trung Quốc thể hiện thiện chí hội nhập nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo nước này không dễ đáp ứng các yêu cầu của CPTPP, đồng thời thuyết phục 2 thành viên là Canada và Australia.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp