Nhà đầu tư e ngại rủi ro là gì? Các chiến lược đầu tư phòng ngừa rủi ro

Thứ năm, 23/09/2021 | 19:07 Theo dõi CFĐT trên

Nhà đầu tư e ngại rủi ro (tiếng Anh là Risk Averse Investor) là các nhà đầu tư khi phải đối mặt với hai khoản đầu tư có lợi nhuận kì vọng tương tự sẽ thích lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp hơn.

Nhà đầu tư e ngại rủi ro là gì? Các chiến lược đầu tư phòng ngừa rủi ro
Nhà đầu tư e ngại rủi ro là gì? Các chiến lược đầu tư phòng ngừa rủi ro

Nhà đầu tư e ngại rủi ro (Risk Averse Investor) là gì?

Nhà đầu tư e ngại rủi ro (tiếng Anh là Risk Averse Investor) là các nhà đầu tư khi phải đối mặt với hai khoản đầu tư có lợi nhuận kì vọng tương tự sẽ thích lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp hơn. Nhà đầu tư e ngại rủi ro đối nghịch với nhà đầu tư ưa thích rủi ro.   

Ngoài ra, một thuật ngữ khác chỉ tâm lí của nhà đầu tư trên thị trường nữa là trung lập với rủi ro (còn được gọi là bàng quan với rủi ro hay thờ ơ với rủi ro). 

Những nhà đầu tư trung lập với rủi ro xem xét tất cả các lựa chọn đầu tư thay thế và họ chỉ tập trung vào lợi ích tiềm năng bất kể mức rủi ro.     

Giữa hai chiến lược đầu tư, nhà đầu tư e ngại rủi ro sẽ lựa chọn đầu tư 100 USD để thu lại 50 USD thay vì đầu tư 1.000 USD vẫn với khoản lợi nhuận 50 USD tương tự. Người trung lập với rủi ro sẽ nhìn vào lợi nhuận tiềm năng của mỗi khoản đầu tư để đánh giá hai cơ hội đầu tư trên. 

=> Xem thêm: Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

Đặc điểm Nhà đầu tư e ngại rủi ro

Nhà đầu tư e ngại rủi ro không thích nắm giữ nhiều rủi ro và do đó, thường không quan tâm dến các cổ phiếu hoặc khoản đầu tư có rủi ro cao và sẵn sàng từ bỏ tỉ lệ lợi nhuận cao hơn để đổi lại khoản đầu tư an toàn hơn. 

Các khoản đầu tư an toàn đối với nhiều nhà đầu tư e ngại rủi ro là các khoản đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, trái phiếu, cổ phiếu có cổ tức tăng trưởng và chứng chỉ tiền gửi (CD).   

Nhà đầu tư e ngại rủi ro có mức chịu rủi ro thấp hay mức ngại rủi ro cao. 

Những nhà đầu tư e ngại rủi ro là những nhà đầu tư bảo thủ, chỉ chấp nhận tương đối ít hoặc thậm chí không có biến động nào trong danh mục đầu tư của họ. Họ thường nhắm vào các tài sản được đảm bảo và có tính thanh khoản cao.   

=> Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Các chiến lược đầu tư phòng ngừa rủi ro 

Các tài khoản tiết kiệm 

Gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao tại ngân hàng hoặc các hiệp hội tín dụng đem lại lợi nhuận ổn định với hầu như không có rủi ro đầu tư. 

Các nhà đầu tư e ngại rủi ro thường an tâm hơn khi đầu tư vào các tài khoản tiết kiệm do các cơ quan chính phủ bảo đảm một phần tiền trong tài khoản tiết kiệm.   

Nhược điểm của việc gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm là tiền lãi thấp, phần lớn các tài khoản tiết kiệm dù được xem là có lãi suất cao vẫn chỉ có lợi nhuận thấp hơn hầu hết các khoản đầu tư khác. 

Lựa chọn đầu tư này vẫn tiềm tàng rủi ro lãi suất cho nhà đầu tư. Nếu lãi suất giảm nhà đầu tư sẽ nhận được ít lãi hơn cho khoản tiết kiệm của họ.   

=> Xem thêm: Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn

Đầu tư vào trái phiếu 

Các nhà đầu tư e ngại rủi ro có thể đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp hoặc trái phiếu đô thị. Nói chung, lựa chọn khác của nhà đầu tư e ngại rủi ro là những công cụ nợ trả cổ tức cố định. 

Trái phiếu doanh nghiệp được phát hành bởi các công ty và trái phiếu thành phố được phát hành bởi chính quyền địa phương hoặc nhà nước.

Các nhà đầu tư e ngại rủi ro thường ưu tiên trái phiếu đô thị hơn vì chúng có tài chính ổn định hơn trái phiếu doanh nghiệp.   

Tuy nhiên, trái phiếu doanh nghiệp vẫn an toàn hơn so với đầu tư vào cổ phiếu phổ thông do dù công ty phát hành có rơi vào mất khả năng thanh toán, các nhà đầu tư trái phiếu sẽ được thanh toán đầu tiên sau đó mới đến các cổ đông của công ty đó. 

Trái phiếu đô thị có thể mang lại lợi nhuận vượt trội cho các khoản đầu tư có rủi ro tương đương nhờ các khoản miễn trừ thuế.   

=> Xem thêm: 'Tạm khóa báo có' là gì? Sự thật tiền có vào tài khoản không?

Cổ phiếu tăng trưởng cổ tức 

Cổ phiếu tăng trưởng cổ tức hấp dẫn các nhà đầu tư e ngại rủi ro vì ngay cả khi giá cổ phiếu giảm, các khoản thanh toán cổ tức có thể bù lỗ. 

Các công ty tăng cổ tức hàng năm thường không có biến động lớn trong lợi nhuận như các cổ phiếu được mua nhằm mục đích tăng vốn.  

Cổ phiếu của các công ty phòng thủ, như các dịch vụ tiện ích và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thường tăng trưởng cổ tức liên tục do các công ty này có thể hoạt động trơn truc trong hầu hết mọi điều kiện môi trường kinh tế.  Nhà đầu tư e ngại rủi ro cũng có thể tái đầu tư cổ tức để mua thêm cổ phiếu.   

=> Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

Chứng chỉ tiền gửi  

Các nhà đầu tư e ngại rủi ro có thể mua các chứng chỉ tiền gửi (CD). Các chứng chỉ tiền gửi thường có lãi suất cao hơn một chút so với các tài khoản tiết kiệm, tuy nhiên vẫn thấp hơn các khoản đầu tư khác. 

Để nhận được lãi suất cao hơn, nhà đầu tư cần gửi tiền trong thời gian dài và nếu muốn rút tiền sớm hơn thời gian đã thỏa thuận họ có thể bị tính phí rút tiền. 

Ví dụ, CD năm năm có thể kiếm được 2% lợi nhuận trong khi CD một năm chỉ có lãi suất  là 0,75%.   

CD đặc biệt hữu ích cho các nhà đầu tư e ngại rủi ro để đa dạng hóa thành phần tiền mặt trong danh mục đầu tư của họ.

=> Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà tạo lập thị trường thứ ba là ai? Đặc điểm nhà tạo lập thị trường thứ ba

Nhà tạo lập thị trường thứ ba là ai? Đặc điểm nhà tạo lập thị trường thứ ba

Nhà tạo lập thị trường thứ ba (tiếng Anh: Third Market Maker) là nhà tạo lập thị trường giao dịch ở thị trường chứng khoán thứ ba, là thị trường tài chính trong đó chứng khoán giao dịch qua thị trường OTC bởi các nhà đầu tư tổ chức.
Giá đóng cửa điều chỉnh là gì? Đặc điểm giá đóng cửa điều chỉnh

Giá đóng cửa điều chỉnh là gì? Đặc điểm giá đóng cửa điều chỉnh

Giá đóng cửa điều chỉnh (tiếng Anh: Adjusted Closing Price) là giá đóng cửa của cổ phiếu được điều chỉnh để phản ánh chính xác giá trị của cổ phiếu đó sau khi hạch toán cho bất kì hành động nào của công ty.
Vietcombank bất ngờ lên tiếng về 'tạm khóa báo có tài khoản'

Vietcombank bất ngờ lên tiếng về 'tạm khóa báo có tài khoản'

Vietcombank đã chính thức lên tiếng sau khi cụm từ "tạm khóa báo có tài khoản" đang gây bão trên mạng xã hội vì bị cho rằng có thể là nơi "giấu quỹ đen".
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2021

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2021

Tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2021; dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2021.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9: Dư địa tăng vẫn còn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9: Dư địa tăng vẫn còn

Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản tăng trở lại, cho thấy áp lực chốt lãi ngắn hạn tại ngưỡng tâm lý 1.350 điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại cả 2 sàn HSX và HNX. Với xu hướng như trên, thị trường nhiều khả năng vẫn có thể vận động tích lũy quanh ngưỡng 1.350 điểm cho đến khi dòng tiền đầu tư phân hóa theo KQKD quý III.
Cổ phiếu bất động sản chốt lời, Vn-Index tăng qua mức 1.350 điểm

Cổ phiếu bất động sản chốt lời, Vn-Index tăng qua mức 1.350 điểm

Chốt phiên giao dịch hôm nay (23/9), thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng giảm trái chiều trên hai sàn Hà Nội và TP.HCM. Trong đó chỉ số Vn-Index duy trì tăng qua mức 1.350 điểm, còn HNX-Index lại giảm giá.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp