Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra thông báo về "chuyển đổi cơ cấu quy mô lớn" cho nền kinh tế

Chủ nhật, 20/03/2022 | 13:42 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết tài chính nước này vẫn trong mức ổn định và tiếp tục duy trì lãi suất chủ chốt ở mức 20%.

Trong tuyên bố hôm thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết việc tăng mạnh lãi suất cơ bản đã “giúp duy trì sự ổn định tài chính.”

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo rằng: “Nền kinh tế Nga đang bước vào giai đoạn chuyển đổi cơ cấu quy mô lớn, dẫn đến một thời kỳ lạm phát gia tăng cao tạm thời và không tránh khỏi, chủ yếu liên quan đến việc điều chỉnh giá tương đối của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.”

“Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nga được thiết lập nhằm giúp nền kinh tế dần dần thích ứng với các điều kiện mới và đưa mức lạm phát hàng năm trở lại 4% vào năm 2024”.

Trước đó vào cuối tháng 2, ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukriane, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng gấp đôi lãi suất cơ bản từ mức 9,5% lên 20% trong nỗ lực cứu đồng tiền Rúp đang lao dốc cũng như giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD sau một loạt các lệnh trừng phạt và hình phạt mới mà Mỹ và các đồng minh châu  u nahwfm vào Moscow. Cụ thể, đồng Rúp chỉ ở mức hơn 104 so với đồng USD sau công bố hôm thứ Sáu.

Xem thêm: Ngân hàng Trung ương Nga quyết định không mở lại giao dịch thị trường chứng khoán vào tuần tới

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu tuần này, Nga đã cố gắng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ lịch sử bằng cách hoàn thành một số khoản thanh toán trái phiếu Chính phủ bằng USD. 

Bộ Tài chính Nga cho biết, ngày 18/3 họ đã đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong việc thanh toán đầy đủ lãi cuống phiếu (lãi coupon) đối với trái phiếu Eurobond được phát hành bằng đồng USD.

Bên cạnh đó, lượng lớn dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đưa vào diện trừng phạt của phương Tây nhằm mục đích ngăn khả năng tiếp cận của nguồn dự trữ này và cản trở các nhà hoạch định chính sách giải quyết tình trạng thiếu hụt tài sản nội địa.

William Jackson, nhà kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi tại Capital Economics, cho biết có ba điểm mấu chốt, trong đó điều đầu tiên là Ngân hàng Trung ương dường như nghĩ rằng họ đã làm tròn nhiệm vụ trong đợt tăng khẩn cấp vào tháng trước để ổn định hệ thống tài chính và ngăn chặn sự tháo chạy khỏi các ngân hàng Nga.

Jackson chia sẻ thêm: “Thứ hai, Ngân hàng Trung ương nước này coi các lệnh trừng phạt và sự thay đổi của chính phủ Nga theo hướng chuyên quyền và biệt lập là điều tồn tại ở đây trong thời gian dài.”

“Và thứ ba, các nhà hoạch định chính sách tại CBR đang cố gắng duy trì tính chính thống kinh tế vĩ mô bất chấp điều trên. Trọng tâm chủ chốt của tuyên bố là về sự cân bằng của rủi ro lạm phát và chính sách tiền tệ sẽ được duy trì chặt chẽ để ngăn chặn các tác động thứ hai từ mức tăng lạm phát đột biến như hiện tại. ”

Điều này có thể cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách có mục tiêu quay trở lại các biện pháp kiểm soát vốn hiện tại, chuyển sang chính sách thả nổi đồng Rúp và cuối cùng chuyển trọng tâm của chính sách tiền tệ sang vấn đề kiểm soát lạm phát.

Xem thêm: Thống đốc Fed Waller: Có thể cần tăng lãi suất nửa điểm vì “lạm phát đang hoành hành”

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhiều chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới

Nhiều chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới

Giá vàng đã khép lại tuần làm việc với mức giảm mạnh nhất trong bốn tháng qua, trước những tiến triển tại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine cùng tác động từ quyết định tăng lãi suất của Mỹ.
FED tăng lãi suất: Chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam có bị tác động?

FED tăng lãi suất: Chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam có bị tác động?

Theo chuyên gia, việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm 2022 sẽ không bị nhiều tác động lớn đối với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.
Nga thanh toán lãi trái phiếu hơn 100 triệu USD

Nga thanh toán lãi trái phiếu hơn 100 triệu USD

Nga đã thanh toán cho các nhà đầu tư khoản lãi 117 triệu USD cho 2 loại trái phiếu chính phủ mệnh giá bằng đồng USD ngày 16/3, qua đó xua tan đồn đoán về nguy cơ vỡ nợ.
Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây

Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây

Đổ rượu vodka, tẩy chay các nhà hàng Nga và thậm chí nhắn tin đe dọa các doanh nghiệp Nga, một số người Mỹ đang trút giận về cuộc chiến ở Ukraine lên các doanh nghiệp Nga đang làm ăn ở nước này.
'Bão giá' bủa vây, kênh đầu tư nào đang hấp dẫn?

"Bão giá" bủa vây, kênh đầu tư nào đang hấp dẫn?

Trong cơn bão giá bủa vây, tâm lý nhà đầu tư trở nên ngập ngừng. Với những nhà đầu tư có "khẩu vị" rủi ro thấp, vàng và USD vẫn chưa thực sự trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.
Người dân Bỉ, Pháp xoay sở với giá nhiên liệu tăng cao

Người dân Bỉ, Pháp xoay sở với giá nhiên liệu tăng cao

Ở châu Âu, giá xăng dầu cao gấp hơn hai lần ở Mỹ. Chi phí cho đi lại vẫn là mối bận tâm của nhiều gia đình, đặc biệt là trong những đợt giá tăng đột biến vừa qua.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp