Ngân hàng hỗ trợ nhưng doanh nghiệp cần chuyển đổi hiệu quả để được vay vốn

Thứ bảy, 02/04/2022 | 08:15 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài khiến các doanh nghiệp lao đao, thời gian qua, các ngân hàng đã rốt ráo triển khai chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để được thẩm định vay vốn, nhiều doanh nghiệp cần chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với thực tế để các tổ chức tín dụng (TCTD) thẩm định cho vay.

Doanh nghiệp, hơp tác xã kiến nghị các tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi để tiếp tục sản xuất kinh doanh sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. (Ảnh: TTXVN)
Doanh nghiệp, hơp tác xã kiến nghị các tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi để tiếp tục sản xuất kinh doanh sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. (Ảnh: TTXVN)

Tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp và ngân hàng, diễn ra ngày 1/4 ở tỉnh Thanh Hóa, ông Cao Việt Tâm -  Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Sầm Sơn cho biết, thời gian qua, gần như 100% doanh nghiệp không có doanh thu. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã triển khai sớm nhất các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. “Phía doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ phát triển lâu dài, đề nghị sớm ban hành chính sách theo Nghị quyết 43/2022 chương trình phục hồi kinh tế, sớm thông qua Nghị định 168/2017 về Luật Du lịch. Mong NHNN quan tâm hỗ trợ ổn định vĩ mô, duy trì hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục các chính sách thiết thực như: Khoanh nợ, giãn nợ, giảm bớt thủ tục cho vay”, ông Cao Việt Tâm cho biết. 

“Doanh nghiệp muốn phát triển phải có nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng, cần có chính sách lãi suất ưu đãi và việc định giá tài sản tài đảm bảo cho vay lĩnh vực nông nghiệp phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”, ông Nguyễn Hồng Phong - Chủ tịch Công ty Tiến Nông cho biết. 

Còn ông Trịnh Xuân Lâm - Chủ tịch Công ty May Thiên Sơn chia sẻ: Doanh nghiệp thực sự cần dòng tiền của ngân hàng. NHNN và hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) đã tạo nhiều điệu kiện thuận lợi, đặc biệt về thủ tục hành chính, tài sản đảm bảo giúp doanh nghiệp thuận lợi vay vốn trong những năm qua. Công ty may Thiên Sơn hiện có 10 nhà máy, hơn 12 nghìn lao động. doanh nghiệp có dư nợ 300 tỷ đồng, nhu cầu vốn 600 tỷ đồng

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn hệ thống ngân hàng, Giám đốc Agribank tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Thuần Phong cho biết: Đến thời điểm 31/1/2022, trên địa bàn còn 17,24% dư nợ tín dụng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Các TCTD trên địa bàn, trong đó chủ yếu là thuộc khối các NHTM Nhà nước, đã tích cực cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 3.276 khách hàng với tổng giá trị nợ là 5.092 tỷ đồng. Riêng 3 Chi nhánh Agribank đã hỗ trợ cho 392 khách hàng với dư nợ cơ cấu 1.446 tỷ đồng; đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với 270.000 khách hàng, dư nợ 44 ngàn tỷ đồng, số lãi giảm 231 tỷ đồng; cho vay các chương trình hỗ trợ, ưu đãi lãi suất với doanh số hơn 5 ngàn tỷ đồng; miễn, giảm phí dịch vụ hơn 20 tỷ đồng. 

Về phía khối NHTM cổ phần, ông Nguyễn Sơn Hải - Giám đốc ACB tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đến cuối tháng 2/2022 tổng nguồn vốn huy động tại chỗ của khối các NHTM cổ phần đạt hơn 40 ngàn tỷ đồng, chiếm thị phần gần 31% toàn hệ thống; tổng dư nợ của khối NHTM cổ phần 38,5 ngàn tỷ đồng, chiếm thị phần 24,65% toàn hệ thống.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, nhưng tín dụng toàn nền kinh tế năm 2021 tăng ngay từ đầu năm và đến cuối năm tăng 13,61% so với cuối năm 2020. Tính đến ngày 23/3, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 4,21%, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước (1,62%). Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được quản lý chặt chẽ.

Đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, NHNN đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện mở rộng mạng lưới các TCTD để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu về tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với người dân doanh nghiệp. Thời gian qua, tín dụng có mức tăng trưởng tốt, bình quân tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2020 đạt 16,31% và năm 2021 tăng 16,45% (cao hơn mức tăng tín dụng chung của toàn quốc là 13,61%). Ngoài ra, tín dụng chính sách trên địa bàn (đạt 10.790 tỷ đồng, chiếm 6,83% dư nợ tín dụng, quy mô đứng thứ 2 trong hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội - NHCSXH) đã phát huy hiệu quả giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết. 

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, các TCTD trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thông qua việc tiết giảm tối đa các loại chi phí, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận để tập trung giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới. Ngoài ra, tín dụng chính sách trên địa bàn (đạt 10.790 tỷ đồng, chiếm 6,83% dư nợ tín dụng, quy mô đứng thứ 2 trong hệ thống NHCSXH) đã phát huy hiệu quả giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng: Do tác động của dịch, hoạt động của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa găp một số khó khăn như: Đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính thấp; nhiều người dân và một số chủ doanh nghiệp chưa được trang bị hoặc chưa được tiếp cận các dịch vụ số; công tác xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn và thường kéo dài... 

Tuy nhiên, ngành Ngân hàng trong 2 năm qua cũng đối mặt với những khó khăn như: Nguy cơ rủi ro lạm phát do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong nước và ngoài nước, tác động của chính sách thương mại, chính sách thắt chặt tiền tệ, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư của một số nước lớn, cùng với nhiều áp lực từ kinh tế trong nước; kinh tế dự kiến phục hồi trong năm 2022 khiến nhu cầu tiêu dùng, đầu tư gia tăng, gây sức ép lên giá cả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ; dịch bệnh kéo dài đã, đang ảnh hưởng tới nền kinh tế. Những khó khăn như vòng quay vốn chậm, dòng tiền đứt dãy, doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu, mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, gia tăng rủi ro về thu hồi nợ... đến năm 2022 sẽ tác động mạnh hơn đến hoạt động ngân hàng.

“Về phía các doanh nghiệp cũng cần tăng cường năng lực quản trị điều hành, tái cấu trúc hoạt động, xây dựng phương án chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với thực tế làm cơ sở để các TCTD thẩm định cho vay; chủ động phối hợp với các TCTD cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật để được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước và các chính sách hỗ trợ phù hợp của các TCTD”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết. 

Theo TTXVN
Theo VnMedia.vn Copy
Châu Âu nóng lòng muốn tiến hành phân bổ năng lượng

Châu Âu nóng lòng muốn tiến hành phân bổ năng lượng

Theo ông Chi Kong Chyong, Giám đốc Diễn đàn Chính sách Năng lượng của Đại học Cambridge, Đức và Áo có thể không phải “đơn phương độc mã” thực hiện các biện pháp khẩn cấp cực đoan nếu như phương Tây tiếp tục áp lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng với Nga.
Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít, dầu lại tăng mạnh

Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít, dầu lại tăng mạnh

Kể từ 0h ngày 1/4, mỗi lít xăng được điều chỉnh giảm 1.030 đồng/lít - 1.040 đồng/lít, trong khi đó các loại giá dầu lại tăng từ 506 đồng/lít - 1.519 đồng/lít.
Sẽ không thiếu xăng dầu trong thời gian tới

Sẽ không thiếu xăng dầu trong thời gian tới

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp thương nhân đầu mối, đặc biệt là “cánh chim đầu đàn” Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nguồn cung xăng dầu trong thời gian vừa qua và thời gian sắp tới sẽ đảm bảo đầy đủ.
Bắt đối tượng đối tượng trộm cắp cổ vật tại 5 chùa ở Hà Nội và Hải Dương

Bắt đối tượng đối tượng trộm cắp cổ vật tại 5 chùa ở Hà Nội và Hải Dương

Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Tuyên (sinh năm 1988; ở thôn Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) về hành vi “Trộm cắp tài sản”.
5 cách thao túng thị trường chứng khoán phổ biến nhất

5 cách thao túng thị trường chứng khoán phổ biến nhất

Hoạt động thao túng đang diễn ra tràn lan trên thị trường chứng khoán ngày nay, chính vì thế hãy cùng tìm hiểu 5 hình thức thao túng thị trường dưới đây nhé để bảo vệ bản thân trước những cám dỗ nhé.
IMF cảnh báo các biện pháp trừng phạt Nga có thể đe dọa đồng USD

IMF cảnh báo các biện pháp trừng phạt Nga có thể đe dọa đồng USD

Bà Gopinath chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Đồng USD sẽ vẫn là đồng tiền chính trên toàn cầu, ngay cả trong bối cảnh địa chính trị đang có nhiều sự bất ổn. Tuy nhiên, “sự phân mảnh” là điều chắc chắn xảy ra nhưng ở mức độ thấp hơn.”
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp