Sẽ không thiếu xăng dầu trong thời gian tới

Thứ năm, 31/03/2022 | 09:50 Theo dõi CFĐT trên

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp thương nhân đầu mối, đặc biệt là “cánh chim đầu đàn” Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nguồn cung xăng dầu trong thời gian vừa qua và thời gian sắp tới sẽ đảm bảo đầy đủ.

Đây là thông tin được Bộ Công Thương đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ chiều 30/3.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến tình hình xăng dầu trong nước, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 30% thị phần nội địa nên việc gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến thiếu hụt xăng dầu trong thời gian rất ngắn.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động sản xuất, kế hoạch cung ứng, giao hàng cho thương nhân đầu mối.

“Hiện nay, trong quá trình khắc phục, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Nhưng đến nay, Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong quý I và quý II” – ông Hoàng Anh Tuấn thông tin.

Do gián đoạn nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn nên thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với PVN và các thương nhân đầu mối, đồng thời ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II năm 2022 cho các thương nhân đầu mối. Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì thương nhân được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm đến nay.

Kế hoạch là vậy, tuy nhiên, chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp đầu mối, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc nhập khẩu xăng dầu không thể “ngày một ngày hai”. Chưa kể, trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua, các thương nhân đầu mối về cơ bản đều lấy hàng từ Nghi Sơn và Bình Sơn và chỉ nhập khẩu lượng hàng hoá mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được.

Tuy nhiên với sự nỗ lực của thương nhân đầu mối, đặc biệt là “cánh chim đầu đàn” Petrolimex đã đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung xăng dầu trong quý II (tháng 4,5,6) đang được điều hành không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.

“Riêng tháng 2 năm 2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ cung cấp 50% các hợp đồng đã ký hoặc cho các đầu mối. Lượng 50% còn thiếu tương đương gần 17-20% thị phần cả nước. Nên trong tháng 2, tháng 3, ta đáp ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh là sự cố gắng rất lớn. Chúng tôi cũng hoan nghênh các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã thực hiện đúng các chỉ đạo, có sự chủ động, nỗ lực để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Đối với việc nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công Thương khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào và người dân.

Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc Nghi Sơn có thể cung ứng được lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ lại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.

“Mua xăng dầu không dễ như các hàng hoá khác. Bên cạnh đó, mua xăng dầu ở đâu sẽ liên quan trực tiếp đến mức thuế mà doanh nghiệp phải chịu, mua ở thị trường ASEAN thì thuế thấp, nhưng các thị trường khác thì thuế cao. Đó là khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nguồn cung xăng dầu đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến câu hỏi liệu giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào các ngày 1,11 và 21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn

Giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn

Từ ngày 01 tháng 04 năm 2022 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022, giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.
Tiến triển trong đàm phán Nga-Ukraine kéo giá dầu thế giới đi xuống

Tiến triển trong đàm phán Nga-Ukraine kéo giá dầu thế giới đi xuống

Chốt phiên 29/3, giá dầu Brent giảm 2,25 USD, tương đương 2%, xuống 110,23 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,72 USD (1,6%) xuống 104,24 USD/thùng.
Trung Quốc là quốc gia tiếp theo mua dầu 'đại hạ giá' của Nga?

Trung Quốc là quốc gia tiếp theo mua dầu "đại hạ giá" của Nga?

“Trung Quốc vẫn đang nhập khẩu dầu của Nga và được dự đoán sẽ tăng lượng mua nếu quốc gia này có thể thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ và được chiết khấu”, bà Wald chia sẻ.
CTCP Xây dựng 1369 mất đi một cổ đông lớn

CTCP Xây dựng 1369 mất đi một cổ đông lớn

Ông Phạm Anh Đức đã rời ghế cổ đông lớn của CTCP Xây dựng 1369 (HNX: C69) sau khi bán ra 1.3 triệu cp trong phiên 24/03/2022.
Giá Bitcoin ngày 31/3: Dao động mạnh quanh mức 47.000 USD

Giá Bitcoin ngày 31/3: Dao động mạnh quanh mức 47.000 USD

Giá Bitcoin thời điểm cao nhất đạt mức 47,678.33 USD, thấp nhất ở mức 46,820.65 USD trong vòng 24 giờ qua.
Học sinh các nước được hướng nghiệp ra sao

Học sinh các nước được hướng nghiệp ra sao

Học sinh ở Singapore, Australia, Canada và Mỹ tham vấn chuyên gia, tham gia hoạt động định hướng và các câu lạc bộ để quyết định nghề nghiệp tương lai.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp