Nền kinh tế Mỹ có thể đang đứng trên bờ vực suy thoái

Thứ tư, 08/06/2022 | 15:08 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một thước đo theo dõi trên quy mô rộng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang chỉ ra rằng, nền kinh tế Mỹ có thể phải đối mặt quý thứ 2 liên tiếp tăng trưởng âm, tương đương với định nghĩa cơ bản của một cuộc suy thoái.

Trong một báo cáo được cập nhật hôm qua (ngày 7/6), công cụ theo dõi GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta chỉ ra mức tăng trưởng quý II/2022 của Mỹ đạt chưa được 1%.

Được biết, GDPNow theo dõi dữ liệu kinh tế trong thời gian thực và sử dụng dữ liệu đó để dự đoán cách nền kinh tế đang hướng tới. 

Sau khi giảm 1,5% trong ba tháng đầu năm, chỉ số này cho thấy, nền kinh tế đang “đủ điều kiện” để rơi vào tình trạng mà nhiều người coi là suy thoái.

Sau khi dữ liệu trên được công bố, kết hợp cùng các số liệu kinh tế gần đây, giới phân tích đã hạ mức tăng trưởng kinh tế từ 1,3% xuống mức 0,9% kể từ ngày 1/6.

Bên cạnh đó, chi tiêu tiêu dùng cá nhân - một thức do chi tiêu của người tiêu dùng hiện chiếm gần 70% GDP của Mỹ đã giảm xuống 3,7% từ ngưỡng 4,4%. Ngoài ra, tổng đầu tư thực tế của khu vực tư nhân trong nước hiện dự kiến ​​sẽ giảm 8,5% so với mức 8,3% trước đó.

Ngoài ra, thâm hụt thương mại của Mỹ với các đối tác toàn cầu đã giảm xuống còn 87,1 tỷ USD trong tháng 4/2022. Dù tính theo mặt bằng chung các tháng, 87,1 tỷ USD vẫn là con số cao, nhưng vẫn giảm hơn 20 tỷ USD so với kỷ lục hồi tháng 3 năm nay.

Xem thêm: Ba chiến lược đầu tư của các chuyên gia Phố Wall khi thị trường lo lắng về một cuộc suy thoái

Theo Fed tại chi nhánh Atlanta, trên thực tế, hoạt động thương mại dự kiến ​​sẽ mất 0,13 điểm phần trăm so với GDP trong quý II thay vì theo dự đoán là -0,25 điểm phần trăm.

Các cuộc thảo luận về suy thoái đã gia tăng trong năm nay khi lạm phát liên tục leo thang, gây ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp. Thế nhưng, nhiều nhà kinh tế trên Phố Wall vẫn đang kỳ vọng sự kết hợp giữa khả năng phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng việc làm để giữ cho nước Mỹ thoát khỏi suy thoái.

Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn RSM, cho biết: “Theo tôi, nền kinh tế sẽ chậm lại, nhưng chỉ thực sự trở lại với tốc độ tăng trưởng theo xu hướng dài hạn là 1,8%".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn nữa, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER), được coi là “trọng tài” cho các phán quyết về suy thoái cho hay, quy tắc ngón tay cái không phải lúc nào cũng đúng. Điển hình như cuộc suy thoái 2020 chỉ chứng khiến một quý duy nhất tăng trưởng âm.

Thông tin thêm, quy tắc ngón tay cái (rule of thumb) là công thức hay phương pháp đơn giản mà các tác nhân kinh tế sử dụng để ra quyết định nhằm đưa ra giải pháp chính xác đến mức chấp nhận được khi phải giải quyết một vấn đề.

Thay vào đó, NBER định nghĩa suy thoái là "sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế lan rộng trên toàn nền kinh tế và kéo dài hơn một vài tháng".

"Hầu hết các cuộc suy thoái được xác định theo quy trình của chúng tôi đều bao gồm hai hay nhiều quý liên tiếp ghi nhận GDP thực tế giảm. Nhưng đây chưa phải tất cả bởi vì chúng tôi xác định hoạt động kinh tế không chỉ dựa trên GDP thực tế mà còn xem xét một loạt các chỉ số khác. Tiếp đến, chúng tôi cân nhắc đến cả độ sâu của sự suy giảm hoạt động kinh tế”, NEBR phân tích.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ năm 1947, chưa từng có thời kỳ nào mà các quý tăng trưởng âm liên tiếp không dẫn đến suy thoái.

Đáng chú ý, một yếu tố chính gây ra lo ngại về tăng trưởng kinh tế là Fed khi cơ quan này đang trong chu kỳ tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Chủ tịch Fed Jerome Powell tháng trước cho biết, ông nhìn thấy "một cơ hội tốt để có thể hạ cánh mềm nền kinh tế” ngay cả khi thắt chặt chính sách.

“Quá trình kinh tế hạ cánh mềm là điều không dễ dàng. Và dĩ nhiên, điều này có thể phụ thuộc vào các sự kiện không nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi. Song, công việc của Fed là sử dụng các công cụ để hoàn thành mục tiêu”, ông Powell nhấn mạnh.

Trước đó vào hôm thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng: ““Hạ nhiệt” lạm phát nên là ưu tiên số 1 của chúng tôi" và lưu ý rằng, những nỗ lực nhằm cắt giảm chi phí sinh hoạt diễn ra theo kế hoạch là nhờ nền kinh tế đang trong trạng thái tốt.

Xem thêm: 4 dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
5 tỷ USD là số tiền Sri Lanka cần trong nửa năm tới

5 tỷ USD là số tiền Sri Lanka cần trong nửa năm tới

Nhằm duy trì các điều kiện sống cơ bản của người dân, quốc đảo Sri Lanka cần một khoản tiền có giá trị lớn lên tới 5 tỷ USD trong sáu tháng tiếp theo.
Tại sao CTCP Đầu tư BĐS An Phú bị xử phạt?

Tại sao CTCP Đầu tư BĐS An Phú bị xử phạt?

CTCP Đầu tư BĐS An Phú bị UBCKNN xử phạt 70 triệu đồng do không công bố thông tin cần phải thông báo theo quy định của pháp luật.
Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu tại CDC Bạc Liêu

Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu tại CDC Bạc Liêu

Liên quan đến vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC Bạc Liêu), ngày 07/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”...
Cổ phiếu CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist tiếp tục bị hạn chế giao dịch

Cổ phiếu CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist tiếp tục bị hạn chế giao dịch

Quyết định duy trì hạn chế giao dịch cổ phiếu CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (UPCoM: STT) vừa được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố.
Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh

Tính trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 153,3 tỷ USD, tăng 16,7%, tương ứng tăng 21,9 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Yeah1: Xuất hiện danh sách ứng viên đề cử làm thành viên HĐQT

Yeah1: Xuất hiện danh sách ứng viên đề cử làm thành viên HĐQT

CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) đã đưa ra thông báo về việc ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT không còn là cổ đông lớn. Đồng thời, Tập đoàn cũng công bố danh sách các nhân sự đề cử bầu làm thành viên HĐQT.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp