5 tỷ USD là số tiền Sri Lanka cần trong nửa năm tới

Thứ tư, 08/06/2022 | 12:15 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết, nước này sẽ cần 5 tỷ USD trong sáu tháng tới để đảm bảo mức sống cơ bản cho người dân; đồng thời Sri Lanka cũng đang đàm phán lại các điều khoản về giao dịch hoán đổi bằng đồng Nhân dân tệ trị giá 1,5 tỷ USD với Trung Quốc để tài trợ cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu.

Các điều khoản ban đầu quy định rằng, việc hoán đổi chỉ có thể được áp dụng nếu Sri Lanka duy trì lượng dự trữ tương đương với 3 tháng nhập khẩu. 

Tuy nhiên, với lượng dự trữ hiện tại thấp hơn nhiều so với mức trên, Sri Lanka đưa ra đề nghị với Trung Quốc về việc xem xét lại yêu cầu và cho phép việc hoán đổi được tiến hành, ông Wickremesinghe nói.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của quốc đảo trong 7 thập kỷ đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt ngoại vốn, khiến việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và phân bón bị đình trệ. 

Điều này khiến tình trạng phá giá cũng như kích động biểu tình trên đường phố diễn ra trên diện rộng, thậm chí người dân đã yêu cầu Chính phủ từ chức.

Xem thêm: Sri Lanka tăng giá nhiên liệu để giải quyết khủng hoảng kinh tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để giải quyết tình trạng hỗn loạn trên, Sri Lanka sẽ cần khoảng 3,3 tỷ USD nhập khẩu nhiên liệu, 900 triệu USD cho thực phẩm, 250 triệu USD cho khí đốt để nấu ăn và 600 triệu USD cho phân bón trong năm nay, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe phát biểu trước Quốc hội.

Ngân hàng Trung ương nước này ước tính, nền kinh tế sẽ sụt giảm xuống 3,5% vào năm 2022. Tuy nhiên, Thủ tướng quốc đảo tin tưởng rằng, tăng trưởng có thể quay trở lại với một gói cải cách mạnh mẽ, tái cơ cấu nợ và sự hỗ trợ từ thị trường quốc tế.

Song song đó, ông Ranil Wickremesinghe nhận định, việc cân bằng tài chính công là không đủ. Sri Lanka cần phải tái cấu trúc toàn bộ nền kinh tế.

“Chúng ta cần đạt được sự ổn định kinh tế vào cuối năm 2023”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Được biết, quốc gia 22 triệu dân này đang đàm phán gói vay trị giá khoảng 3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế bên cạnh sự trợ giúp từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Ngày hôm qua (07/06), Nội các của nước này đã thông qua hạn mức tín dụng 55 triệu USD từ Ngân hàng Exim của Ấn Độ để tài trợ 150.000 tấn urê nhập khẩu - mặt hàng quan trọng khi nguồn cung đã cạn kiệt trong mùa vụ năm nay.

Ngoài ra, lạm phát lương thực đã tăng lên gần 60%. Nguyên nhân một phần do giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao hơn, đồng tiền bị mất giá và sản lượng nội địa đạt mức thấp. Không những vậy, các nhà phân tích dự đoán rằng, sản lượng từ vụ thu hoạch tới sẽ giảm một nửa do tình trạng thiếu hụt phân bón.

Wickremesinghe cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ trên toàn thế giới đối với Sri Lanka vào hôm nay (08/06); đồng thời cam kết hỗ trợ quốc đảo 48 triệu USD cho lương thực, nông nghiệp và y tế.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe kiêm Bộ trưởng Tài chính sẽ công bố ngân sách tạm thời vào tháng tới nhằm mục đích cắt giảm chi phí của Chính phủ và có vẻ như sẽ tăng chi tiêu phúc lợi hàng năm lên 500 triệu USD từ mức 350 triệu USD.

Xem thêm: Ngân hàng lớn do Trung Quốc hậu thuẫn tài trợ khẩn cấp cho Sri Lanka?

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Tại sao CTCP Đầu tư BĐS An Phú bị xử phạt?

Tại sao CTCP Đầu tư BĐS An Phú bị xử phạt?

CTCP Đầu tư BĐS An Phú bị UBCKNN xử phạt 70 triệu đồng do không công bố thông tin cần phải thông báo theo quy định của pháp luật.
Quốc Cường Gia Lai bị xử phạt và truy thu thuế khoảng 2,3 tỷ đồng

Quốc Cường Gia Lai bị xử phạt và truy thu thuế khoảng 2,3 tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Gia Lai vừa đưa ra quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính cho kỳ thanh tra thuế 2019 - 2020 đối với CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG).
Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu tại CDC Bạc Liêu

Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu tại CDC Bạc Liêu

Liên quan đến vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC Bạc Liêu), ngày 07/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”...
Hà Nội: Các tổ chức mua nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì được xét cấp sổ đỏ

Hà Nội: Các tổ chức mua nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì được xét cấp sổ đỏ

TP. Hà Nội quy định, các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại tại những dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư là căn cứ để kiểm tra, thẩm định, xét cấp giấy "sổ đỏ" cho tổ chức…
Nhật Bản đối mặt với nguy cơ thiếu điện trầm trọng

Nhật Bản đối mặt với nguy cơ thiếu điện trầm trọng

Nhật Bản có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện trầm trọng ngay từ mùa Hè này, các công ty điện lực của nước này cũng cảnh báo việc cung cấp điện có thể bị gián đoạn.
Vụ hàng loạt sinh viên Cần Thơ bỗng dưng ôm nợ: Bị lừa hơn 4 tỷ đồng

Vụ hàng loạt sinh viên Cần Thơ bỗng dưng ôm nợ: Bị lừa hơn 4 tỷ đồng

Bước đầu Trương Quang Anh Đức thừa nhận đã lừa đảo hàng trăm sinh viên trên địa bàn TP Cần Thơ với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp