Hà Nội: Các tổ chức mua nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì được xét cấp sổ đỏ

Thứ ba, 07/06/2022 | 15:59 Theo dõi CFĐT trên

TP. Hà Nội quy định, các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại tại những dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư là căn cứ để kiểm tra, thẩm định, xét cấp giấy "sổ đỏ" cho tổ chức…

Tại Quyết định trên, UBND TP. Hà Nội sửa đổi Điều 10 về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ hoặc sổ hồng) cho tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Theo đó, các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại tại những dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ kết quả kiểm tra, thẩm định dự án (quy định tại Khoản 1 Điều 15 Quyết định số 12/2017 ngày 31/3/2017), hợp đồng mua bán nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại để xét cấp sổ đỏ cho tổ chức.

Thời gian giải quyết các nội dung trên không quá 30 ngày làm việc.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng sửa đổi Khoản 1, Khoản 2 Điều 11 (hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho trường hợp nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm) của quyết định trên.

Cụ thể, tổ chức nộp 1 bộ hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (bản chính); hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định (bản chính); giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bản chính).

Trường hợp chuyển nhượng tài sản gắn liền với một phần thửa đất thuê thì ngoài những giấy tờ nêu trên, tổ chức phải nộp thêm Trích đo địa chính thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân đo đạc lập, được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định (bản chính - nếu có) hoặc bản trích lục thửa đất mới tách theo kết quả đo đạc địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai lập (bản chính); việc tách thửa theo quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Trong thời gian không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm định trình UBND thành phố quyết định thu hồi đất của bên chuyển nhượng, cho đơn vị nhận chuyển nhượng thuê đất để sử dụng cùng công trình đã xây dựng trong thời hạn thuê đất còn lại.

Sau khi UBND TP quyết định, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các thủ tục liên quan đến hợp đồng thuê đất.

Sau khi người sử dụng đất thực hiện xong các nghĩa vụ quy định tại quyết định cho thuê đất của UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận và thông báo cho tổ chức sử dụng đất; thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động đất đai vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Thời gian giải quyết các nội dung trên trong thời gian 10 ngày làm việc. Đối với trường hợp có yêu cầu chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc. Sở Tài nguyên và Môi trường trao giấy chứng nhận cho người được cấp trong thời hạn 1 ngày làm việc. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 9/6/2022.

Theo vneconomy.vn
Theo VnMedia.vn Copy
Thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng hơn 68%

Thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng hơn 68%

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính thì số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản năm 2021 đạt 21 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 4,9 nghìn tỷ đồng (tỷ lệ tăng 30%) so với năm 2020.
37.000 tỷ đồng nợ xấu bất động sản đe dọa tới hoạt động lĩnh vực Ngân hàng

37.000 tỷ đồng nợ xấu bất động sản đe dọa tới hoạt động lĩnh vực Ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhận định, rủi ro đối với hoạt động ngân hàng là từ đầu tư kinh doanh BĐS. Chính vì vậy, tăng cường thanh tra cũng như tập trung vào các hồ sơ tín dụng lĩnh vực BĐS của tổ chức tín dụng là việc cần thiết.
10 kiến nghị giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh

10 kiến nghị giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh

Trong tham luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã đưa ra 10 kiến nghị để phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh, ổn định...
Chứng khoán châu Á đa phần chìm trong sắc đỏ

Chứng khoán châu Á đa phần chìm trong sắc đỏ

Cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương tại phiên giao dịch hôm nay phải “vật lộn” để tìm hướng đi sau khi Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) công bố quyết định tăng lãi suất lớn hơn dự kiến.
Cổ phiếu bluechips giúp chỉ số Vn-Index bật tăng

Cổ phiếu bluechips giúp chỉ số Vn-Index bật tăng

Chốt phiên làm việc hôm nay (7/6), thị trường chứng khoán trong nước ghi nhận diễn biến trái chiều của các chỉ số. Trong đó, Vn-Index đảo chiều tăng nhẹ hơn 1 điểm, còn chỉ số HNX-Index vẫn giảm gần 3 điểm.
Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại

Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại

Giá cả đang tăng đối với mọi thứ, buộc hàng triệu người tiêu dùng Mỹ phải đưa ra những lựa chọn ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, trong hàng vạn người phải “thắt lưng buộc bụng” đó, một số khách hàng tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những món đồ xa hoa.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp