Làn sóng Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nước trên thế giới

Thứ năm, 15/04/2021 | 14:57 Theo dõi CFĐT trên

Sau một thời gian tạm lắng, một làn sóng Covid-19 mới đang nổi lên ở nhiều quốc gia. Thế giới ghi nhận thêm 803.184 ca mắc và 13.513 ca tử vong do Covid-19 trong một ngày qua.

Làn sóng Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nước trên thế giới (Ảnh: VTV)
Làn sóng Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nước trên thế giới (Ảnh: VTV)

Theo hãng tin Bloomberg dẫn số liệu mới nhất từ Bộ Y tế Ấn Độ, ngày 15/4, nước này ghi nhận 200.739 ca nhiễm Covid-19 mới, đây được cho là con số kỷ lục. Từ đầu đại dịch Covid-19 tới nay, Ấn Độ đã có hơn 14 triệu ca nhiễm, 173.123 ca tử vong do Covid-19 và đã tiêm được hơn 114 triệu mũi vắc-xin ngừa Covid.

Đại dịch đã xuống thang ở Ấn Độ hồi đầu năm nay, rồi bắt đầu leo thang trở lại vào hồi tháng 3/2021. Làn sóng mới nhất đã bắt đầu khiến các bệnh viện và lò hỏa táng ở nước này quá tải. Tình trạng thiếu vắc-xin ở nhiều khu vực cũng khiến Ấn Độ phải tái áp các biện pháp tương tự như phong tỏa để ngăn sự lây lan của virus. Ngoài ra, nước này cũng phê chuẩn vắc-xin Covid-19 Sputnik của Nga, theo đó có 3 loại vắc-xin để tiêm cho người dân.

Tại Malaysia, Covid đang lây lan với tốc độ nhanh nhất từ tháng 3/2021. Cách đây ít ngày, Chính phủ Malaysia đã cảnh báo rằng, làn sóng đại dịch thứ 4 có thể sắp xuất hiện khi nước này bước vào tháng lễ Ramadan của người theo đạo Hồi.

Hôm qua 14/4, Malaysia ghi nhận 1.889 ca nhiễm Covid-19 mới, con số cao nhất kể từ hôm 5/3. Giới quan sát lo ngại rằng, việc Chính phủ Malaysia cho phép các hội chợ được mở cửa qua tháng Ramadan có thể khiến virus lây lan nhanh hơn. Năm 2020, hầu hết các cơ sở kinh doanh ở Malaysia đều phải đóng cửa trong tháng lễ này để ngăn sự lan rộng của đại dịch Covid-19.

Làn sóng Covid-19 mới xảy đến giữa lúc Malaysia gặp khó khăn với nguồn cung vắc-xin Covid-19 eo hẹp. Theo dự kiến, phải đến tháng 6/2021 này, Malaysia mới có đủ vắc-xin để đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng.

Tại Brazil, Covid-19 đang vượt khỏi tầm kiểm soát, với số ca mắc mới đang ở ngưỡng cao nhất kể từ đầu đại dịch. Hôm qua 14/4, nước này ghi nhận 73.513 ca nhiễm Covid-19 mới và 3.459 ca tử vong. Từ đầu dịch, nước này đã có gần 13,7 triệu ca nhiễm và gần 362.000 ca tử vong do Covid-19.

Một nghiên cứu mới cảnh báo biến thể Covid-19 Brazil đang đột biến theo hướng có khả năng trốn tránh kháng thể tốt hơn. Vào hôm 13/4, nước Pháp đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Brazil để nỗ lực trong việc ngăn chặn sự lây lan của biến thể, trong khi nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ Latinh ngày càng trở nên cô lập.

Tại Nhật Bản, số ca nhiễm Covid-19 mới ở vùng Osaka cũng lên mức kỷ lục vào hôm 13/4 tuần này, với 1.099 ca mắc. Biến chủng phát hiện đầu tiên ở Anh được xem là nguyên nhân dẫn tới làn sóng Covid-19 thứ 4 ở Osaka trong những tuần gần đây, buộc nhà chức trách phải triển khai các biện pháp phong tỏa theo từng khu vực. Thủ đô Tokyo cũng đang áp dụng biện pháp tương tự do số ca nhiễm tăng cao.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói rằng, làn sóng ca nhiễm Covid-19 do biến thể đột biến là đặc biệt đáng lo ngại.

Một làn sóng Covid-19 thứ 3 đang nổi lên ở Thái Lan. Vào hôm qua, số ca mắc mới ở nước này lập kỷ lục là 1.335 ca, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu tháng 4 lên gần 7.000 ca mắc. Đợt dịch mới xuất hiện giữa lúc chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của Thái Lan gần như "dậm chân tại chỗ" và mới chỉ tập trung ở đảo Phuket nhằm phục vụ cho kế hoạch mở cửa trở lại hòn đảo du lịch nổi tiếng.

Số ca mắc Covid-19 mới lần này tập trung chủ yếu ở thủ đô Bangkok, đồng thời cũng tăng mạnh ở tỉnh Chiang Mai thuộc phía Bắc và tỉnh Pruchuap Khiri Khan ở phía Nam. Biến chủng tìm thấy ở Anh, cùng với hoạt động đi lại gia tăng trong dịp đón năm mới truyền thống ở Thái Lan là nguyên nhân chính dẫn tới làn sóng Covid-19 mới.

Minh Chiến
Theo VnMedia.vn Copy
Vaccine ngừa Covid-19 có còn hoạt động hiệu quả với biến thể mới của virus SARS-CoV-2?

Vaccine ngừa Covid-19 có còn hoạt động hiệu quả với biến thể mới của virus SARS-CoV-2?

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh được các nhà khoa học đánh giá có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70%. Tuy nhiên, biến thể mới này lại có tỷ lệ tử vong thấp hơn và vaccine ngừa Covid-19 vẫn hoạt động hiệu quả với nó.
Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Trạm đo thân nhiệt, miếng dán giữ khoảng cách và khẩu trang không phải là một phần của trải nghiệm du lịch trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Giờ đây chúng đã trở thành một phần trong thói quen của các du khách trên thế giới. Tuy nhiên, những điều này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Làn sóng Covid-19 mới ‘siêu lây nhiễm’ đe dọa triển vọng phục hồi kinh tế Châu Á

Làn sóng Covid-19 mới ‘siêu lây nhiễm’ đe dọa triển vọng phục hồi kinh tế Châu Á

Một số nhà phân tích cho biết sự xuất hiện của biến thể Covid-19 mới nổi lên tại một số quốc gia trong khu vực đang phủ "bóng ma" lên triển vọng phục hồi kinh tế Châu Á trong năm 2021.
Nhiều doanh nghiệp lớn đồng thuận giải quyết biến đổi khí hậu

Nhiều doanh nghiệp lớn đồng thuận giải quyết biến đổi khí hậu

Nhiều doanh nghiệp lớn muốn giới lãnh đạo thế giới áp dụng cách tiếp cận thống nhất, dựa trên thị trường để cắt giảm lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.
YouTuber Lê Chí Thành vừa bị bắt là ai?

YouTuber Lê Chí Thành vừa bị bắt là ai?

Lê Chí Thành trong thời gian gần đây nổi tiếng trên MXH YouTube và Facebook với những clip "giám sát" cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ.
Đề xuất Bình Phước triển khai đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Chơn Thành

Đề xuất Bình Phước triển khai đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Chơn Thành

TP. HCM vừa kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp