Khoảng 2/3 các công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022, đồng thời nhắc đến tình hình lạm phát trong cuộc họp với cổ đông cũng như giới phân tích.
Khoảng 2/3 các công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022, đồng thời nhắc đến tình hình lạm phát trong cuộc họp với cổ đông cũng như giới phân tích.
CEO PepsiCo Ramon Laguarta cho biết: “Rõ ràng, môi trường kinh tế hiện tại vẫn còn rất nhiều áp lực lạm phát và vô số thách thức chuỗi cung ứng trên toàn ngành”.
Công ty nước giải khát này đã vượt kỳ vọng của giới phân tích về cả doanh thu lẫn lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS). Các đợt tăng giá cũng giúp doanh nghiệp củng cố lợi nhuận cho dù doanh số của một số mặt hàng sụt giảm.
Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế được công bố gần đây cho thấy tình trạng lạm phát sẽ khó giảm.
Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4% trong tháng 9, cao hơn mức 0,3% mà Dow Jones dự kiến. CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, cũng đi lên 0,6%, vượt quá ước tính của Dow Jones là 0,4%.
Chỉ số giá sản xuất (PPI), đo lường giá bán buôn, cũng tiến thêm 0,4% trong tháng 9. Mức tăng này lớn hơn kỳ vọng của Dow Jones là 0,2%.
Ngoài ra, lạm phát cao kéo dài khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ lại về những mặt hàng đắt tiền bởi sức mua của họ đã bị suy giảm.
Lạm phát cũng làm gia tăng chi phí của những doanh nghiệp như Procter & Gamble (P&G). Báo cáo công bố tuần trước cho thấy tập đoàn hàng tiêu dùng này đã đánh bại kỳ vọng của giới phân tích với cách biệt nhỏ.
Giám đốc Tài chính Andre Schulten của P&G cho biết: “Dưới tác động của lạm phát hàng hoá và nguồn cung, chi phí nguyên liệu cũng như đóng gói của chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao kể từ khi tập đoàn phát hành dự báo triển vọng năm 2022 vào cuối tháng 7”.
P&G là một trong số ít các doanh nghiệp đa quốc gia cho biết, lạm phát tại nước ngoài ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận tạo ra ở cả trong lẫn ngoài nước Mỹ.
Cả tập đoàn tài chính Citigroup và công ty phân phối thiết bị bể bơi Pool đều nói rằng, lạm phát ở châu Âu gây tác động tiêu cực đến việc kinh doanh trong quý vừa qua.
Xem thêm: Lạm phát Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục trong 8 năm qua
Không những thế, lạm phát cũng khiến một số công ty khó lấp đầy các vị trí trống hơn. Công ty tuyển dụng Robert Half cho biết lực lượng lao động vẫn còn eo hẹp. Công ty sản xuất thiết bị sửa chữa Snap-On nói rằng họ tiếp tục phải tăng lương để có nhân công tay nghề cao.
Khi được hỏi liệu những áp lực trên sẽ kéo dài bao lâu, các giám đốc điều hành đưa ra dự đoán rất khác nhau.
Công ty sản xuất Dover đánh giá rằng lạm phát đã đi xuống so với một năm rưỡi trước. Đặc biệt, chi phí liên quan tới nguyên liệu thô và logistics đã giảm bớt. Một số chuyên gia kinh tế cũng có quan điểm tương tự rằng, các thước đo lạm phát “mềm” đang giảm xuống nhanh hơn những chỉ báo có độ trễ mà Fed chú ý như CPI.
CEO Abbott, ông Robert Ford, cho hay: “Lạm phát vẫn là một thế lực ngoan cố trên toàn cầu. Nhưng một số tác động từ lạm phát đến các lĩnh vực cụ thể của công ty chúng tôi đã bắt đầu suy giảm so với đầu năm”.
Ông Richard Tobin, CEO Dover phát biểu hôm 20/10: “Rõ ràng, chúng tôi vẫn đang thận trọng trước những gì có thể sẽ xảy ra trên thị trường. Về cơ bản, tôi không đồng ý với những gì Fed đang làm”.
Thế nhưng, những công ty khác thì không lạc quan như vậy.
Công ty nhà bếp Whirlpool và nhà bán lẻ Tractor Supply Company đều dự kiến lạm phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại cho đến nửa đầu năm 2023 rồi mới hạ nhiệt. Tractor Supply ghi nhận EPS tích cực hơn dự kiến nhưng doanh thu lại gây thất vọng. EPS thực tế của Whirlpool thấp hơn kỳ vọng tới 16%.
Áp lực lạm phát trong năm nay đã khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gấp rút tăng lãi suất. Fed sẽ tiếp tục kéo lãi suất lên cao ít nhất là hết năm 2022.
Xem thêm: Cổ phiếu châu Á giảm do các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát