Tân Thủ tướng trẻ nhất nước Anh “thừa hưởng” nền kinh tế đang trong khủng hoảng

Thứ ba, 25/10/2022 | 09:20 Theo dõi CFĐT trên

Hôm nay (25/10), nước Anh sẽ đón nhận vị thủ tướng thứ ba chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng qua. Đáng chú ý, tân Thủ tướng Rishi Sunak, 42 tuổi, sẽ trở thành vị thủ tướng da màu đầu tiên đồng thời là thủ tướng trẻ nhất xứ sở sương mù trong hơn 200 năm qua.

Tân Thủ tướng Anh
Tân Thủ tướng Anh

Ông Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng mới của Vương quốc Anh trong ngày hôm nay, thay thế bà Liz Truss – vị Thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Ông Sunak hôm qua (24/10) đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh sau khi đối thủ chính của ông – bà Penny Mordaunt không nhận được đủ sự ủng hộ của 100 nghị sĩ Đảng Bảo thủ trước 2 giờ chiều.

Khi rút ra khỏi cuộc đua, bà Mordaunt đã đưa ra một tuyên bố trên Twitter trong đó bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của bà đối với ông Sunak và kêu gọi Đảng Bảo thủ đoàn kết phía sau tân Thủ tướng. “Tất cả chúng ta đều mắc nợ đất nước, chúng ta phải cùng với ông Rishi đoàn kết, hợp tác với nhau vì lợi ích của quốc gia. Còn nhiều việc phải làm”, bà Mordaunt đã viết như vậy.

Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson - người tuyên bố có đủ sự ủng hộ cho sự trở lại số 10 Phố Downing của mình, đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua hôm 23/10. Ông Johnson cho biết trong một tuyên bố rằng: “Đó không phải là điều đúng đắn để làm”.

Bà Truss từ chức thủ tướng vào ngày 20/10 sau khi kế hoạch hành động của chính phủ Anh nhằm giảm lạm phát tăng cao và giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng đã thất bại và khiến thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn. Bà Truss chỉ tại vị có sáu tuần, trở thành Thủ tướng có thời gian phục vụ ngắn nhất trong lịch sử đất nước.

Ông Sunak, 42 ​​tuổi gốc Ấn Độ, là đối thủ của bà Truss trong cuộc đua thay thế ông Johnson, nhưng đã không thành công trong cuộc đua lần đầu tiên.

Tân Thủ tướng “thừa hưởng” nền kinh tế trong khủng hoảng

Thủ tướng mới của Anh kế thừa nền kinh tế đang tiến tới suy thoái, thậm chí ngay cả trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng gần đây do chính quyền của Liz Truss gây ra.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Truss đã từ chức sau khi kế hoạch của chính phủ trong việc vay thêm hàng trăm tỷ bảng Anh để tài trợ cho kế hoạch cắt giảm thuế và hóa đơn năng lượng đã gây ra một làn sóng chấn động khắp các thị trường, làm sụp đổ đồng bảng Anh.

Diễn biến đó đã khiến chính phủ của bà Truss phải hủy bỏ kế hoạch, bao gồm cả việc giảm giá trần đối với các hóa đơn năng lượng tăng vọt. Điều này đã góp phần khiến cho cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của hàng chục triệu người dân Anh thêm trầm trọng.

Các dữ liệu được đưa ra ngày hôm qua (24/10) cho thấy suy thoái kinh tế của Anh đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng 10, với sản lượng của khu vực tư nhân ở mức thấp nhất trong 21 tháng.

Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng của S&P Global Market Intelligence, nhận định: " Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) trong tháng 10 của Anh cho thấy tốc độ suy giảm động lực kinh tế sau những biến động trên chính trường và thị trường tài chính gần đây". Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) hay còn gọi là Chỉ số Purchasing Managers Index là chỉ số đo lường “sức khỏe” kinh tế của ngành sản xuất, được Viện Quản lý Cung ứng (The Institute of Supply Management) công bố mỗi tháng.

"Sự bất ổn chính trị và kinh tế gia tăng đã khiến hoạt động kinh doanh giảm ở tốc độ chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 nếu loại trừ các tháng đóng cửa vì đại dịch", ông Williamson nói thêm. Ông này cũng cho rằng dữ liệu sắp tới có thể cho thấy nước Anh đã rơi vào suy thoái kinh tế.

Tân Thủ tướng Anh Sunak từng cảnh báo trong cuộc đua với bà Truss trước đây rằng kế hoạch cắt giảm thuế mà bà cam kết đưa ra khi nợ chính phủ đã tăng vọt vì các biện pháp can thiệp trong đại dịch Covid là chính sách sai lầm. Ông Sunak đã được chứng minh là đúng khi kế hoạch của bà Truss đã đẩy đồng bảng Anh xuống mức thấp kỷ lục gần bằng với đồng đô la và khiến lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt.

Ôn Sunak hiện tại được coi là nhân tố mang lại sự ổn định cho thị trường. Đồng bảng Anh hôm qua đã tăng trở lại và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm.

Nhà phân tích tài chính Danni Hewson của AJ Bell cho biết: “Các nhà đầu tư rõ ràng hy vọng tân Thủ tướng Sunak sẽ ổn định nền kinh tế và tình hình chính trị - mặc dù rất khó để giải quyết vấn đề trong thời điểm hiện tại”.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Nền kinh tế Trung Quốc sẽ không vượt qua được Mỹ cho đến năm 2060?

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ không vượt qua được Mỹ cho đến năm 2060?

Khi bắt tay vào nhiệm kỳ thứ ba, mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình là đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia phát triển ở mức trung bình trong thập kỷ tới. Điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế Trung Quốc sẽ cần phải mở rộng với tốc độ khoảng 5%. Nhưng các xu hướng cơ bản như nhân khẩu học xấu, nợ nần chồng chất và tăng trưởng năng suất giảm sút cho thấy tiềm năng tăng trưởng chung của đất nước Trung Quốc chỉ bằng một nửa tốc độ nói trên.
Cơ hội rất lớn đón chờ các doanh nghiệp Việt Nam tại Namibia

Cơ hội rất lớn đón chờ các doanh nghiệp Việt Nam tại Namibia

Với 80% nông sản phục vụ thị trường nội địa được nhập khẩu, Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu cho rằng đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tại Namibia; đồng thời cho biết phía Namibia mong muốn xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt sang Việt Nam.
Chủ tịch Đất Xanh đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch Đất Xanh đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG), ông Lương Trí Thìn, mới đây đã tiến hành đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu DXG khi thị giá trở về vùng giá cuối năm 2020.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/10

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn

Thị trường rất có thể đang chiết khấu cho rủi ro chưa được làm rõ ở phía trước. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/10: PVS, TCB, VHC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/10: PVS, TCB, VHC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 25/10, bao gồm: PVS, TCB, VHC.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp