Kỳ phiếu là gì? Đặc điểm và lợi ích khi đầu tư kỳ phiếu

Thứ hai, 24/05/2021 | 16:33 Theo dõi CFĐT trên

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Kỳ phiếu là gì? Đặc điểm và lợi ích khi đầu tư kỳ phiếu.

Kỳ phiếu còn gọi là trái phiếu ngắn hạn, vốn để thanh toán cho những bên xuất nhập khẩu
Kỳ phiếu còn gọi là trái phiếu ngắn hạn, vốn để thanh toán cho những bên xuất nhập khẩu

Kỳ phiếu là gì?

Kỳ phiếu là một loại văn bản đặc biệt dùng trong thị trường chứng khoán mà trong đó người ký nhận cam kết phải trả một số tiền vô điều kiện do người lập kỳ phiếu yêu cầu hoặc phải trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi ghi rõ trên kỳ phiếu. Hoặc theo hiệu lệnh của người này, phải trả cho người được hưởng liên quan đã quy định rõ thời gian và số tiền trong kỳ phiếu đó.

Kỳ phiếu còn được có tên gọi là trái phiếu ngắn hạn, là một hình thức dùng để thanh toán trên thị trường cho các bên xuất nhập khẩu.

=> Xem thêm: Thanh khoản là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường

Kỳ phiếu ngân hàng: Là một loại văn bản giấy tờ có nội dung cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập kỳ phiếu đề ra.

Đặc điểm của kỳ phiếu

Tại Việt Nam, việc phát hành kỳ phiếu dù đã diễn ra từ khá sớm nhưng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, chủ yếu vẫn là kỳ phiếu do ngân hàng phát hành với mục đích để huy động vốn còn các doanh nghiệp vẫn chưa thật sự mặn mà với hình thức này.

Kỳ phiếu có những đặc tính quan trọng sau để dễ dàng phân biệt kỳ phiếu, hối phiếu và các loại giấy tờ liên quan khác:

- Kỳ phiếu có tính trừu tượng

Kỳ phiếu có những đặc điểm trừu tượng rất dễ dàng nắm bắt. Chẳng hạn, kỳ phiếu không ghi rõ lý do phát sinh số nợ cho người ký nhận mà chỉ ghi thông tin người vay đó phải trả cho người phát hành bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu.

- Kỳ phiếu có tính bất khả kháng

Tính chất bất khả kháng của kỳ phiếu được thể hiện rõ ở việc người trả nợ không thể viện bất cứ một lý do nào để từ chối việc không trả theo yêu cầu. Việc này có ý nghĩa kể cả khi người nợ chưa nhận được hàng hóa hay hàng hóa không phù hợp với điều kiện trong kỳ phiếu đã ký nhận.

- Kỳ phiếu có tính lưu thông

Kỳ phiếu dễ dàng có thể được chuyển từ người sở hữu này sang người sở hữu của người khác bằng chữ ký chuyển nhượng rất đơn giản. Kỳ phiếu chuyển nhượng thường là lệnh cho người đi vay phải trả một khoản tiền cho người thứ ba hay người lập lệnh đó.

Kỳ phiếu là công cụ hứa trả tiền quan trọng và cho thấy khả năng thanh toán của kỳ phiếu hoàn toàn phụ thuộc vào người phát hành ra nó. Vì vậy, muốn được lưu thông kỳ phiếu dễ dàng trên thị trường thì kỳ phiếu phải có bên thứ 3 đại diện đứng ra bảo lãnh thanh toán. Kỳ phiếu được thanh toán theo yêu cầu của người lập kỳ phiếu vào một thời điểm xác định. 

=> Xem thêm: Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Ngân hàng phát hành cổ phiếu để huy động vốn
Ngân hàng phát hành cổ phiếu để huy động vốn

- Về thời hạn lập kỳ phiếu: Kỳ phiếu có thời gian đáo hạn trên dưới 1 năm nhưng không vượt quá thời gian 7 đến 8 năm và thường do các ngân hàng thương mại đứng ra phát hành.

- Về quyền và nghĩa vụ thực hiện: 

Sau khi người lập phiếu thực hiện nghĩa vụ trả tiền từ kỳ phiếu cho người thụ hưởng, người thụ hưởng mới được phép ủy thác cho ngân hàng thu tiền kỳ phiếu từ người lập phiếu. 

Khi công ty có dấu hiệu phá sản hoặc đứng trước nguy cơ giải thể thì trước hết công ty đó phải có trách nhiệm thanh toán hết số tiền kỳ phiếu cho những người trước đây nắm giữ trái phiếu, sau đó mới trả lại cho phía cổ đông. Vì mục đích chính mà các doanh nghiệp trong nước hay tổ chức tín dụng tiến hành phát hành kỳ phiếu là để huy động vốn.

Lợi ích khi đầu tư kỳ phiếu

- Lãi suất được hưởng rất cao: do để thu hút vốn từ người mua trong thời gian ngắn hạn, lãi suất kỳ phiếu đến từ các doanh nghiệp thường cao hơn với mức tỷ lệ từ 1-1,5% so với lãi suất gửi tiết kiệm.

- Chuyển nhượng linh hoạt: Kỳ phiếu có tính chuyển quyền sở hữu linh hoạt dưới nhiều hình thức khác nhau như mua bán, trao đổi, thừa kế

Ngoài ra, trong trường hợp có nhu cầu sử dụng vốn khi chưa đến hạn, khách hàng có thể cầm cố chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu để vay vốn tại ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác với lãi suất cầm cố theo quy định của ngân hàng, thông thường là thấp hơn so với cầm cố giấy tờ có giá thông thường.

Vì vậy, đầu tư kỳ phiếu thực sự là một lựa chọn đầu tư thông minh và vô cùng sáng suốt.

=> Xem thêm: Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức, điều kiện và thời gian thanh toán cổ tức

Hoạt động phát hành kỳ phiếu tại Việt Nam

Hoạt động phát hành kỳ phiếu ở Việt Nam diễn ra từ khá sớm, chủ yếu là do chủ thể các ngân hàng phát hành để huy động vốn.

Khoảng thời gian đầu những năm 2000, có rất nhiều ngân hàng áp dụng hình thức phát hành kỳ phiếu này, Vietcombank đã phát hành kỳ phiếu đô la Mỹ trong thời hạn 364 ngày với các kỳ hạn tương đương là 6 tháng, 9 tháng và 364 ngày là lãi suất là 2,4%/năm, thời gian đầu của những năm 2000. Tiếp đến năm 2004, nhiều ngân hàng quốc doanh khác cũng tham gia như Agribank phát hành kỳ phiếu trong khoảng kỳ hạn 364 ngày với lãi suất 0,62%/tháng.

Trong các năm tiếp theo, các ngân hàng thương mại trong nước liên tục phát hành để huy động vốn với nguồn lãi suất cao như hệ thống ngân hàng Thái Bình Dương phát hành kỳ phiếu có mệnh giá VNĐ với mức lãi suất tương đương 19,5%/năm, đặt các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng và 360 ngày.

Quỳnh Hoa
Theo VnMedia.vn Copy
Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu thế chấp là gì? Những khái niệm liên quan về những quy định về thế chấp như: đối tượng, hình thức, tài sản dùng để thế chấp.
Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu như đặc điểm, đối tượng, cách phân loại và những ưu/nhược điểm của thương phiếu.
Thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu về khái niệm thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động, vai trò và những lưu ý khi tham gia thị trường chứng khoán.
'Cá con' và 'cá mập' tận dụng cơ hội giảm giá đua nhau 'bắt đáy' Bitcoin

'Cá con' và 'cá mập' tận dụng cơ hội giảm giá đua nhau 'bắt đáy' Bitcoin

Giá Bitcoin giảm kỷ lục những ngày qua đã tạo ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư mua vào ở mức giá đẹp.
Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Ngày 21/5/2021, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (“S&P”) thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ Ổn định lên Tích cực. Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm (XHTN) gồm Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực kể từ khi đại dịch bùng phát.
Chàng trai bỏ công việc với mức lương 6 chữ số để khởi nghiệp vì thấy ‘chưa đủ tiền tiêu’

Chàng trai bỏ công việc với mức lương 6 chữ số để khởi nghiệp vì thấy ‘chưa đủ tiền tiêu’

Thấy mức lương 6 chữ số sau khi ra trường vẫn chưa đủ thoả mãn chi tiêu, Jason Y.Lee (33 tuổi) đã quyết định bỏ việc để khởi nghiệp trở thành ông chủ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp