Kinh tế Trung Quốc có thể sụt giảm mạnh do đợt bùng phát dịch COVID-19

Chủ nhật, 17/04/2022 | 15:40 Theo dõi CFĐT trên

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng Ba đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng nặng nề từ những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt và kết quả trong tháng Tư thậm chí có thể còn xấu hơn nữa.

Trung Quốc có thể chứng kiến hoạt động kinh tế sụt giảm mạnh trong tháng Ba trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và các lệnh phong tỏa ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các nhà máy.

Theo cuộc thăm dò mới nhất được hãng tin Reuters công bố ngày 17/4, số liệu được Trung Quốc dự kiến công bố vào ngày 18/4 sẽ cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 4,4% trong quý 1 so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, tính trên cơ sở hàng quý, tăng trưởng GDP được dự báo sẽ giảm xuống 0,6% trong quý đầu tiên của năm nay từ mức 1,6% trong quý 4/2021.

Các dữ liệu riêng biệt về hoạt động kinh tế của Trung Quốc trong tháng Ba, đặc biệt là doanh số bán lẻ, có khả năng cho thấy sự giảm tốc thậm chí còn rõ ràng hơn do chịu ảnh hưởng nặng nề vì những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Bệnh nhân COVID-19 rời bệnh viện dã chiến sau khi khỏi bệnh, tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Bệnh nhân COVID-19 rời bệnh viện dã chiến sau khi khỏi bệnh, tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà phân tích cho rằng kết quả tháng Tư có thể sẽ xấu hơn khi lệnh phong tỏa được áp đặt tại trung tâm tài chính Thượng Hải và các nơi khác. Một số nhà kinh tế còn cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái đang gia tăng.

Cuộc thăm dò còn cho thấy doanh số bán lẻ, một thước đo mức tiêu thụ, có khả năng giảm 1,6% trong tháng Ba so với năm trước đó. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là kết quả kém nhất kể từ tháng 6/2020, đảo ngược mức tăng 6,7% trong hai tháng đầu năm.

Sản lượng công nghiệp có thể tăng 4,5% trong tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 7,5% trong hai tháng đầu năm, trong khi đầu tư tài sản cố định có thể tăng 8,5% trong quý 1, giảm từ mức 12,2% trong tháng Một và Hai.

Cuộc thăm dò cũng cho rằng Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay, cho thấy chính phủ nước này phải đối mặt với một "cuộc chiến" khó khăn trong nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5%.

Tốc độ tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại trong nửa cuối năm 2021, khi thị trường bất động sản suy giảm và chính phủ đưa ra các biện pháp chấn chỉnh quy định, khiến các nhà hoạch định chính sách đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 5,5% này sẽ khó đạt được khi các yêu cầu phòng chống dịch làm hoạt động sản xuất bị ngưng trệ và chi tiêu của người tiêu dùng ở các thành phố lớn giảm sút.

Ông Gene Ma, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Tài chính quốc tế cho biết, nền kinh tế Trung Quốc đã có một sự khởi đầu tốt trong hai tháng đầu năm nay, khi chưa có những hạn chế về năng lượng và nhu cầu trong nước phục hồi, các biện pháp kích thích tài chính và hoạt động xuất khẩu sôi nổi.

Tuy nhiên, số ca mắc mới COVID-19 gia tăng trong tháng Ba và các biện pháp phong tỏa được áp đặt đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và các hoạt động sản xuất.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết sẽ tăng hỗ trợ của chính phủ và các công cụ như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng để có thể dành nguồn tiền giúp các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo Vietnamplus
Theo VnMedia.vn Copy
Đại học Đà Nẵng: Thiếu tiêu chuẩn vẫn được phong học hàm Phó Giáo sư?!

Đại học Đà Nẵng: Thiếu tiêu chuẩn vẫn được phong học hàm Phó Giáo sư?!

Tạp chí Tòa án nhân dân nhận được đơn phản ánh của ông T.P, giảng viên Trường Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) về việc Trường ĐHĐN giải quyết kéo dài, không dứt điểm, trong vụ việc phong học hàm Phó Giáo sư thiếu tiêu chuẩn, đối với ông Phan Quí Trà, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế -Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, ĐHĐN.
Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát Kết luận Thanh tra của Đại học Đà Nẵng

Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát Kết luận Thanh tra của Đại học Đà Nẵng

Vừa qua, Đại học Đà Nẵng đã ban hành Kết luận thanh tra về công tác đào tạo và tài chính đối với Trường Đại học Bách khoa. Tuy nhiên, nhiều vấn đề trong Kết luận thanh tra có dấu hiệu “bao che”, dẫn đến công dân có đơn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để phản ánh.
Thêm nhiều nước cấm tàu Nga cập cảng vì chiến dịch quân sự ở Ukraine

Thêm nhiều nước cấm tàu Nga cập cảng vì chiến dịch quân sự ở Ukraine

Theo giới chức Italy, các tàu Nga hiện đang neo đậu tại các cảng của Italy sẽ phải lập tức rời đi khi kết thúc hoạt động thương mại; Romania và Bỉ cũng ban hành các lệnh cấm tàu Nga cập cảng.
EVS: Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản và dệt may đáng để đầu tư trong quý II/2022

EVS: Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản và dệt may đáng để đầu tư trong quý II/2022

Trong bối cảnh thị trường đi ngang, đội ngũ phân tích EVS cho rằng cổ phiếu thủy sản và dệt may sẽ là hai nhóm tiêu điểm trong quý 2.
Các hệ thống thoát nước mưa cho tòa nhà

Các hệ thống thoát nước mưa cho tòa nhà

Có ba cách chủ yếu để thoát nước mưa là từ mái nhà, sân và các khu vực lát đá: cống thoát nước mưa, hố thu nước mưa và tích trữ trong các bể chứa. Trong một số trường hợp, các cống thoát nước mưa có thể có các kênh mở và thường được sử dụng phổ biến hơn ở các khu vực đô thị hoặc khu đông dân. Chúng thường dùng để thoát nước từ đường cao tốc cũng như từ các tòa nhà.
Khủng hoảng lương thực: 'Cơn bão' đang đến gần

Khủng hoảng lương thực: "Cơn bão" đang đến gần

"Cơn bão đang đến gần" là dự báo các nhà nghiên cứu đưa ra về một cuộc khủng hoảng lương thực trên quy mô toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp