Các hệ thống thoát nước mưa cho tòa nhà

Thứ năm, 14/04/2022 | 10:39 Theo dõi CFĐT trên

Có ba cách chủ yếu để thoát nước mưa là từ mái nhà, sân và các khu vực lát đá: cống thoát nước mưa, hố thu nước mưa và tích trữ trong các bể chứa. Trong một số trường hợp, các cống thoát nước mưa có thể có các kênh mở và thường được sử dụng phổ biến hơn ở các khu vực đô thị hoặc khu đông dân. Chúng thường dùng để thoát nước từ đường cao tốc cũng như từ các tòa nhà.

Xả vào kênh hoặc ống dẫn nước mưa

Trường hợp có đường ống hoặc mương thoát nước mưa nằm trong khoảng cách vừa phải với công trình trên một khu đất xây dựng, nước thải từ mái nhà và từ bất kỳ khu vực lát gạch hoặc khu vực kín nào phải được thu gom và xả vào đường ống hoặc mương chứa nước mưa. Trong nhiều trường hợp, các mương hoặc kênh được đặt dọc theo đường đi ngay bên ngoài ranh giới của khu đất và thuộc trách nhiệm của Sở Xây Dựng, chúng có thể có các yêu cầu riêng về việc kết nối mà nên được tích hợp vào Quy chuẩn kỹ thuật đường ống nước. 

Đối với cống có đường ống, bất kỳ đường nối thoát nước nào đều cần phải tuân thủ các yêu cầu tương tự như đối với ống dẫn chất thải vào cống ngầm. Các kết nối chồng và kết nối nhánh phải được thực hiện dưới sự chỉ dẫn của thợ sửa ống nước có giấy phép hoặc người có đủ trình độ và không được cản trở dòng chảy của cống hoặc rãnh thoát nước. Bản thân cống phải được thiết kế có đủ độ dốc để tự làm sạch và phải được nối đúng cách để ngăn rễ cây hoặc đất xung quanh xâm nhập. Tuy nhiên, vật liệu có thể không cần có chất lượng quá cao và cống có thể không cần kiểm tra về độ kín nước.

Chất thải được xả vào kênh thoát nước mở có thể đi qua một đường ống hoặc qua một kênh phụ. Phải chú ý chống ăn mòn và hư hại lớp lót của kênh thoát. Các kênh phụ và đường ống thường sẽ được yêu cầu xả theo hướng dòng chảy của kênh chính ở phía trên cao độ của dòng chảy thường. Nếu kênh chính không có lớp lót và được xả vào qua một đường ống thì có thể cần một tấm chắn bê tông bảo vệ tại điểm xả. Các kênh phụ nên được đặt với độ dốc đủ để tự làm sạch nhưng cùng với các yêu cầu liên quan đến đường kính thì chúng có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện đất.

Nước xả vào ống hoặc kênh dẫn nước mưa không được chứa bất kỳ chất thải từ người, nước bẩn hoặc các chất khác có thể gây hại cho sức khỏe. Ở các nước nhiệt đới có mùa khô kéo dài, lượng nước xả nhỏ như từ một vòi nước có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh bởi động vật đơn bào hoặc các ký sinh trùng khác có thể sinh sản trong các vũng nước nông hoặc vùng ngập nước. Trong trường hợp kênh hoặc cống trở nên khô trong vài tháng, các dòng chảy nhỏ có thể gây ra vấn đề đáng kể, đặc biệt nếu chúng chứa các tạp chất có hại như dầu hoặc mỡ. Các cơ quan có thẩm quyền có thể đưa ra các quy định đặc biệt để tránh điều này xảy ra bằng cách yêu cầu khu vực lát đá nơi có thể rửa xe ô tô nên được trang bị bộ lọc và tách xăng, cát hoặc dầu mỡ. Những mối nguy hiểm này phải được cân bằng với mong muốn đối phó với việc xả nước sạch mà không cần yêu cầu chúng được kết nối với hệ thống thoát nước thải của người. Những trường hợp như nước thải từ các thiết bị điều hòa không khí và nước làm mát từ một cơ sở sản xuất sữa hoặc công nghiệp nhỏ, hoặc nước rửa sàn nhà kho không nên được xử lý loại bỏ nước thải, nhưng lượng nước có thể quá lớn để xử lý bằng hố thu nước mưa.

Hố thu nước mưa

Kích thước của máng xối và đường ống dẫn nước hoặc đường ống đứng sẽ phụ thuộc vào diện tích mái cần thoát nước, độ dốc của máng xối và lưu lượng mưa dự kiến. Xây dựng máng xối có khả năng đối phó với những cơn bão lớn nhất sẽ tốn kém một cách phi lý ở nhiều khu vực và sẽ không mang lại lợi ích tổng thể nào khi toàn bộ mặt đất xung quanh vẫn phải hứng chịu những cơn mưa lớn. Cơ quan có thẩm quyền nên tính toán lưu lượng nước mưa trung bình dự kiến và sửa các tiêu chuẩn cho phù hợp.

 

Bảng 1, 2 và 3 liên quan đến diện tích mái, độ dốc máng xối và lưu lượng nước mưa. Các bảng này có thể được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện cục bộ. Sức chứa của các cống thoát nước mưa cũng được biểu thị và có thể được áp dụng cho các cống mà kết nối đầu dưới của đường ống đứng thoát nước mưa cống thoát với cống lộ thiên nước. Việc sử dụng hố thu nước mưa có phải là một lựa chọn thực tế hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tính chất của đất. Các hố thu nước mưa phải không nằm trong phạm vi nền móng của tòa nhà và phải có các lỗ đủ sâu để xuyên qua tầng đất cái, lấp gần hết bề mặt bằng vật liệu cứng như đá, bê tông hoặc gạch mà không bị mềm khi gặp nước. Ở những nơi có mực nước ngầm cao, có thể ưu tiên sử dụng các rãnh nông chứa đầy đá dăm cứng thay vì hố thu nước mưa.

Bể chứa nước mưa

Khi nước mưa được lưu trữ để sử dụng trong gia đình, các bể chứa phải được xây dựng kín nước, được che phủ bằng vật liệu chịu được thời tiết, chống côn trùng và sâu bọ, thông gió và được cung cấp lối vào để kiểm tra và làm sạch thường xuyên. Có nhiều tiêu chuẩn trên khắp thế giới. Để biết thêm chi tiết kỹ thuật, vui lòng kiểm tra tiêu chuẩn thuộc khu vực của bạn. Bể chứa nước mưa là một nguồn bổ sung giá trị cho nguồn nước chính được cung cấp ở các khu vực khô cằn và thậm chí có thể thay thế cho nguồn nước chính. Hệ thống máng xối và đường ống thu gom cũng phải kín nước và thành các phần phải được bảo vệ để chống ô nhiễm do bụi và rác thải bị gió thổi, chim và sâu bọ xâm nhập hoặc muỗi sinh sản bên trong. Cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt trong những trường hợp này để duy trì chất lượng của nước được tích trữ. Cần có lỗ thoát nước rửa trôi hoặc cửa rẽ nhánh trong đường ống thu gom để khi mái được rửa trôi vào đầu cơn mưa thì nước đầu có thể dẫn vào khu nước thải (nước rửa này sẽ bị nhiễm bẩn bởi phân chim, bụi, v.v.). Tại chính thời điểm này, bể chứa nên được làm sạch hàng năm, việc làm sạch sẽ dễ dàng hơn nếu bể được xây dựng chia thành hai phần để có thể được làm trống và làm sạch lần lượt.

Lưu lượng nước mưa và thoát nước mưa từ mái

Các yếu tố biến đổi trong việc lựa chọn kích thước của máng xối nước mưa là:
- Lưu lượng mưa dự đoán;
- Độ dốc của máng xối;
- Diện tích bề mặt mái cần thoát nước nước theo từng máng xối.

Độ dốc của máng xối sẽ được giới hạn bởi khoảng hở dọc giữa mái hiên và máng xối ở đầu cuối của máng. Nếu khoảng hở này lớn hơn nhiều so với đường kính của kênh, các dòng chảy nhỏ sẽ bị thổi bay khỏi máng xối bởi gió có cường độ trung bình. Độ dốc 1% có thể được lấy làm giá trị trung bình, trong trường hợp đó chiều dài mái hiên là 10m sẽ tạo ra khoảng hở dọc là 10cm. Chiều dài vượt quá mức này sẽ cần đến hai hoặc nhiều đường ống đứng do đó chi phí sẽ tăng lên.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Khủng hoảng lương thực: 'Cơn bão' đang đến gần

Khủng hoảng lương thực: "Cơn bão" đang đến gần

"Cơn bão đang đến gần" là dự báo các nhà nghiên cứu đưa ra về một cuộc khủng hoảng lương thực trên quy mô toàn cầu.
Anh: Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức kỷ lục

Anh: Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức kỷ lục

Theo các số liệu chính thức, trong ba tháng gần đây tính đến tháng 2/2022, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3,8% từ mức 3,9% - một con số thấp chưa từng thấy kể từ 1974.
Trẻ mầm non tại nhiều tỉnh trở lại trường học

Trẻ mầm non tại nhiều tỉnh trở lại trường học

Sau nhiều tháng phải ở nhà vì dịch, trẻ mầm non tại Ninh Bình, Nam Định, Lào Cai được trở lại trường từ ngày 12/4.
Thống đốc Fed Christopher Waller: Khả năng có nhiều đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản

Thống đốc Fed Christopher Waller: Khả năng có nhiều đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản

Waller cho biết, ông nghĩ rằng Fed có thể siết chặt chính sách hơn bây giờ vì nền kinh tế đủ mạnh để hỗ trợ mức lãi suất tăng cao hơn. 
Mỹ: Báo động tình trạng trẻ em khủng hoảng tâm lý sau đại dịch

Mỹ: Báo động tình trạng trẻ em khủng hoảng tâm lý sau đại dịch

Tình trạng trẻ em Mỹ mắc chứng lo âu, trầm cảm đã gia tăng từ vài năm nay nhưng những căng thẳng, bất an trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành đã khiến tình hình thêm trầm trọng.
Lần đầu phát hiện hạt vi nhựa ở sâu trong phổi của người sống

Lần đầu phát hiện hạt vi nhựa ở sâu trong phổi của người sống

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã phát hiện hạt vi nhựa nằm sâu trong phổi của người sống.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp