Kinh tế Nga nỗ lực chuyển mình để đối phó các lệnh trừng phạt

Thứ ba, 19/04/2022 | 10:35 Theo dõi CFĐT trên

Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga, các lệnh trừng phạt của phương Tây chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường tài chính "và giờ đây bắt đầu ngày càng ảnh hưởng đến nền kinh tế."

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina ngày 18/4 cho rằng nền kinh tế Nga sẽ phải chuyển mình để đối phó với tác động của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Bà Nabiullina cho rằng phải tới năm 2024, Nga mới có thể để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 4%. Bà nêu rõ: “Quãng thời gian mà nền kinh tế có thể sống dựa trên nguồn tài chính dự trữ là hữu hạn. Do đó, trong quý 2 và quý 3, chúng ta sẽ phải bước vào giai đoạn chuyển đổi cơ cấu và tìm kiếm những mô hình kinh doanh mới."

Theo bà Elvira Nabiullina, các lệnh trừng phạt của phương Tây chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường tài chính "và giờ đây bắt đầu ngày càng ảnh hưởng đến nền kinh tế." Bà nêu rõ: "Các vẫn đề chính sẽ liên quan đến những hạn chế về nhập khẩu và hậu cần ngoại thương, và trong tương lai là các lệnh hạn chế trong lĩnh vực xuất khẩu, các công ty Nga sẽ cần phải linh hoạt thích ứng hơn nữa."

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua hàng tại siêu thị ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga cũng nêu ra một số biện pháp giúp nền kinh tế thích ứng trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể, Ngân hàng trung ương Nga đang xem xét điều chỉnh quy định mua bán ngoại hối linh hoạt hơn đối với các nhà xuất khẩu, đồng thời thử nghiệm việc phát hành đồng ruble kỹ thuật số nhằm cho phép người Nga thực hiện chuyển tiền giữa các ví điện tử. Các hoạt động thí điểm liên quan dự án này đã được lên kế hoạch tiến hành trong nửa cuối năm 2022.

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất chủ chốt lên 20%, trong bối cảnh nước này chịu tác động từ các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, tỷ lệ này sau đó giảm xuống còn 17%, khi môi trường kinh tế gặp nhiều thách thức hơn và lạm phát chậm lại.

Theo Thống đốc Elvira Nabiullina, Nga cũng đã lên kế hoạch khởi kiện việc phong tỏa vàng, ngoại hối và tài sản của các công dân nước này, đồng thời cho biết bước đi như vậy cần phải được cân nhắc cẩn thận và phải hợp lý về mặt pháp lý.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các nước phương Tây và đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỷ trong số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga.

Cũng trong ngày 18/4, Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết khoảng 200.000 người tại thành phố này đối mặt nguy cơ mất việc làm, do các công ty nước ngoài dừng hoạt động hoặc quyết định rút khỏi thị trường Nga.

Trong thông báo chính thức, chính quyền Moskva cho biết sẵn sàng hỗ trợ những người bị mất việc làm bằng cách đào tạo và cung cấp các công việc xã hội quan trọng tạm thời.

Theo Thị trưởng Sergei Sobyanin, nhà chức trách nước này hồi tuần trước đã phê duyệt một gói tài chính trị giá 41 triệu USD để hỗ trợ việc làm tại Moskva, trong đó "đối tượng đầu tiên mà chương trình này hướng tới là nhân viên của các công ty nước ngoài đã tạm ngừng hoạt động hoặc quyết định rời khỏi Nga."

Ông Sobyanin cho biết chương trình mới nêu trên dự kiến sẽ hỗ trợ được hơn 58.000 người bị mất việc làm, trong khi củng cố kỹ năng làm việc cho khoảng 12.500 người.

Theo Vietnamplus
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi  tốt nghiệp THPT 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2022

Theo phương án của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra hai ngày 7 và 8/7. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2021.
Trung Quốc: Tăng trưởng quý I/2022 vượt dự báo nhưng triển vọng kinh tế không khả quan

Trung Quốc: Tăng trưởng quý I/2022 vượt dự báo nhưng triển vọng kinh tế không khả quan

Số liệu mới công bố từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, GDP nước này trong quý I/2022 tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vượt kỳ vọng so với dự báo 4,4% của các nhà phân tích.
Vi phạm quy định kinh doanh xăng dầu, một doanh nghiệp bị xử phạt 30 triệu đồng

Vi phạm quy định kinh doanh xăng dầu, một doanh nghiệp bị xử phạt 30 triệu đồng

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một Doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố vi phạm quy định trong kinh doanh xăng dầu.
Trung Quốc: Bất động sản tăng trưởng nóng giờ đây có thể chỉ là dĩ vãng

Trung Quốc: Bất động sản tăng trưởng nóng giờ đây có thể chỉ là dĩ vãng

S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo đầu tháng 4 rằng, chính sách kiểm soát thị trường nhà ở của Trung Quốc đã “chạm đáy” nhưng phải mất tới vài quý để thị trường có thể cảm nhận được tác động của việc nới lỏng chính sách.
Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ SEA Games 31

Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ SEA Games 31

UBND TP Hà Nội giao các sở ngành bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4%

Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4%

Quý I vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang chịu áp lực lớn vì lạm phát tăng cao.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp