KBSV: VN-Index nửa cuối năm chỉ đạt 1.418 điểm từ mức 1.760

Thứ bảy, 09/07/2022 | 15:50 Theo dõi CFĐT trên

CTCK KB Việt Nam (KBSV) gần đây đã hạ mức dự báo đối với chỉ số VN-Index trong nửa cuối năm xuống còn 1.418 điểm. Đây là mức giảm khá mạnh khi so sánh với ngưỡng 1.680 điểm trong báo cáo quý II và 1.760 điểm hồi đầu năm.

KBSV: VN-Index nửa cuối năm chỉ đạt 1.418 điểm từ mức 1.760
KBSV: VN-Index nửa cuối năm chỉ đạt 1.418 điểm từ mức 1.760

Nhận định trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán KBSV đánh giá chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh trong quý 2 với nguyên nhân chủ yếu đến từ diễn biến tiêu cực của TTCK toàn cầu trước các lo ngại tăng dần về rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ dưới tác động của việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, lạm phát tăng mạnh. 

Tính cho nửa đầu năm 2022, chỉ số VN-Index giảm 22,5% về điểm số, trong khi giá trị giao dịch bình quân phiên giảm 5% so với cùng kỳ.

Sau giai đoạn điều chỉnh mạnh trong quý 2, P/E trượt 12 tháng của VN-Index đang ở mức 13,2 lần. 

Theo thống kê, với mức P/E forward 2022 ở mức 12,2 lần chỉ xuất hiện 3 lần duy nhất trong lịch sử 10 năm trở lại đây: năm 2012 - bất ổn vĩ mô sau khủng hoảng 2009; cuối 2015 - đầu 2016 trước lo ngại Trung Quốc hạ cánh cứng cũng như Fed tăng lãi suất lần đầu sau khủng hoảng tài chính và đầu năm 2020 do khủng hoảng Covid-19.

KBSV Research đánh giá động lực tăng trưởng chính của thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ đến từ khả năng đề kháng tốt của nền kinh tế trước những áp lực gia tăng từ ngoại biên, cũng như đà tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết. 

Cơ quan này cũng kỳ vọng thị trường trong quý III sẽ sớm bước vào nhịp hồi ngắn hạn, phản ứng với các chỉ tiêu vĩ mô tích cực được công bố, cũng như mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II, đặc biệt sau nhịp điều chỉnh sâu ở nhóm cổ phiếu tính chu kỳ cao như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và các ngành liên quan.

Bên cạnh đó, KBSV duy trì dự phóng tăng trưởng EPS bình quân các doanh nghiệp trên sàn HSX ở mức 15,1% (mức thấp so với đồng thuận của thị trường là trên 20% - Bloomberg consensus). Mức dự báo này dựa theo kế hoạch kinh doanh các doanh nghiệp công bố, kết hợp với tổng hợp dự phóng lợi nhuận các công ty niêm yết từ các tổ chức nghiên cứu sau khi điều chỉnh dựa theo bối cảnh vĩ mô hiện tại.

Xem thêm: Kịch bản nào cho VN-Index nửa cuối năm 2022?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, CTCK KBSV cũng điều chỉnh giảm mạnh mức P/E mục tiêu 2022 của thị trường từ 16,5 lần (đưa ra trong báo cáo chiến lược nửa đầu năm 2022) xuống 14,3 lần, phản ảnh lo ngại về các rủi ro gia tăng liên quan đến suy thoái kinh tế Mỹ. Tương ứng, mức dự báo VN-Index cũng giảm xuống còn 1.418 điểm đến cuối năm, giảm khá mạnh so với dự báo 1.680 điểm trong báo cáo quý 2 và 1.760 điểm trong báo cáo đầu năm.

Theo lý giải, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ở trạng thái bình thường, P/E của chỉ số VN-Index giao dịch hợp lý ở mức 16,5 lần (tương ứng bình quân 5 năm gần nhất) với bệ đỡ đến từ nền tảng kinh tế vững mạnh, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết liên tục được cải thiện.

Trong khi đó, trong kịch bản suy thoái kinh tế Mỹ diễn ra, P/E VN-Index có thể biến động quanh mốc 11 lần (phụ thuộc vào mức độ nặng, nhẹ của đợt suy thoái cũng như tác động đến kinh tế Việt Nam). Với xác suất 2 kịch bản tương ứng đang là 60/40 (Bloomberg consensus), đội ngũ phân tích đánh giá mức P/E 14,3 của VN-Index thời điểm cuối năm 2022 là phù hợp.

Còn đối với kịch bản cơ sở suy thoái kinh tế Mỹ chưa xảy ra trong 6 tháng cuối, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có xu hướng hồi phục khi các yếu tố cơ bản nội tại trong nước (tăng trưởng GDP, tiêu dùng trong nước phục hồi, tăng trưởng xuất khẩu, thu hút vốn FDI…) dần phản ánh rõ nét hơn lên kết quả kinh doanh các doanh nghiệp, theo đó là diễn biến khởi sắc của giá cổ phiếu. Tuy nhiên các nhịp tăng sẽ tương đối thoải và thiếu bền vững trong bối cảnh yếu tố tâm lý bị đè nén bởi các rủi ro thường trực. 

Xem thêm: Các ngân hàng trung ương nhắm đến Nhân dân tệ để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Morgan Stanley: Khả năng cao lạm phát tại khu vực châu Á sẽ đạt đỉnh trong quý II/2022

Morgan Stanley: Khả năng cao lạm phát tại khu vực châu Á sẽ đạt đỉnh trong quý II/2022

Theo nhận định của ngân hàng Morgan Stanley, việc tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương châu Á là hơi “quá đà” khi lạm phát có thể đạt đỉnh trong quý này.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/7: Giằng co quanh vùng 1.160 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/7: Giằng co quanh vùng 1.160 điểm

Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ có diễn biến giằng co quanh vùng 1.160 điểm để lấy đà bật lên. 
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/7: KBC, SKG, DHG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/7: KBC, SKG, DHG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 8/7, bao gồm: KBC, SKG, DHG.
Cổ phiếu JVC tụt dốc, Thiết bị Y tế Việt Nhật ngừng phát hành cổ phiếu

Cổ phiếu JVC tụt dốc, Thiết bị Y tế Việt Nhật ngừng phát hành cổ phiếu

CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC) mới đây đã phê duyệt phương án dừng phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài do giá cổ phiếu lao dốc mạnh mẽ trong những phiên gần đây.
Lượng khí đốt của Nga qua Ukraine trong tháng 6 ở 'mức thấp lịch sử'

Lượng khí đốt của Nga qua Ukraine trong tháng 6 ở 'mức thấp lịch sử'

Trong những tuần gần đây, Nga đã cắt giảm tới 60% lượng khí đốt cung cấp sang châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc, dưới biển Baltic, với lý do các vấn đề kỹ thuật.
Thương mại toàn cầu lập kỷ lục mới

Thương mại toàn cầu lập kỷ lục mới

Giá trị thương mại toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 7,7 nghìn tỷ USD trong quý I/2022.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp