Kịch bản nào cho VN-Index nửa cuối năm 2022?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 14:46 Theo dõi CFĐT trên

VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.330 - 1.500 điểm trong năm 2022, với P/E mục tiêu cho năm 2022 là 12,5-14 lần.

Chốt phiên 1/7, VN-Index đóng cửa ở mức 1.198,9 điểm, giảm 21% so với đầu năm. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất so với tất cả các thị trường chứng khoán Đông Nam Á, bao gồm: JCI Index (+6,3%), STI Index (-1,0%), SET Index (-6,0%), FBMKLCL Index (-8,7%) và PCOMP Index (-14,8%).

Trong báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2022 với chủ đề “Căng buồm vượt sóng lớn”, CTCP Chứng khoán VNDirect (VNDirect - Mã CK: VND) đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm 2022 sẽ được hỗ trợ bởi một số yếu tố như: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 7,1%, Chính phủ đẩy nhanh thực hiện gói kích thích kinh tế và tăng trưởng EPS của các doanh nghiệp niêm yết năm 2022 dự báo đạt 23% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, VNDirect cho rằng định giá thị trường đang rất hấp dẫn với mức P/E 12 tháng của VN-Index là 12,9 lần, chiết khấu 22% so với mức trung bình 5 năm và chiết khấu khoảng 17% so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Ở chiều ngược lại, VNDirect dự báo các yếu tố sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, gồm: Căng thẳng Nga - Ukraine kéo dài hơn dự kiến và lệnh phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc gây thêm lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại; Fed thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn kỳ vọng; Lạm phát cao hơn dự kiến của Việt Nam có thể cản trở tăng trưởng kinh tế và khiến chính sách tiền tệ bị siết chặt hơn.

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán này cho rằng đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam, dẫn đến nguy cơ rút vốn đầu tư gián tiếp khỏi Việt Nam, đồng thời gia tăng áp lực lên nợ công.

VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục hồi trong nửa cuối năm 2022. Chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.330 – 1.500 điểm, tương đương P/E năm 2022 là 12,5-14 lần.

Rủi ro giảm điểm đối với thị trường bao gồm lãi suất tăng cao hơn dự báo trong khi động lực tăng giá là việc nâng hạng thị trường mới nổi MSCI sớm hơn dự kiến.

5 luận điểm đầu tư trong nửa cuối năm 2022

Thứ nhất, VNDirect đánh giá ngành dịch vụ sẽ tăng tốc trong 6 tháng cuối năm 2022. Với việc Việt Nam mở cửa trở lại ngành du lịch từ giữa tháng 3/2022, nhu cầu liên quan đến dịch vụ lưu trú và ăn uống, du lịch và giải trí đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.

VNDirect kỳ vọng ngành dịch vụ sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn nhờ các yếu tố như: tầng lớp trung lưu - những người ít bị tác động bởi áp lực lạm phát ngày càng tăng; sự trở lại của ngành du lịch cả ở trong nước và ngoài nước, và thuế VAT giảm xuống 8% so với mức 10% trước đó.

Nhóm phân tích đánh giá cao các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, lưu trú, ăn uống, du lịch và giải trí trong 6 tháng cuối năm 2022 và cả năm 2023. Ngược lại, nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu và bán lẻ có triển vọng kém tích cực hơn một chút do tác động của áp lực lạm phát gia tăng trong những tháng tới.

Thứ hai, trong bối cảnh cả lợi suất trái phiếu chính phủ và lãi suất huy động đều tăng, VNDirect cho rằng các công ty bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp có tỉ lệ tiền mặt ròng cao (bao gồm tiền mặt cộng với các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn trừ đi nợ ngắn hạn và dài hạn) sẽ hưởng lợi.

Trong ngắn hạn, ngành ngân hàng ngắn hạn sẽ hưởng lợi từ việc Chính phủ triển khai gói bù lãi suất với tổng giá trị 43.000 tỉ đồng (tương đương khoảng 1.000 tỉ đồng nợ) trong hai năm 2022-2023. Điều này giúp các ngân hàng duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao và giảm bớt việc phải cắt giảm một phần lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp như giai đoạn 2020-2021.

Về dài hạn, lãi suất cho vay tăng sẽ bù đắp cho lãi suất huy động tăng và giúp ngành ngân hàng cải thiện hệ số NIM và khả năng sinh lời.

Thứ ba, VnDirect kỳ vọng giá hàng hóa sẽ có sự phân hóa, trong đó giá thép, phân bón, sữa bột nguyên kem, ngô, đường… sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2022. Sự đảo chiều của giá hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thực phẩm, sẽ báo hiệu cho mức tăng trưởng lợi nhuận cao của các doanh nghiệp sản xuất sữa và thực phẩm.

Tiếp đến là việc triển khai đầu tư công sẽ tăng tốc trong những tháng tới do gói đầu tư cơ sở hạ tầng trong gói kích thích kinh tế mới, trị giá khoảng 113.050 tỉ đồng, được giải ngân từ tháng 4/2022.

Năm 2022, VNDirect duy trì dự báo vốn đầu tư công thực hiện tăng 20-30% so với thực hiện thực tế năm 2021, do tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 sẽ cao hơn nửa đầu năm nhờ mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021.

Cuối cùng là câu chuyện hạ tầng đầu tư năng lượng. Với quy mô cũng như tiến độ nhanh hơn dự kiến của quá trình chuyển đổi, VNDirect tin rằng các cổ phiếu ngành điện và các nhà phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ có cơ hội tăng trưởng vượt trội trong một vài năm tới.

VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu các công ty có các dự án năng lượng tái tạo đang triển khai được hưởng lợi từ mức thuế quan hấp dẫn và các công ty hưởng lợi từ phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.

Theo viettimes.vn
Theo VnMedia.vn Copy
Vốn hóa HOSE “bốc hơi” hơn 1,15 triệu tỷ đồng trong quý 2

Vốn hóa HOSE “bốc hơi” hơn 1,15 triệu tỷ đồng trong quý 2

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố dữ liệu thống kê giao dịch trong tháng 6 và quý II/2022. Đáng chú ý, với sự biến động mạnh của thị trường, vốn hóa thị trường cổ phiếu đã "bốc hơi" hơn 1,15 triệu tỷ đồng chỉ trong quý II này.
Người dân Trung Quốc đổ tiền vào gửi tiết kiệm

Người dân Trung Quốc đổ tiền vào gửi tiết kiệm

Thay vì chi tiêu hoặc đầu tư, xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức cao nhất sau 2 thập kỷ, theo khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).
Cảnh báo rủi ro khi tham gia sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến

Cảnh báo rủi ro khi tham gia sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến

Theo quy định pháp luật hiện hành về chứng khoán và thị trường chứng khoán, ngoài Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) Việt Nam và công ty con không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán.
85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc giai đoạn 2022 - 2027 (ACFTA).
JPMorgan: Giá dầu có thể vọt lên 380 USD/thùng nếu Nga giảm sâu sản lượng

JPMorgan: Giá dầu có thể vọt lên 380 USD/thùng nếu Nga giảm sâu sản lượng

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, trong kịch bản tồi tệ nhất nếu Nga cắt giảm 5 triệu thùng/ngày, giá dầu có vọt lên mức "ngất ngưởng" 380 USD/thùng.
Người dân Mỹ chi tiêu chắt bóp

Người dân Mỹ chi tiêu chắt bóp

Tại Mỹ, lạm phát ở mức cao lịch sử, lãi suất tiếp tục tăng, những khó khăn này đã buộc người dân Mỹ bắt đầu phải cắt giảm chi tiêu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp