Người dân Mỹ chi tiêu chắt bóp

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:10 Theo dõi CFĐT trên

Theo số liệu mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 5 của Mỹ tăng khoảng 0,2%, bằng 1/3 so với mức tăng của tháng 4. Đây là dấu hiệu cho thấy người dân Mỹ bắt đầu tiết kiệm chi tiêu.

Khảo sát của CNBC đã cho thấy rõ xu hướng này. Hơn một nửa người dân có thu nhập tính theo hộ gia đình dưới 50.000 USD mỗi năm cho biết họ đã cắt giảm nhiều khoản chi do giá cả. Còn đối với những hộ có thu nhập hàng năm ít nhất 100.000 USD cũng bắt đầu hạn chế chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng hay mua ô tô mới.

Theo Bloomberg, mức chi tiêu cho hàng hóa đã giảm 1,6% trong tháng 5, sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Đây là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên, chi tiêu cho các loại hình dịch vụ lại tăng 0,3%.

Theo Bộ Thương Mại Mỹ, việc người dân hạn chế chi tiền mua các loại xe có động cơ đã dẫn đến sự sụt giảm của mức chi chung cho hàng hóa. Về nguyên nhân, tờ Nhật báo phố Wall chỉ ra, chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ chậm lại trong tháng 5 là do phải đối mặt với lạm phát cao lịch sử, còn lãi suất thì đang tăng.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, thu nhập sau thuế đã giảm 0,1% sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Nghĩa là mức tăng lương còn không theo kịp đà tăng giá.

Tờ Bưu điện Washington trích khảo sát của Đại học Michigan cho thấy trong tháng 6, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống thấp nhất từ trước tới nay. Khi gần một nửa số người được hỏi cho rằng lạm phát đã ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của họ.

Theo tờ Market Watch, số phận nền kinh tế Mỹ trong năm tới sẽ do người tiêu dùng quyết định. Nếu họ chi tiêu ở mức tương đối mạnh, bất chấp lạm phát cao và lãi suất tăng, các doanh nghiệp sẽ không sa thải nhân viên hàng loạt và gây ra suy thoái. Nhưng nếu người tiêu dùng chi tiêu chậm lại và giảm chi tiêu như họ đã làm vào tháng 5 vừa qua, nền kinh tế có thể sẽ gặp khó khăn.

Việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu báo hiệu triển vọng không tốt do chiếm tới 70% sản lượng kinh tế Mỹ. Chi nhánh Atlanta của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ước tính, GDP quý II của Mỹ có thể giảm 1% so với cùng kỳ. Đồng nghĩa với việc GDP của quốc gia này có khả năng giảm quý thứ hai liên tiếp.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Thơ Nguyễn Văn Long: Chẳng hẹn mà nay xin vòng tay

Thơ Nguyễn Văn Long: Chẳng hẹn mà nay xin vòng tay

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Nguy cơ thiếu điện gia tăng khắp nước Mỹ

Nguy cơ thiếu điện gia tăng khắp nước Mỹ

Lượng điện tiêu thụ tại Mỹ dự báo chạm mức cao nhất từ trước đến nay vào mùa hè này. Tình trạng mất điện liên tục, xảy ra trên diện rộng đã trở nên thường xuyên hơn tại Mỹ.
Phòng khám Đa khoa Nam Việt chữa bệnh có hiệu quả không?

Phòng khám Đa khoa Nam Việt chữa bệnh có hiệu quả không?

Gần đây có khá nhiều nguồn tin xoay quanh vấn đề thực hư “Phòng khám Đa khoa Nam Việt có lừa đảo không?”. Sự xuất hiện của nhiều luồng ý kiến trái chiều khiến người bệnh hoang mang, lo lắng. Bài viết sau đây sẽ làm rõ hiệu quả khám chữa bệnh tại Nam Việt giúp bạn đọc có cái nhìn đúng đắn nhất.
JPMorgan: Giá dầu có thể vọt lên 380 USD/thùng nếu Nga giảm sâu sản lượng

JPMorgan: Giá dầu có thể vọt lên 380 USD/thùng nếu Nga giảm sâu sản lượng

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, trong kịch bản tồi tệ nhất nếu Nga cắt giảm 5 triệu thùng/ngày, giá dầu có vọt lên mức "ngất ngưởng" 380 USD/thùng.
Vốn hóa HOSE “bốc hơi” hơn 1,15 triệu tỷ đồng trong quý 2

Vốn hóa HOSE “bốc hơi” hơn 1,15 triệu tỷ đồng trong quý 2

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố dữ liệu thống kê giao dịch trong tháng 6 và quý II/2022. Đáng chú ý, với sự biến động mạnh của thị trường, vốn hóa thị trường cổ phiếu đã "bốc hơi" hơn 1,15 triệu tỷ đồng chỉ trong quý II này.
Tốc độ dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu giảm mạnh

Tốc độ dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu giảm mạnh

Số liệu do GIE công bố ngày 2/7 cho biết tỷ lệ dự trữ khí đốt trong các kho chứa ngầm của châu Âu tính đến tháng 6 vừa qua đạt 60%. Tuy nhiên, tốc độ bơm khí đốt dự trữ đã giảm mạnh so với trước.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp