Hà Nội nới lỏng, người dân ngoại tỉnh ở 'vùng xanh' có được về quê?

Thứ năm, 23/09/2021 | 17:20 Theo dõi CFĐT trên
Hà Nội nới lỏng, người dân ngoại tỉnh ở 'vùng xanh' có được về quê? (Ảnh: VOV; ảnh minh họa)
Hà Nội nới lỏng, người dân ngoại tỉnh ở 'vùng xanh' có được về quê? (Ảnh: VOV; ảnh minh họa)

Sau khi Hà Nội có quyết định nới lỏng một số hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn từ 12h ngày 16/9 đối với 19 quận, huyện, thị xã thuộc khu vực “vùng xanh” không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 3/9), người dân sẽ không phải xuất trình giấy đi đường.

Theo đó, chiều 16/9, Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo tiến hành tháo dỡ 39 chốt kiểm soát trên các trục đường chính ra, vào các quận, huyện, dừng kiểm tra giấy đi đường trong "vùng xanh".

Tuy nhiên, 23 chốt kiểm soát của công an các quận, huyện duy trì hoạt động để giám sát người ra, vào các "vùng đỏ". Người dân ra/vào Thủ đô đều phải xuất trình được giấy tờ tùy thân; kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 (có giá trị trong vòng 3 ngày) và giấy đi đường hoặc giấy xác nhận ra/vào TP để thực hiện nhiệm vụ công vụ, chống dịch…

Cụ thể, ngoài giấy tờ tùy thân và giấy xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, các trường hợp ra/ vào Hà Nội vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia đều phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó và giấy đi đường theo mẫu.

Đối với các trường hợp như người ở tỉnh/thành phố khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thủ đô phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn TP.

Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc trên địa bàn tỉnh/thành phố khác khi qua chốt kiểm soát cả chiều đi lẫn chiều về đều phải xuất trình giấy xác nhận chứng minh là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh/thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú tại Hà Nội theo mẫu.

Đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi Hà Nội trước ngày 24/7/2021 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) muốn quay lại TP; các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành khác vào Thủ đô: Cần chuẩn bị thẻ CCCD, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán; Giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Như vậy, các chốt kiểm soát vẫn duy trì kiểm tra như cũ cho đến khi nhận được chỉ đạo mới.

Nhiều tỉnh/thành chấp nhận người ở "vùng xanh" Hà Nội được phép vào địa phương

Hải Phòng

Theo công văn mới nhất của UBND TP. Hải phòng về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn, từ 0h00 ngày 15/9, người từ các địa phương vào TP. Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR (có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu). Cụ thể:

- Đối với những người đến/về từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thỉ 16 và các vùng đỏ, vùng vàng của Hà Nội khi vào TP. Hải Phòng phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

- Đối với người về từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và các vùng xanh của Hà Nội thực hiện nghiêm cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ 14, nếu âm tính sẽ kết thúc việc cách ly.

Sơn La

Tại Sơn La, tỉnh áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với những người trở về từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành, khu vực đang thực hiện phong toả (màu đỏ theo quy định của Bộ Y tế) khi đến/về tỉnh sẽ thực hiện cách ly y tế tại khu vực cách ly tập trung của địa phương. Đặc biệt, tỉnh Sơn La sẽ xem xét tình hình, đánh giá mức độ để có hình thức xử lý những người từ "vùng đỏ" về địa phương theo quy định của pháp luật.

Đối với những người trở về từ các tỉnh, thành, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (màu cam theo quy định của Bộ Y tế) sẽ thực hiện cách ly y tế tại khu vực cách ly tập trung của địa phương.

Đối với những người trở về từ các tỉnh, thành, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 (màu vàng theo quy định của Bộ Y tế) sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày nếu đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Đối với người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 sẽ thực hiện cách ly y tế tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung sẽ thực hiện tiếp cách ly y tế tại nhà hoặc hoặc nơi lưu trú 7 ngày.

Đối với những người trở về từ khu vực kết thúc thời gian thực hiện giãn cách xã hội (màu xanh theo quy định của Bộ Y tế) sẽ được tiếp tục cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày.

Đối với các vùng còn lại, người trở về tỉnh Sơn La phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR (có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu) của các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép và thực hiện theo dõi sức khoẻ 7 ngày.

Thái Bình

Ngày 17/9, Sở Y tế Thái Bình đã có hướng dẫn quản lý người đến và về từ các vùng có dịch Covid-19 theo địa phương và theo màu tương ứng của các phân vùng. Cụ thể:

- Không tiếp nhận người vào tỉnh (bao gồm cả người Thái Bình) từ các địa phương thuộc vùng đỏ.

- Cách ly y tế tập trung đối với những người đến/về từ các địa phương thuộc vùng cam.

- Cách ly tại nhà đối với những người đến/về từ các địa phương thuộc vùng vàng và đã tiêm liều vắc xin phòng Covid-19 theo quy định hoặc người đã khỏi bệnh  Covid-19.

- Cách ly y tế tập trung đối với những người còn lại đến/về Thái Bình từ các địa phương thuộc vùng vàng.

- Khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, giám sát y tế, hạn chế tiếp xúc đối với những người đến/về từ các địa phương thuộc vùng xanh.

Theo một số nguồn tin báo chí, tại một số địa phương khác, cơ quan chức năng cũng có yêu cầu tương tự đối với người về/đến từ TP. Hà Nội.

Dẫn lời báo Dân trí, ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tỉnh vẫn kiểm soát chặt chẽ người từ nơi khác vào, đặc biệt là các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, 16.

Cụ thể, người từ các địa phương khác vào tỉnh (kể cả người Hải Dương trở về từ tỉnh ngoài) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ; trường hợp đặc biệt phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Với những người đến/về từ Hà Nội đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Riêng đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày đến/về địa phương.

"Kể cả người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 theo quy định, khi vào tỉnh Hải Dương vẫn phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ", ông Cường lưu ý.

Thanh Hóa

Ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đang giao cho ngành y tế nghiên cứu chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh ở các tỉnh, thành để có các biện pháp phù hợp.

"Địa phương mong muốn có thông báo về quản lý người ra khỏi Hà Nội như thế nào, đối tượng nào được ra, các điều kiện ra như thế nào, từ đó mới có biện pháp phù hợp", ông Tùng nói.

Hiện tại, theo quy định hiện hành, người từ Hà Nội vào Thanh Hóa phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR trong vòng 72 giờ.

Với người có xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, tổ chức xét nghiệm 2 lần.

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần, người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan; kết thúc thời gian cách ly y tế tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Hà Tĩnh

Theo ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, địa phương này chưa có chủ trương đón công dân từ Hà Nội về.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đối với những công dân trở về từ vùng có dịch, nếu chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin thì phải cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày. Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi y tế tại nhà thêm 7 ngày.

Nghệ An

Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tất cả công dân địa phương trở về từ vùng có dịch (trong đó có Hà Nội) đều phải thực hiện theo đúng quy định chung của Bộ Y tế.

Nam Định

Ông Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định cho biết, địa phương tiếp tục tạm dừng tiếp nhận người dân trở về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Với Hà Nội do đã chuyển sang Chỉ thị 15, người từ Hà Nội về nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ phải cách ly một tuần.

Vĩnh Phúc

Người Hà Nội muốn vào tỉnh Vĩnh Phúc phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 (test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) âm tính trong vòng 72 giờ.

Người đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng tính đến thời điểm về tỉnh) hoặc người từng bị nhiễm đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về tỉnh) và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện: Phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày; xét nghiệm ít 3 lần vào ngày thứ 4, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly. Kết thúc thời gian cách ly y tế tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Phú Thọ

Quy định chung với tất cả người tỉnh ngoài vào tỉnh Phú Thọ là phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong thời hạn 72 giờ.

Đối với cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại các cơ quan hành chính, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; có địa chỉ thường trú ngoại tỉnh: Tỉnh Phú Thọ khuyến khích các cơ quan hành chính, doanh nghiệp bố trí cho người lao động lưu trú lại địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay.

Trong trường hợp cán bộ, công nhân, người lao động không thể lưu trú lại tại tỉnh Phú Thọ thì cơ quan hành chính, doanh nghiệp liên hệ cơ quan y tế đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho các đối tượng này với tần suất 3 ngày/lần theo phương pháp gộp mẫu để đảm bảo các điều kiện vào tỉnh theo quy định.

Đối với phương tiện vận tải hàng hóa đăng ký cấp thẻ nhận diện có mã QR (luồng xanh) với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố: Phú Thọ yêu cầu lái xe và người đi cùng trên xe phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ khi vào địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Yên Bái

Ngày 21/9, UBND tỉnh Yên Bái có văn bản hướng dẫn người dân di chuyển từ vùng có dịch trở về địa bàn tỉnh. Theo đó, Yên Bái tiếp tục yêu cầu tất cả người dân đến hoặc về tỉnh Yên Bái (trong đó có người từ TP Hà Nội về) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chưa quá 72 giờ, hoặc test nhanh kháng nguyên chưa quá 24 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu (trường hợp không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, yêu cầu phải thực hiện xét nghiệm test nhanh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Thanh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Nóng: Hà Nội có thể nới lỏng giãn cách sau 15/9 và 21/9

Nóng: Hà Nội có thể nới lỏng giãn cách sau 15/9 và 21/9

Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở bảo đảm chặt chẽ phương án phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9 và 21/9.
Từ 12h ngày 16/9: Hà Nội cho phép một số dịch vụ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn hoạt động trở lại

Từ 12h ngày 16/9: Hà Nội cho phép một số dịch vụ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn hoạt động trở lại

Kể từ 12h ngày 16/9, Hà Nội cho phép một số dịch vụ, cơ sở kinh doanh tại địa bàn quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 3/9 tới nay được hoạt động trở lại.
Nóng: 19 quận, huyện 'bình thường mới' ở Hà Nội sẽ không kiểm tra giấy đi đường

Nóng: 19 quận, huyện 'bình thường mới' ở Hà Nội sẽ không kiểm tra giấy đi đường

Đại diện lãnh đạo UBND TP. Hà Nội thông tin, người dân khi di chuyển trong các khu vực "vùng xanh" gồm 19 quận, huyện, thị xã trong trạng thái bình thường mới theo đánh giá của Sở Y tế (ngày 15/9) sẽ không phải xuất trình giấy đi đường.
Miễn, giảm 21.300 tỷ đồng tiền thuế cho đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19

Miễn, giảm 21.300 tỷ đồng tiền thuế cho đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức thông qua gói đề xuất mới của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.
Các hãng đồ ăn nhanh McDonald's, KFC, Lotteria, Jollibee … đồng loạt thông báo mở bán trở lại

Các hãng đồ ăn nhanh McDonald's, KFC, Lotteria, Jollibee … đồng loạt thông báo mở bán trở lại

Sau bao ngày dài chờ đợi, các tín đồ của gà rán, pizza, burger…đã có thể vui mừng khi nhiều hãng đồ ăn nhanh đã rục rịch thông báo comeback.
Rủi ro từ 'mua chung bất động sản trên blockchain' dưới góc nhìn pháp lý

Rủi ro từ 'mua chung bất động sản trên blockchain' dưới góc nhìn pháp lý

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến các giao dịch về bất động sản cả nước lâm vào trạng thái ngừng trệ, Moonka (nền tảng mua chung bất động sản trên blockchain) nổi lên như một hiện tượng về hình thức đầu tư mới mẻ, ít vốn thông qua công nghệ. Tuy nhiên, mô hình này có thực sự hiệu quả và an toàn với các nhà đầu tư?
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp