Hà Nội không bố trí ngân sách để trông giữ xe, còn thu về hơn 40 tỷ/năm

Chủ nhật, 03/07/2022 | 18:26 Theo dõi CFĐT trên

Trao đổi thông tin liên quan việc thu phí lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe của TP Hà Nội, cơ quan quản lý có giải pháp chống thất thu không, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022 do UBND TP.Hà Nội tổ chức, ông Trần Đức Bảo, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 05/03/2018 về việc quy định quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn Thành phố, trong đó có quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe.

Theo đó, Sở GT-VT Hà Nội được giao cấp phép sử dụng lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường TP quản lý, các quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng lòng đường trên các tuyến đường quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép tạm thời hè đường phố. Đơn vị tổ chức cấp phép Sở GT-VT và UBND các quận, huyện, thị xã sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép và mức thu phí theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của HĐND TP.Hà Nội. 100% số thu phí này được nộp vào ngân sách TP. Các đơn vị được cấp phép tổ chức trông giữ xe, thu giá dịch vụ trông giữ xe Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn.

Do vậy, “Theo các quy định trên, TP Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách TP để tổ chức trông giữ phương tiện và thu phí, ngược lại  ngân sách TP còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố hàng năm”- ông Bảo nói.

Một điểm trông giữ phương tiện trên phố lòng đường, vỉa hè phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Một điểm trông giữ phương tiện trên phố lòng đường, vỉa hè phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội cũng cho biết, hiện nay Sở GT-VT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 31 đơn vị với tổng diện tích là 31.705m2 trên 134 tuyến phố. Năm 2021, Sở GT-VT Hà Nội đã thu phí và nộp vào ngân sách nhà nước 46 tỷ. 6 tháng đầu năm 2022 cũng đã thu và nộp vào ngân sách trên 20 tỷ đồng.

Đối với các quận, huyện, thị xã đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông giữ xe với tổng diện tích là 91.930 m2 và tổ chức thu phí, nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Để tăng thu và giám sát chống thất thoát nguồn thu từ trông giữ phương tiện, hàng năm Thanh tra Sở đã xây dựng các kế hoạch, thanh tra, kiểm tra, phối hợp với Công an TP, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra xử lý vi phạm các đơn vị trông giữ, đối với các hành vi như: trông giữ xe quá diện tích, trông giữ xe không phép...

Sở Tài chính được giao phối hợp với các cơ quan liên quan, thanh tra, kiểm tra xử lý đối với hành vi thu sai giá dịch vụ theo Quyết định 44 cua UBND TP Hà Nội. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong phạm vi thẩm quyền.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trong quá trình hoạt động đơn vị nhận thấy, nhiều đơn vị trông xe tự phát và thu phí không đúng quy định việc này dẫn đến "chảy máu ngân sách". Bà Hương đề nghị các cơ quan chức  năng của Hà Nội sớm vào cuộc, quyết liệt xử lý việc này. Việc trông giữ xe tự phát người dân phải trả mức giá cao hơn quy định, nhà nước thì không thu được phí.

“Đề nghị, Thành phố nghiên cứu cho phép tổ chức trông giữ xe ở hơn 100 tuyến phố không được trông giữ xe để có thể tăng nguồn thu cho ngân sách và người dân không bị trả tiền nhiều hơn”- bà Hương nói.

Theo VOV
Theo VnMedia.vn Copy
Tiếp tục phát hiện, thu giữ 2,5 tấn phân bón giả

Tiếp tục phát hiện, thu giữ 2,5 tấn phân bón giả

Hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang xử lý theo quy định pháp luât.
Bắt 2 cựu lãnh đạo quỹ tín dụng ở An Giang

Bắt 2 cựu lãnh đạo quỹ tín dụng ở An Giang

Nguyễn Ngọc Thanh Hải và Nguyễn Thị Cẩm Yên bị cáo buộc đã chỉ đạo lập hợp đồng tín dụng cho vay sai quy định, tự ý giả mạo chữ ký để lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.
Cổ phiếu FIR thoát khỏi diện cảnh báo

Cổ phiếu FIR thoát khỏi diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Địa ốc First Real (HOSE: FIR) ra khỏi danh sách bị cảnh báo kể từ phiên giao dịch 5/7.
Tốc độ dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu giảm mạnh

Tốc độ dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu giảm mạnh

Số liệu do GIE công bố ngày 2/7 cho biết tỷ lệ dự trữ khí đốt trong các kho chứa ngầm của châu Âu tính đến tháng 6 vừa qua đạt 60%. Tuy nhiên, tốc độ bơm khí đốt dự trữ đã giảm mạnh so với trước.
Người dân Mỹ chi tiêu chắt bóp

Người dân Mỹ chi tiêu chắt bóp

Tại Mỹ, lạm phát ở mức cao lịch sử, lãi suất tiếp tục tăng, những khó khăn này đã buộc người dân Mỹ bắt đầu phải cắt giảm chi tiêu.
Kịch bản nào cho VN-Index nửa cuối năm 2022?

Kịch bản nào cho VN-Index nửa cuối năm 2022?

VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.330 - 1.500 điểm trong năm 2022, với P/E mục tiêu cho năm 2022 là 12,5-14 lần.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp