Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) ngày hôm qua (11/6) đã đưa ra thông báo về gia xăng trung bình của Mỹ lần đầu tiên tăng lên hơn 5 USD/gallon, mức cao chưa từng thấy.
Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) ngày hôm qua (11/6) đã đưa ra thông báo về gia xăng trung bình của Mỹ lần đầu tiên tăng lên hơn 5 USD/gallon, mức cao chưa từng thấy.
Cụ thể, theo dữ liệu từ AAA, giá xăng Mỹ trung bình lần đầu tiên đạt hơn ngưỡng 5,004 USD/gallon, kéo dài đà tăng của chi phí nhiên liệu - yếu tố khiến lạm phát tiếp tục leo thang trong 2 tháng gần đây.
Giá xăng nhảy vọt hiện là một vấn đề gây nhức nhối đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các Nghị sĩ đảng Dân chủ khi họ cũng đang phải xoay sở để duy trì quyền kiểm soát tại Quốc hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11/2022.
Theo đó, Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ nhiệt giá năng lượng, bao gồm việc xả kho kỷ lục các thùng dầu từ kho Dự trữ chiến lược của Mỹ, miễn trừ các quy định đối với sản xuất xăng mùa hè cũng như thúc giục các nước trong nhóm OPEC tăng sản lượng.
Tuy nhiên, nhu cầu tăng trở lại, các lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và việc siết chặt công suất lọc dầu đã khiến giá nhiên liệu tăng cao trên thế giới.
Đáng chú ý, bất chấp giá cả gia tăng, nhu cầu đi lại của người dân Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ giảm nhẹ so với mức trước đại dịch vài điểm phần trăm. Thế nhưng, các nhà kinh tế dự đoán rằng, xu hướng trên sẽ không kéo dài nếu giá xăng vẫn duy trì trên ngưỡng 5 USD/gallon trong thời gian dài.
Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, khi điều chỉnh theo lạm phát, giá xăng trung bình của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất hồi tháng 6/2008, khoảng 5,41 USD/gallon.
Xem thêm: Thủ tướng yêu cầu xem xét thông tin nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia
Chi tiêu của người tiêu dùng cho đến nay vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua, nhờ những chương trình cứu trợ đại dịch dành cho các hộ gia đình và thị trường việc làm thắt chặt đã thúc đẩy mức tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ, đặc biệt đối với những người lao động có thu nhập thấp.
Ngoài ra, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, có khoảng 9,2 triệu thùng sản phẩm xăng được cung cấp ra thị trường mỗi ngày trong tuần trước, tương đương với mức trung bình theo mùa trong 5 năm qua.
Xét về một khía cạnh khác, giá xăng dầu tăng đã góp phần mang lại doanh thu khả quan cho các công ty năng lượng. Điển hình như Shell - tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới đã báo cáo kinh doanh tháng 5/2022 với những con số tích cực. Chevron Corp và BP cũng công bố những con số ấn tượng trong 10 năm qua.
Các công ty lớn khác như Exxon Mobil và TotalEnergies, cũng như các nhà khai thác dầu khí đá phiến độc lập của Mỹ cũng báo cáo các số liệu tích cực, thúc đẩy kế hoạch mua cổ phiếu quỹ và chi trả cổ tức.
Hơn nữa, nhiều nhà máy lọc dầu đang phải vật lộn để bổ sung thêm lượng hàng tồn kho, đặc biệt là phía bờ Đông nước Mỹ. Hiện tại, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang sử dụng khoảng 94% công suất, nhưng tổng công suất lọc dầu nhìn chung tại Mỹ vẫn sụt giảm do có ít nhất 5 nhà máy phải đóng cửa trong thời gian đại dịch.
Xem thêm: Chứng khoán Mỹ thê thảm sau báo cáo CPI được công bố