Giá trị tài sản của ông chủ Facebook giảm 70 tỷ USD trong năm nay

Thứ năm, 27/10/2022 | 15:46 Theo dõi CFĐT trên

Dường như năm 2022 không phải là một năm tốt cho “ví tiền” của ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg. Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency) của Apple được cá nhân hóa, cho phép người dùng iPhone từ chối nhận quảng cáo nếu muốn và như vậy sẽ làm giảm 10 tỷ doanh thu của Facebook trong năm nay. Đây là một sự thay đổi lớn và khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của Meta.

Zuckerberg có thể mất thêm 10-11 tỷ đô la khi thị trường mở cửa vào sáng thứ Năm

Kể từ đầu năm, cổ phiếu của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã giảm 61,7%, giảm từ 338 USD/ cổ phiếu xuống mức giá hiện tại là 129,82 USD. Sự sụt giảm đó đã khiến người sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg mất tới 70% giá trị tài sản ròng của mình. Và theo dự đoán của giới chuyên môn, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn vào sáng mai. Sau phiên đóng cửa chiều nay ở New York, cổ phiếu của Meta đã giảm một cách đáng tiếc. Đặc biệt trong báo cáo thu nhập quý 3 năm nay, giá trị cổ phiếu Meta đã giảm xuống còn 104,30 USD từ 25,22 USD, tương đương 20%.

Chưa kể thiệt hại sẽ xảy ra vào sáng mai, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã giảm từ 125 tỷ USD xuống còn 55,3 tỷ USD kể từ đầu năm. Sáng mai, Zuckerberg có thể thâm hụt thêm 10 tỷ USD nữa.

Meta đã báo cáo doanh thu quý 3 là 27,71 tỷ USD, giảm 4% so với 29,01 tỷ USD mà công ty đã thu được so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn dự tính của các nhà phân tích phố Wall là  27,38 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động, tỷ lệ lợi nhuận còn lại sau khi trừ chi phí, giảm xuống còn 20% ​​so với 36% của một năm trước đó. Thu nhập ròng của Meta cũng bị ảnh hưởng lớn, hiện giảm 52% từ con số 9,19 tỷ USD của quý 3 năm ngoái xuống còn 4,40 tỷ USD trong quý 3 năm nay.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong 03 tháng từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay đã giảm 49% xuống 1,64 USD từ mức 3,22 USD vốn được Meta đưa ra báo cáo trong quý thứ 3/2021. Phố Wall dự báo rằng, Meta sẽ báo cáo thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,89 USD. Sự thiếu hụt 25 xu / cổ phiếu đó là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng của cổ phiếu.

Cùng với đó, Meta đã báo cáo doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 9,41 USD, giảm so với 9,83 USD mà Phố Wall kỳ vọng. Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) đạt ước tính là 1,98 tỷ người trong quý 3 năm nay so với con cố 2,96 tỷ số người của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi số lượng người dùng hoạt động hàng tháng là 2,94 tỷ.

Giá trị cổ phiếu của Meta có thể thấp nhất kể từ tháng 11/2015

Bình luận về kết quả của quý thứ 3, Zuckerberg nói, "Cộng đồng của chúng tôi tiếp tục phát triển và tôi hài lòng với sự tương tác mạnh mẽ mà công cụ khám phá và các sản phẩm như Reels mang lại. Trong khi Meta phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn về doanh thu và cơ hội tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hơn sẽ quay trở lại. Chúng tôi đang tiến đến năm 2023 với trọng tâm là ưu tiên và hoạt động hiệu quả để giúp công ty ngày càng mạnh hơn".

Bên cạnh việc sở hữu Facebook, Meta còn sở hữu nền tảng Instagram mà công ty này đã mua với giá chỉ 1 tỷ USD vào năm 2012. Với giá trị ước tính khoảng 102 tỷ USD, thương vụ mua Instagram được coi là một trong những thương vụ mua bán tốt nhất được thực hiện trong ngành công nghệ. Hơn hai năm sau, Facebook kết thúc việc mua WhatsApp bằng một thỏa thuận khiến công ty truyền thông xã hội này tiêu tốn 21 tỷ USD.

Những dự báo về doanh thu quý 4 sẽ nằm trong khoảng từ 30 tỷ đến 32,5 tỷ USD cũng là nguyên nhân không nhỏ làm cho cổ phiếu của Meta giảm trong giao dịch cuối ngày. Phố Wall dự đoán rằng tổng doanh thu của Meta trong quý hiện tại sẽ là 32,2 tỷ USD.

Nếu Meta mở cửa vào ngày mai ở mức khoảng 104 USD/cổ phiếu thì đó sẽ là mức giá thấp nhất kể từ tháng 11 /2015. Với Mark Zuckerberg, đêm nay có thể là một đêm khá tồi tệ vị trí trên bảng xếp hạng những người giầu nhất thế giới của CEO đã tụt xuống thứ 20.

Hoàng Thanh
Theo VnMedia.vn Copy
Nhựa Việt Thành dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu

Nhựa Việt Thành dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu

HĐQT CTCP Sản xuất và Thương mại Nhựa Việt Thành (HNX: VTZ) mới đây đã chấp thuận kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ năm 2022.
Bất động sản An Gia kế hoạch mua lại 300 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Bất động sản An Gia kế hoạch mua lại 300 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG) gần đây đã công bố phương án chi tiết và triển khai việc thực hiện mua lại trái phiếu trước hạn.
Tập đoàn PC1 lên kế hoạch trả cổ tức năm 2021

Tập đoàn PC1 lên kế hoạch trả cổ tức năm 2021

CTCP Tập đoàn PC1 (HOSE: PC1) đã phát đi thông báo về việc chốt quyền phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 15%.
S&P: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023

S&P: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023

Các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ thống trị tăng trưởng toàn cầu trong năm tới, theo S&P Global Market Intelligence.
Hai thái cực giữa các ngân hàng lớn tại Phố Wall

Hai thái cực giữa các ngân hàng lớn tại Phố Wall

Quan điểm về triển vọng đối với thị trường chứng khoán mới nổi của các ngân hàng lớn nhất Phố Wall đang hình thành hai thái cực trái ngược nhau, điển hình là Morgan Stanley và Goldman Sachs. 
Chứng khoán châu Á 'xanh đỏ' đan xen

Chứng khoán châu Á "xanh đỏ" đan xen

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Năm khi các nhà đầu tư đang cân nhắc dữ liệu kinh tế trong khu vực.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp