Theo các nhà đầu tư và các công ty phân tích, doanh số bán bất động sản trong vũ trụ ảo - metaverse đạt 500 triệu USD trong năm ngoái và có thể tăng gấp đôi trong năm 2022.
Theo các nhà đầu tư và các công ty phân tích, doanh số bán bất động sản trong vũ trụ ảo - metaverse đạt 500 triệu USD trong năm ngoái và có thể tăng gấp đôi trong năm 2022.
Theo MetaMetric Solutions, doanh số bán bất động sản trên 4 nền tảng metaverse chính đã đạt 501 triệu USD vào năm 2021. Nhà cung cấp dữ liệu metaverse cũng cho biết, doanh số bán hàng trong tháng 1 năm nay cũng đã đạt 85 triệu USD và với tốc độ này, MetaMetric dự đoán doanh số bán bất động sản trên metaverse có thể đạt gần 1 tỷ USD trong năm 2022.
Xem thêm: Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse
Doanh số bán hàng tăng vọt gần đây được khơi mào bởi thông báo ngày 28/10/2021 của Facebook rằng công ty đổi tên thành Meta để tập trung vào metaverse.
Theo MetaMetric, doanh số bán bất động sản vào tháng 11/2021 tăng gần 9 lần so với tháng 10, lên mức 133 triệu USD. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã giảm dần kể từ đó, nhưng tổng doanh số bán hàng của tháng 1/2022 vẫn sẽ gấp hơn 10 lần so với mức tháng 1/2021.
Một báo cáo từ BrandEssence Market Research cho thấy, thị trường bất động sản metaverse dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 31% một năm từ năm 2022 đến năm 2028.
Janine Yorio, CEO của công ty tư vấn và nhà đầu tư bất động sản metaverse Republic Realm cho biết: “Có những rủi ro lớn, nhưng tiềm năng sẽ có phần thưởng lớn”.
Republic Realm đã trả mức kỷ lục 4,3 triệu USD cho một mảnh đất trong nền tảng bất động sản metaverse lớn nhất - Sandbox.
Xem thêm: Big Tech là mối đe dọa đối với metaverse trong tương lai?
Sandbox đang phát triển 100 hòn đảo, được gọi là Quần đảo Ảo với các biệt thự và một thị trường liên quan đến thuyền và ván trượt phản lực. 90 hòn đảo được bán trong ngày đầu tiên với giá 15.000 USD mỗi hòn đảo và một số hiện được niêm yết để bán lại với giá hơn 100.000 USD.
Đối với các nhà đầu tư, câu hỏi lớn là làm thế nào để ấn định giá trị và rủi ro cho một tài sản có sự khan hiếm là nhân tạo. Hơn 10 nền tảng hiện đang bán bất động sản trong metaverse với những nền tảng mới mọc lên gần như hàng tuần.
Cho đến nay, doanh số bán bất động sản metaverse đang tập trung vào “Big Four” là Sandbox, Decentraland, Cryptovoxels và Somnium. Có tổng cộng 268.645 lô đất trên 4 nền tảng với các kích thước khác nhau.
Theo một báo cáo từ Republic Realm, Sandbox đang thống trị thị trường với 62% quỹ đất có sẵn trên bốn nền tảng và 75% tổng số đất bán vào năm 2022. Sandbox có 166.464 lô đất, mỗi lô đất dài 96x96 m và mỗi lô được bán với giá 12.700 USD.
Decentraland có 90.600 mảnh, có kích thước 16x16 m và được bán với giá 14.440 USD/lô.
Xem thêm: Giới trẻ Mỹ rộ mốt tặng quà Giáng sinh bằng coin, NFT và metaverse
Một loạt công ty, thương hiệu lớn và các nhà đầu tư đang đổ vào cơn sốt bất động sản trên metaverse. Yorio cho biết, giá trị đất đai trong metaverse sẽ được xác định bởi những gì chủ sở hữu làm với một bất động sản - như thiết kế một điểm tham quan, bảo tàng hoặc địa điểm nổi tiếng ngoài việc quan tâm vị trí.
“Bạn có thể dịch chuyển đến bất cứ đâu vì vậy vị trí không quan trọng bằng”, bà cho biết.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác nói rằng cũng giống như trong thế giới thực, vị trí trong metaverse là điều quan trọng nhất khi nói đến bất động sản.
Xem thêm: Các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse
Andrew Kiguel, CEO của Tokens.com có trụ sở tại Toronto gần đây đã huy động được 16 triệu USD để đầu tư vào bất động sản metaverse và gần như tất cả số tiền này được phân bổ cho việc mua đất và thuê nhân viên. Gần đây, công ty đã chi 2,4 triệu USD để mua đất ở khu thời trang của Decentraland dùng để tổ chức các sự kiện thời trang và các cửa hàng bán lẻ.
“Chúng tôi thậm chí đang trao đổi với các công ty về việc đặt các biển quảng cáo kỹ thuật số trong các phòng hội nghị ảo để mọi người có thể gặp gỡ nhau”, ông cho biết.
Tokens.com đã mua 12 bất động sản bên bờ sông ở Somnium mà họ cho rằng sẽ tăng giá trị vì sự khan hiếm và hấp dẫn trực quan.
Tuy nhiên, một số người cho rằng bất động sản trên metaverse chỉ là sự lặp lại mới nhất của mô hình ponzi nhằm thu hút các nhà đầu tư vào các dự án vô giá trị.
Trong khi bất động sản thực có tính hấp dẫn là do sự khan hiếm tự nhiên thì đất ảo dễ dàng được tạo ra bằng code. Không có giới hạn về số lượng nền tảng metaverse mới có thể khởi chạy. Ngay cả những nền tảng lớn hiện có cũng có thể tạo ra nhiều đất hơn như Sandbox đã làm khi quyết định tăng kích thước lô đất của mình.
Xem thêm: Thượng Hải đưa metaverse vào kế hoạch phát triển
Andrew Kiguel cho biết, trong khi các nhà đầu tư lớn tuổi có thể chê cười bất động sản trên metaverse, những người tiêu dùng và nhà đầu tư trẻ tuổi có thể ngay lập tức nhận thấy sự hấp dẫn của loại hình này.
“Vấn đề của nhiều người là có những thế hệ gặp khó khăn khi quy giá trị cho những thứ thuộc về kỹ thuật số vì không thể nắm giữ và không có trọng lượng. Nhưng thế hệ trẻ lại không có vấn đề gì với điều đó. Giống như với NFT (Token không thể thay thế), công nghệ blockchain cho phép một thứ gì đó trở thành kỹ thuật số với đặc tính không thể thay thế và khan hiếm. Chúng ta có thể giữ, trưng bày và bán nó”, ông cho biết.