Sớm hoàn thiện Đề án hoàn thiện định mức và giá xây dựng

Chủ nhật, 30/01/2022 | 07:30 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện Đề án hoàn thiện định mức và giá xây dựng (tại Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 18/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ) và đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng để các chủ thể có đủ dữ liệu tin cậy phục vụ xác định, quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Đây là một trong những nội dung trong phần trả lời kiến nghị cử tri TP. Cần Thơ.

Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 418/BDN ngày 02/11/2021 với nội dung kiến nghị: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và đã tác động nặng nề đến một số địa phương (đặc biệt là các tỉnh phía Nam), đang ảnh hưởng đến việc sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng (nhất là vấn đề tăng giá vật tư và đảm bảo lưu thông). Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các ngành chức năng liên quan sớm ban hành hướng dẫn và có biện pháp ổn định giá cả thị trường vật liệu xây dựng để các công trình, dự án đang thực hiện được hoàn thành theo tiến độ, góp phần phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đề ra.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ Xây dựng trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển của ngành Xây dựng nói riêng, trong đó tác động xấu đến thị trường vật liệu xây dựng. Giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao trong nửa đầu năm 2021 (so với tháng 12/2020: giá xi măng tăng 2,5%-3%, kính xây dựng tăng khoảng 19%, gạch nung tăng 4%-7%, cát bê tông tăng 9,37%-12,5%; đặc biệt giá thép xây dựng tăng mạnh từ 30% đến 40% tùy theo chủng loại). Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2021, giá vật liệu xây dựng cơ bản đã được kiểm soát, có xu hướng ổn định.

Do chi phí vật liệu xây dựng chiếm 65%-70% giá trị dự toán xây dựng công trình nên việc tăng giá trong những tháng đầu năm đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu tư xây dựng công trình cũng như hiệu quả của các dự án.

Bộ Xây dựng đã tường xuyên, kịp thời rà soát, đánh giá tổng thể hệ thống quy định pháp luật lĩnh vực xây dựng và tình hình thực tiễn, đề xuất, trình Quốc hội, Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng; trong đó có giải pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã sát sao trong công tác chỉ đạo để kiểm soát giá vật liệu xây dựng, như: đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty rà soát, các Hiệp hội tổng kết, đánh giá các ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tăng giá vật liệu xây dựng (tại văn bản số 1559/BXD-KTXD ngày 10/5/2021); yêu cầu các địa phương công bố kịp thời, bám sát giá thị trường, phục vụ điều chỉnh giá hợp đồng (văn bản số 1545/BXD-KTXD ngày 10/5/2021); tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hiện tượng đầu tư, tích trữ, đẩy giá vật liệu xây dựng.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu Quốc hội, Chính phủ sửa đổi, bổ sung ban hành các quy định của pháp luật có liên quan hoặc hướng dẫn theo thẩm quyền các nội dung liên quan đến việc sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng, giải pháp bình ổn giá vật liệu xây dựng,… để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng do bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm các quy định đã được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng (trong đó có nội dung quản lý, công bố giá vật liệu xây dựng); theo dõi sát diễn biến của thị trường xây dựng, kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện Đề án hoàn thiện định mức và giá xây dựng (tại Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 18/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ) và đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng để các chủ thể có đủ dữ liệu tin cậy phục vụ xác định, quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Lập Tổ công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra

Lập Tổ công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác về kiểm tra, rà soát, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và một số tỉnh, TP....
Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Bộ Xây dựng mới có công văn 261/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội "Kiến nghị sớm sửa đổi, bổ sung các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở, khu đô thị".
Gói hỗ trợ thuế dự kiến làm giảm thu ngân sách năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng

Gói hỗ trợ thuế dự kiến làm giảm thu ngân sách năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ có tác động giảm thu ngân sách nhà nước của năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng.
Chứng khoán phiên cuối năm, Vn-Index bật tăng mạnh

Chứng khoán phiên cuối năm, Vn-Index bật tăng mạnh

Chốt phiên làm việc hôm nay (28/1), thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm nhờ sự hỗ trợ tích cực của nhóm bluechips và ngân hàng. Trong đó, chỉ số Vn-Index cộng thêm hơn 8 điểm, còn HNX-Index cũng tăng hơn 5 điểm.
Warren Buffett thắng thế: Dòng tiền dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu 'tăng trưởng' để tìm về 'giá trị'

Warren Buffett thắng thế: Dòng tiền dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu 'tăng trưởng' để tìm về 'giá trị'

Cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng bền bỉ còn ARK Innovation - quỹ chủ lực của Cathie Wood lại cắm đầu lao dốc khi sự yêu thích của nhà đầu tư chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu tăng trưởng sang giá trị.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp