Nhiều chuyên gia nhận định ngành hàng không sẽ buộc phải thay đổi sau đại dịch COVID-19 để thích ứng với tình hình mới.
Nhiều chuyên gia nhận định ngành hàng không sẽ buộc phải thay đổi sau đại dịch COVID-19 để thích ứng với tình hình mới.
Hàng không là một trong những ngành bị tác động mạnh nhất từ đại dịch COVID-19 và cũng là một trong những ngành hồi phục chậm nhất do nhiều nước vẫn đang đóng cửa biên giới.
Giám đốc điều hành hãng hàng không Embraer Arjan Meijer cho biết, đại dịch đã khiến nhiều người từ bỏ thói quen đi lại đường không để chuyển sang họp online nhằm tiết kiệm chi phí. Điều này sẽ tác động mạnh đến ngành hàng không thế giới.
"Sau COVID-19, chúng ta sẽ thấy một thế giới rất khác, sẽ có thêm các dịch vụ số hóa và nhiều người sẽ không muốn đi máy bay chỉ để tới tham dự các cuộc họp nữa. Dịch bệnh cũng khiến các hoạt động giao thương mang tính khu vực nhiều hơn. Do vậy, các chuyến bay đường dài cũng sẽ giảm xuống", CEO hãng hàng không Embraer Arjan Meijer nhận định.
Bên cạnh việc dự đoán số lượng chuyến bay quốc tế sẽ bị cắt giảm mạnh hậu đại dịch, ông Meijer cũng cho rằng các hiệp định chống biến đổi khí hậu sẽ buộc các hãng hàng không phát triển theo hướng thân thiện với môi trường.
"Các máy bay của chúng tôi là máy bay nhỏ, nhiều nhất là 150 ghế. Tôi cho rằng các công nghệ mới thân thiện môi trường sẽ được ứng dụng trước hết cho các máy bay nhỏ như loại mà chúng tôi đang khai thác, bao gồm sử dụng nguyên liệu hydro, hay nhiên liệu hàng không bền vững. Theo quan điểm của tôi, điện và hybrid cũng là các giải pháp khả thi cho loại máy bay ít hơn 150 ghế, đặc biệt là loại máy bay có ít hơn 50 ghế ngồi", CEO hãng hàng không Embraer Arjan Meijer cho biết.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cùng 290 hãng hàng không thành viên đã nhất trí sẽ đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Để thực hiện mục tiêu này, các hãng hàng không toàn cầu sẽ phải cắt giảm 300 triệu tấn carbon thông qua giải pháp như phát triển máy bay chạy điện, chủ yếu là máy bay nhỏ, máy bay sử dụng động cơ hybrid và nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng sẽ cần thêm nhiều năm để các công nghệ này đáp ứng đủ nhiên liệu cần thiết cho ngành hàng không toàn cầu.