Đến năm 2030 sẽ hoàn thành xây dựng Kho bạc số

Chủ nhật, 17/04/2022 | 15:15 Theo dõi CFĐT trên

Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 thể hiện quan điểm kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới và tiếp thu, tiếp cận trình độ phát triển tiên tiến của khu vực và thế giới, dựa trên phương thức quản trị hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý tài chính quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Lấy hiện đại hóa CNTT là khâu đột phá; cải cách cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ là nền tảng; gắn hiện đại hóa các chức năng với đổi mới mô hình tổ chức của Kho bạc Nhà nước để tạo động lực phát triển Kho bạc Nhà nước đồng bộ, toàn diện.

Mục tiêu mà Chiến lược đặt ra là đến năm 2025, Kho bạc Nhà nước vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng Kho bạc số. Cơ bản toàn bộ các giao dịch thu, chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo phương thức điện. Liên thông dữ liệu số của các khâu lập dự toán, phân bổ, chấp hành, kế toán, kiểm toán và quyết toán ngân sách nhà nước. Chia sẻ thông tin, dữ liệu thu, chi ngân sách nhà nước theo thời gian thực; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng kiểm soát theo rủi ro.

Sau năm 2025, Kho bạc Nhà nước tập trung nghiên cứu, phát triển các dịch vụ theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước; đến năm 2030 hoàn thành xây dựng Kho bạc số.

Bên cạnh đó, Chiến lược cũng đề ra mục tiêu phấn đấu kỳ hạn phát hành bình quân trái phiếu Chính phủ đạt từ 9 - 11 năm, lãi suất và chi phí phát hành hợp lý, góp phần cơ cấu lại, tăng tính an toàn, bền vững nợ công.

Đến năm 2025, kết quả dự báo luồng tiền của ngân quỹ nhà nước chênh lệch không quá 10% so với thực tế. Đến năm 2030, kết quả dự báo chênh lệch không quá 5% so với thực tế và số dư ngân quỹ nhà nước nhàn rỗi cuối ngày bình quân không vượt quá số chi ngân quỹ nhà nước bình quân 01-02 ngày.

Đồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác thông tin về tài chính – ngân sách nhà nước phù hợp với chuẩn mực kế toán công để phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có thẩm quyền và hoạt động kiểm tra, giám sát, nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính nhà nước. Phấn đấu đến năm 2030, thời gian lập và trình báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo tài chính nhà nước hàng năm giảm từ 6-12 tháng so với năm 2020.

Trước năm 2025, Kho bạc Nhà nước chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ, ứng dụng CNTT để đến năm 2030 cơ bản hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc 2 cấp và giảm được ít nhất 15% biên chế so với năm 2020.

Để hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên, Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 cũng đề ra một loạt các giải pháp gồm: Cải cách, hiện đại hóa các chức năng quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, huy động vốn và tổng kết toán nhà nước; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước hình thành Kho bạc số; sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực; chuyển đổi phương thức quản lý và cung cấp dịch vụ kho bạc; hiện đại hóa công tác thanh tra kiểm tra và triển khai kiểm toán nội bộ…

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Kinh tế Trung Quốc có thể sụt giảm mạnh do đợt bùng phát dịch COVID-19

Kinh tế Trung Quốc có thể sụt giảm mạnh do đợt bùng phát dịch COVID-19

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng Ba đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng nặng nề từ những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt và kết quả trong tháng Tư thậm chí có thể còn xấu hơn nữa.
Nhật Bản và Mỹ có thể phối hợp chính sách ngoại hối

Nhật Bản và Mỹ có thể phối hợp chính sách ngoại hối

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ có cuộc gặp trong tuần tới để thảo luận chính sách cân bằng thị trường ngoại hối.
Nhà Trắng thông báo thời điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

Nhà Trắng thông báo thời điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

Trong 2 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có các cuộc làm việc trực tiếp với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.
EVS: Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản và dệt may đáng để đầu tư trong quý II/2022

EVS: Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản và dệt may đáng để đầu tư trong quý II/2022

Trong bối cảnh thị trường đi ngang, đội ngũ phân tích EVS cho rằng cổ phiếu thủy sản và dệt may sẽ là hai nhóm tiêu điểm trong quý 2.
Các hệ thống thoát nước mưa cho tòa nhà

Các hệ thống thoát nước mưa cho tòa nhà

Có ba cách chủ yếu để thoát nước mưa là từ mái nhà, sân và các khu vực lát đá: cống thoát nước mưa, hố thu nước mưa và tích trữ trong các bể chứa. Trong một số trường hợp, các cống thoát nước mưa có thể có các kênh mở và thường được sử dụng phổ biến hơn ở các khu vực đô thị hoặc khu đông dân. Chúng thường dùng để thoát nước từ đường cao tốc cũng như từ các tòa nhà.
VnSteel: Kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 5%

VnSteel: Kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 5%

Ngày 25/4 tới đây Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VnSteel, UPCoM: TVN) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Hiện công ty đã công bố tài liệu dự kiến trình Đại hội lần này.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp