Để biến chủng Omicron gây quá tải y tế, tỷ lệ tử vong sẽ “rất cao”

Thứ tư, 22/12/2021 | 17:18 Theo dõi CFĐT trên

“Giả sử biến chủng Omicron có độc lực nhẹ đi thì vẫn có một tỷ lệ người đã tiêm đủ vaccine bị nhiễm, trong đó sẽ có một tỷ lệ bị nặng. Nếu để số ca nhiễm nhiều dồn vào một thời điểm gây quá tải hệ thống y tế thì tỷ lệ tử vong sẽ rất cao”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảnh báo.

Sáng 22/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt một số nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở.

Tại hội nghị, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính đến sáng 22/12, thế giới ghi nhận hơn 276 triệu ca mắc, gần 5,4 triệu ca tử vong.

Đến nay, WHO thông báo đã ghi nhận biến chủng Omicron tại 89 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Do đó, hệ thống y tế vẫn đứng trước nguy cơ quá tải, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Nhiều nước trên thế giới phải tăng cường các biện pháp hạn chế các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Việt Nam, tính đến sáng 22/12, cả nước ghi nhận 1.571.780 ca mắc, đứng thứ 32/223 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), số ca mắc mới ghi nhận trong nước là 1.566.261 ca. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 30.041 ca, chiếm 1,9% so với tổng số ca mắc. Số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương.

Một trong những nguyên nhân được GS Phan Trọng Lân nhắc đến, đó là miễn dịch của những người tiêm vaccine giai đoạn đầu giảm dần theo thời gian, trong khi người mới tiêm cần thời gian sinh miễn dịch…

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố nâng cao năng lực y tế cơ sở, chủ động và sẵn sàng trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, oxy y tế để bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa; tăng cường xét nghiệm tầm soát với đối tượng, địa bàn có nguy cơ cao nhằm sớm phát hiện chủng mới;

Đồng thời tổ chức tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể, phấn đấu đến ngày 31/12 hoàn thành tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi, hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người 18 tuổi trở lên và tiêm đủ 2 mũi cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022; tổ chức tốt việc điều trị tại nhà, cơ sở cho bệnh nhân mắc COVID-19, tránh tình trạng dồn lên bệnh viện các tuyến gây quá tải…

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhắc nhở các địa phương thực hiện điều chỉnh cách ly đối với các trường hợp F1 đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục có diễn biến rất khó lường trước biến chủng Omicron. Hiện đã có cơ sở khá rõ để đánh giá biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn (theo một số nghiên cứu gấp từ 3 đến 7 lần so với chủng Delta).

Theo Phó Thủ tướng, các nghiên cứu chỉ ra rằng với biến chủng Delta khi người mắc đã tiêm vaccine đủ 2 mũi thì nguy cơ tử vong giảm khoảng 12 lần, trong khi chưa có dấu hiệu rõ ràng để xác định biến chủng Omicron có độc lực thấp hơn so với biến chủng Delta. Nguy cơ bị nhiễm bệnh do biến chủng Omicron đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn cao hơn 3 lần so với biến chủng Delta, thậm chí những người đã nhiễm biến chủng Delta vẫn có nguy cơ nhiễm lại biến chủng Omicron cao hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Nhấn mạnh “chúng ta phải trong tâm thế biến chủng omicron đã xuất hiện ở Việt Nam”, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh hơn tốc độ tiêm vaccine theo hướng chuyển từ “ưu tiên cho nhóm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi” sang “phải phấn đấu tiêm cho tất cả mọi người dân thuộc nhóm tuổi chỉ định tiêm; đặc biệt không để còn người trên 50 tuổi, người có bệnh nền (trừ số ít người thuộc nhóm chống chỉ định) không được tiêm vaccine phòng COVID-19”.

Một lần nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế bảo đảm cấp đủ thuốc kháng virus (túi thuốc C) cho các địa phương để tổ chức cấp phát thuốc cho tất cả những người bị nhiễm virus có nhu cầu được uống sớm nhất, tuyệt đối không để tình trạng thiếu thuốc.

Phó Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn tăng cường tổ chức cách ly, tự điều trị tại nhà, tại cơ sở; tránh tình trạng dồn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải.

“Hệ thống y tế cơ sở phải quản lý tất cả những người bị nhiễm, không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

“Giả sử biến chủng Omicron có độc lực nhẹ đi thì vẫn có một tỷ lệ người đã tiêm đủ vaccine bị nhiễm, trong đó sẽ có một tỷ lệ bị nặng. Nếu chúng ta để số ca nhiễm nhiều dồn vào một thời điểm gây quá tải hệ thống y tế thì tỷ lệ tử vong sẽ rất cao. Vì vậy chúng ta không được lơi lỏng cảnh giác”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong dịp Tết Nguyên đán, tổ COVID-19 cộng đồng, công an, dân quân, y tế và các lực lượng cần tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong tiêm vét vaccine, phát hiện, hỗ trợ người bệnh, không để người nào đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có Tết.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày 22/12: Hà Nội ghi nhận 1.646 ca bệnh, có 483 ca cộng đồng

Ngày 22/12: Hà Nội ghi nhận 1.646 ca bệnh, có 483 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 21/12 đến 18h ngày 22/12, thành phố ghi nhận 1.646 ca bệnh trong đó: cộng đồng (483); khu cách ly (1.074); khu phong tỏa (89)
Triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19

Triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19

Ngày 22/12, Bộ Y tế đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19.
Ngày 21/12: Hà Nội ghi nhận 1.704 ca bệnh, có 485 ca cộng đồng

Ngày 21/12: Hà Nội ghi nhận 1.704 ca bệnh, có 485 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 20/12 đến 18h ngày 21/12, thành phố ghi nhận 1.704 ca bệnh, trong đó: cộng đồng (485); Tại khu cách ly (1130); tại khu phong tỏa (89).
Thủ tướng: Ngăn chặn lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi

Thủ tướng: Ngăn chặn lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi

Thủ tướng yêu cầu kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.
Những dự đoán hàng đầu về tiền điện tử cho năm 2022

Những dự đoán hàng đầu về tiền điện tử cho năm 2022

Bitcoin đã tăng gần 70% kể từ đầu năm 2021, đưa toàn bộ thị trường tiền điện tử lên tổng giá trị 2.000 tỷ USD. Nhưng sự giám sát chặt chẽ về quy định và biến động giá dữ dội đã làm giảm triển vọng của Bitcoin gần đây. Một số chuyên gia tin rằng Bitcoin sẽ giảm mạnh trong những tháng tới.
Big Tech Trung Quốc 'bốc hơi' khỏi top 10 thế giới về giá trị vốn hóa thị trường

Big Tech Trung Quốc 'bốc hơi' khỏi top 10 thế giới về giá trị vốn hóa thị trường

Tencent và Alibaba đã rớt khỏi top 10 công ty toàn cầu về giá trị vốn hóa thị trường. Bên cạnh đó, dữ liệu của QUICK-FactSet cho thấy hiện không có thành viên Trung Quốc nào trong danh sách này.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp