Đầu tư và đầu cơ có gì khác nhau? Lời khuyên đắt giá khi muốn đầu tư thành công

Thứ ba, 29/03/2022 | 19:43 Theo dõi CFĐT trên

Đầu tư và đầu cơ có lẽ là hai thuật ngữ mà mọi người được nghe khá nhiều trong giới kinh doanh. Liệu bạn có đang nhầm lẫn về đầu tư và đầu cơ? Hãy cùng phân biệt hai khái niệm này chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

Đầu tư là gì? 

Đầu tư là hình thức hy sinh nguồn lực tài chính ở hiện tại, với mong muốn thu lại lợi ích gấp nhiều lần trong tương lai. Đặc biệt, với hình thức đầu tư này thường sẽ diễn ra trong thời gian tương đối dài để có thể thu về lợi nhuận cao và gia tăng giá trị tài sản.

Đầu tư thường diễn ra trong thời gian tương đối dài để có thể thu về lợi nhuận và lợi ích kinh tế. 

Đầu cơ là gì? 

Còn đầu cơ là phương thức đầu tư tận dụng cơ hội thị trường để kiếm lợi nhuận. Khi một loại tài sản/sản phẩm trên thị trường giảm thì nhà đầu tư sẽ tiến hành mua vào tích lũy. Sau khi giá sản phẩm/tài sản tăng cao thì sẽ bán ra ngay để thu về lợi nhuận.

Đầu cơ: Là phương thức đầu tư tận dụng các cơ hội của thị trường. Khi một loại sản phẩm/ tài sản trên thị trường giảm giá (như cổ phiếu, tiền tệ, bất động sản, vàng, hàng hóa, tài sản hiện vật, chứng khoán,..) thì các nhà đầu tư sẽ tiến hành thu mua tích lũy. Và ngay khi giá sản phẩm/ tài sản đó trên thị trường tăng cao thì các nhà đầu tư sẽ bán ra ngay để thu lại lợi nhuận lớn.

Ví dụ: Nếu bạn đầu tư tiền bạc và công sức để xây dựng một cửa hàng, nhà hàng với hy vọng cửa hàng đó sẽ mang đến lợi nhuận lâu dài sẽ được gọi là đầu tư.

Còn trường hợp các hình thức như chứng khoán, bất động sản, vàng,…. Chỉ đơn thuần là đầu cơ. Vì bạn sẽ mua vào tích lũy các loại tài sản này khi giá thị trường giảm, rồi giá thị trường tăng sẽ bán ra để lấy lợi nhuận. Thậm chí nhiều người chấp nhận vay tiền qua App vay tiền để đầu tư với hy vọng nhận được lợi nhuận hấp dẫn.

Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ

Nhà đầu tư Warren Edward Buffett đã giải thích:

“Cách thực sự đơn giản phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ là kiểm tra xem bạn có quan tâm ngày mai thị trường có mở cửa hay không.

Khi tôi mua một cổ phiếu, tôi sẽ không bận tâm đến chuyện họ có đóng cửa thị trường chứng khoán trong một vài năm nữa hay không. Tôi quan tâm đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm đến việc liệu doanh nghiệp ấy có mang lại lợi suất cho mình trong tương lai hay không.

Nếu quan tâm đến thị trường, tôi sẽ là người đầu cơ vì tôi quan tâm đến việc giá lên hay xuống trong phiên ngày mai. Thực sự thì bạn không thể biết chính xác giá có tăng hay không”.

Về cơ bản thì đầu tư và đầu cơ đều là hình thức mua vào và chờ thời điểm thích hợp để bán ra nên nhiều người đều gộp chung là “đầu tư”. Nhưng thực chất thì hai loại hình này sẽ có sự khác nhau như sau:

Dựa vào bảng phân biệt trên, nếu bạn là người mới bước chân vào thị trường này, các chuyên gia khuyên bạn chưa nên dấn thân vào đầu cơ. Bởi vì khi đầu cơ với số vốn nhỏ thì bạn chỉ là con mồi trong khu rừng đầy thú dữ đi săn mồi. Thường chỉ những người sở hữu nguồn vốn dồi dào, am hiểu về thị trường, tài chính thì mới có khả năng đứng vững trên thị trường.

Lời khuyên dành cho những người mới đầu tư

Khi quyết định bắt tay vào đầu tư thì mọi người không thể nào biết được thị trường chứng khoán sẽ biến động như thế nào, giá vàng ngày mai ra sao… Vậy nên, khi quyết định đầu tư mọi người cần nắm rõ các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Đầu tư tài chính đa kênh để phân tán rủi ro như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm,….

Nguyên tắc đầu tư 2: Không cảm tính và chạy theo đám đông

Nguyên tắc 3: Hãy sử dụng phần tài chính nhàn rỗi để đầu tư. Trường hợp bạn tìm được kênh đầu tư tiềm năng và muốn góp vốn đầu tư nhưng chưa có đủ tài chính có thể tìm hiểu chương trình Vay tiền nhanh online VayOnlineNhanh để được hỗ trợ. Tuy nhiên, chỉ nên vay khi đủ khả năng chi trả để không gây ảnh hưởng tới cuộc sống, tài chính. 

Thắc mắc có thể truy cập website: ‏‏https://vayonlinenhanh.vn‏‏ liên hệ hotline: 0908394809 để được giải đáp.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường chứng khoán châu Á tích cực nhờ chính sách tiền tệ của Nhật

Thị trường chứng khoán châu Á tích cực nhờ chính sách tiền tệ của Nhật

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1,1%, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,67% khi cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine diễn ra trong vòng hơn 2 tuần qua.
Dư nợ margin toàn thị trường dự báo cao nhất từ trước đến nay

Dư nợ margin toàn thị trường dự báo cao nhất từ trước đến nay

Con số dư nợ margin tương đương khoảng 10 tỷ USD, tiếp tục lập kỷ lục mới từ trước đến nay. Đây là nội dung dự báo trong báo cáo mới đây của chứng khoán VNDirect.
Các công ty Mỹ mua lại cổ phiếu với khối lượng kỷ lục

Các công ty Mỹ mua lại cổ phiếu với khối lượng kỷ lục

Các công ty Mỹ đang gấp rút mua lại cổ phiếu với khối lượng cao kỷ lục nhằm tranh thủ những biến động trên thị trường trong thời gian qua, đồng thời trấn an các nhà đầu tư.
Tập đoàn Đầu tư Việt Phương đăng ký bán hơn 40 triệu cổ phiếu

Tập đoàn Đầu tư Việt Phương đăng ký bán hơn 40 triệu cổ phiếu

Thời gian dự kiến giao dịch từ ngày 1/4 đến ngày 29/4 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn. Sau giao dịch, Tập đoàn Đầu tư Việt Phương sẽ thoái toàn bộ vốn tại VinaPharm.
Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Crystal Bay là doanh nghiệp sớm có đề xuất đầu tư vào Cam Lâm khi địa phương này vừa được quy hoạch trở thành đô thị sân bay, dịch vụ, sinh thái đẳng cấp quốc tế.
Trung Quốc là quốc gia tiếp theo mua dầu 'đại hạ giá' của Nga?

Trung Quốc là quốc gia tiếp theo mua dầu "đại hạ giá" của Nga?

“Trung Quốc vẫn đang nhập khẩu dầu của Nga và được dự đoán sẽ tăng lượng mua nếu quốc gia này có thể thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ và được chiết khấu”, bà Wald chia sẻ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp