Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng thông quan do có ca mắc Covid-19

Thứ ba, 17/08/2021 | 18:12 Theo dõi CFĐT trên

Chưa có thông báo chính thức nào từ phía Trung Quốc về việc dừng thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), mà chỉ là tạm dừng để rà soát và thống nhất lại.

Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng thông quan do có ca mắc Covid-19
Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng thông quan do có ca mắc Covid-19

Bộ Công Thương cho biết, chiều muộn 16/8 xuất hiện thông tin Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây). Bộ Công Thương đã phối hợp với tỉnh Lạng Sơn và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Tây xác minh thông tin này.

“Kết quả tìm hiểu tới sáng ngày 17/8 cho thấy không có thông báo chính thức nào từ phía Trung Quốc về việc dừng thông quan tại Tân Thanh - Pò Chài”, Bộ Công Thương cho hay.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, sau khi xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cơ quan chức năng cửa khẩu phía Quảng Tây, Trung Quốc có tạm thời dừng hoạt động thông quan để rà soát lại và thống nhất với phía Lạng Sơn, Việt Nam về các biện pháp nhằm tăng cường quy trình giao nhận hàng hóa qua khu vực Tân Thanh với mục tiêu bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn cho công tác phòng chống dịch giữa 2 bên.

Bộ Công thương khẳng định chính quyền tỉnh Lạng Sơn vẫn đang trao đổi với phía Quảng Tây, Trung Quốc để sớm thống nhất về vấn đề này, vốn được đưa ra tại hội đàm trực tuyến ngày 2-8 giữa Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bí thư Khu ủy khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây Lộc Tâm Xã về việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thương mại song phương trong bối cảnh dịch Covid-19.

=> Xem thêm: Cháy kho hàng gia dụng chờ thông quan ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Đến nay, hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu chính ngạch tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan vẫn diễn ra bình thường. Vì vậy, Bộ Công thương một lần nữa khuyến nghị các thương nhân chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Việc chuyển sang hoạt động xuất khẩu chính ngạch nhằm để giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Bộ Công thương khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn để cùng xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm lưu thông thông suốt, an toàn cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.

Tại Quảng Ninh, việc giao nhận hàng hóa ở cửa khẩu của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng do phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, phát sinh thêm chi phí. 

Tại Lào Cai, phía Trung Quốc cũng thực hiện kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với các loại hàng hóa nhập khẩu được vận chuyển cả bằng container lạnh và container thông thường dẫn đến giảm thời gian thông quan tại khu vực cửa khẩu, phát sinh chi phí. 

T.T

Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Công Thương hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng mở ‘luồng xanh’ cho vận tải đường thủy

Bộ Công Thương hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng mở ‘luồng xanh’ cho vận tải đường thủy

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao các Bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, mở luồng xanh cho vận tải đường thủy.
Bất chấp Covid-19, kinh tế các tỉnh biên giới vẫn tăng trưởng dương

Bất chấp Covid-19, kinh tế các tỉnh biên giới vẫn tăng trưởng dương

6 tháng đầu năm 2021, 20/25 tỉnh tăng trưởng cao hơn mức bình quân cả nước. Nhiều tỉnh tăng trưởng với tốc độ 2 con số. Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn khu vực vực biên giới tiếp tục phát triển.
Bảo đảm hoạt động vận tải để cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm

Bảo đảm hoạt động vận tải để cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện “Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và Nhân dân cả nước tham gia sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhất là lương thực , thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân”.
Giá nhà phố Chùa Bộc tăng 'chóng mặt' sau thông tin mở rộng đường

Giá nhà phố Chùa Bộc tăng 'chóng mặt' sau thông tin mở rộng đường

Sau thông tin mở rộng đường, đất phố Chùa Bộc được rao bán như phố cổ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư không nên mua "ăn theo" nhằm kiếm lời.
Hà Nội mở lại hoạt động chợ đầu mối phía Nam từ 0h ngày 20/8

Hà Nội mở lại hoạt động chợ đầu mối phía Nam từ 0h ngày 20/8

Sau thời gian tạm đóng cửa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, dự kiến chợ đầu mối phía Nam sẽ mở cửa trở lại từ 0h ngày 20/8.
Bắc Ninh: Chuỗi lây nhiễm Covid-19 lan rộng

Bắc Ninh: Chuỗi lây nhiễm Covid-19 lan rộng

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Ninh vừa ghi nhận thêm 13 ca dương tính liên quan đến nhân viên cửa hàng Viettel Post, nâng số ca nhiễm lên 34 trong vòng ba ngày, lan sang Gia Bình và TP. Bắc Ninh.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng, E5RON92 lên gần 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, E5RON92 lên gần 21.000 đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (25/9), giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng thêm 573 đồng/lít lên mức 20.716 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 548 đồng/lít lên mức 21.945 đồng/lít. Cùng với đó, các loại dầu cũng cộng thêm 561 đồng/lít – 628 đồng/lít.
Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam rộng đường vào Úc

Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam rộng đường vào Úc

Không những đáp ứng các điều kiện nhập khẩu về an toàn sinh học hàng đầu thế giới, thanh long Việt Nam còn được người tiêu dùng xứ sở chuột túi đánh giá xếp loại 5 sao và đang được đón chào tại Úc.
Giá xăng dầu sẽ tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh ngày mai?

Giá xăng dầu sẽ tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh ngày mai?

Các chuyên gia dự báo trong phiên điều chỉnh giá ngày mai (25/9), giá xăng dầu có thể tiếp tục đà tăng. Cụ thể, giá xăng tăng 370 - 460 đồng/lít trong khi giá dầu tăng bật 380 – 550 đồng/lít.
Cần 313 nghìn tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Việt Nam

Cần 313 nghìn tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng.