Cổ phiếu vốn hóa trung bình: Cơ hội "lướt sóng" của nhà đầu tư 

Thứ hai, 25/10/2021 | 07:32 Theo dõi CFĐT trên

Theo các chuyên gia, trong những ngày tới, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ở các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang bước vào nhịp tăng nóng trong tuần vừa qua thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán.

Thị trường chứng khoán giao dịch giằng co

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã diễn ra khá trầm lắng. Giao dịch thận trọng của giới đầu tư khiến các chỉ số tăng giảm trái chiều. Theo đó, chỉ số Vn-Index chủ yếu giao dịch giằng co trong biên độ hẹp và tranh chấp quyết liệt giữa bên mua và bên bán. Sau xu hướng tăng tích cực trong tuần trước, áp lực chốt lời mạnh quanh ngưỡng 1.400 đã khiến chỉ số nhìn chung chỉ dao động đi ngang quanh mốc 1.390 điểm trong 3 ngày đầu tuần (18 – 20/10), mà không ghi nhận nhịp tăng hay giảm đáng kể nào. 

Tuy áp lực chốt lời ngắn hạn một lần nữa quay trở lại vào nửa sau phiên ngày thứ năm (21/10) nhưng chỉ số vẫn không bị đẩy lùi về dưới ngưỡng 1,380 điểm. Phiên ngày thứ sáu (22/10), chỉ số một lần nữa quay trở lại xu hướng giằng co quanh ngưỡng 1,390 điểm trước sự “đấu tranh” quyết liệt giữa phe mua và phe bán và theo đó, chỉ số kết tuần giảm nhẹ so với cuối tuần trước. 

Tính chung cả tuần trên sàn HOSE, chỉ số Vn-Index đã giảm nhẹ 3,46 điểm, tương đương 0,2% và xuống còn 1.389,24 điểm. Ở chiều ngược lại, chỉ số HNX-Index trên sàn HNX lại tăng điểm trong cả năm phiên và cộng thêm 6,37 điểm, tương đương 1,7% lên mức 391,21 điểm.

Trên thị trường, thanh khoản gia tăng so với tuần trước đó và đạt 24.700 tỷ đồng/phiên trên hai sàn, cao hơn mức trung bình 20 phiên. Tính cả tuần, giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 110.405 tỷ đồng, tăng tương đương 2,2%, tương ứng với khối lượng giao dịch 3.790 triệu cổ phiếu, tương đương tăng 3,5%. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch trên HNX đạt 13.294 tỷ đồng, tương đương tăng 3,8% với khối lượng 652 triệu cổ phiếu, tương đương tăng 15,6%.

Cổ phiếu vốn hóa trung bình lên ngôi

Trải qua một tuần giao dịch giằng co, các công ty chứng khoán cho rằng, với việc tiếp tục kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375 điểm - 1.380 điểm, khả năng để chỉ số Vn-Index tiếp tục hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm trong tuần là vẫn còn.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank, kỳ vọng chỉ số Vn-Index sẽ dao động tích lũy trong vùng 1.380 điểm – 1.400 điểm trong một vài tuần tới và có thể kèm theo đó là xu hướng tăng/giảm phân hóa rõ nét hơn trong nhóm vốn hóa lớn. Do vậy, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ở các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang bước vào nhịp tăng nóng trong tuần vừa qua thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán. 

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tận dụng giai đoạn lình xình trên thị trường ở thời điểm hiện tại tích lũy thêm các cổ phiếu mục tiêu, nhưng nên hạn chế gia tăng margin và giữ lại một phần sức mua để sẵn sàng giải ngân theo chiều lên nếu thị trường xuất hiện tín hiệu bứt phá trong tuần.

Còn theo Công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội – SHS, thị trường điều chỉnh nhẹ trong tuần qua khi mà chỉ số Vn-Index liên tiếp thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.400 điểm. Thanh khoản trong tuần qua lại tăng nhẹ và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 tuần cho thấy áp lực bán quanh ngưỡng 1.400 điểm là tương đối mạnh đã khiến thị trường thoái lui ngay sau đó.

Khối ngoại cũng bán ròng mạnh với hơn 3.500 tỷ đồng trên hai sàn cũng gây nên áp lực điều chỉnh lên thị trường. “Tuy nhiên, với việc tiếp tục kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375 điểm - 1.380 điểm nên khả năng để Vn-Index tiếp tục hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm trong tuần là vẫn còn”, SHS nhận định.

Trong kịch bản tiêu cực, SHS cũng nhận định, nếu áp lực bán gia tăng thì chỉ số Vn-Index có khả năng sẽ cần test lại lực cầu trong vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.375 điểm - 1.380 điểm.

Công ty chứng khoán MB – MBS cũng nhận định, thị trường trong nước phục hồi trong phiên cuối tuần, cắt mạch giảm 3 phiên liên tiếp. Dòng tiền vào nhóm Vn30 xuống thấp trong khi nhóm cổ phiếu midcap và smallcap tiếp tục duy trì đà tăng. Các cổ phiếu bất động sản, bất động sản khu công nghiệp,… nổi bật trong phiên này với nhiều cổ phiếu tăng mạnh.

Theo MBS, thị trường đã cắt mạch giảm 3 phiên liên tiếp bằng phiên phục hồi cuối tuần. Nhóm cổ phiếu bluechips tuần này giảm 4 phiên liên tiếp là nguyên nhân kìm hãm thị trường chung. Ngược lại, nhóm midcap và smallcap ngược dòng thị trường để lập các đỉnh cao mới. Tỷ suất lợi nhuận ở các cổ phiếu vừa và nhỏ đang hấp dẫn hơn so với nhóm cổ phiếu bluechips có thể khiến dòng tiền tiếp tục giảm ở nhóm cổ phiếu lớn và qua đó gây ảnh hưởng đến thị trường chung. 

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/10: C4G, LPB, TCB, HMC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/10: C4G, LPB, TCB, HMC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 25/10, bao gồm: C4G, LPB, TCB, HMC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Quay đầu giảm điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Quay đầu giảm điểm

Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.390 - 1.395 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.380 - 1.385 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.370 - 1.375 điểm.
Ngày 24/10: Hà Nội ghi nhận 16 ca mắc Covid-19 mới, 7 ca trong cộng đồng

Ngày 24/10: Hà Nội ghi nhận 16 ca mắc Covid-19 mới, 7 ca trong cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 23/10 đến 18h ngày 24/10, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận 16 ca dương tính mới, trong đó có 7 ca phát hiện tại cộng đồng.
Tiến độ đầu tư một số dự án giao thông trên địa bàn Yên Bái

Tiến độ đầu tư một số dự án giao thông trên địa bàn Yên Bái

Bộ GTVT vừa có Công văn 11130/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV trả lời về việc đầu tư một số dự án giao thông trên địa bàn.
Evergrande tạm thoát khỏi ‘bờ vực’ vỡ nợ khi thanh toán một khoản lãi trái phiếu trước hạn chót

Evergrande tạm thoát khỏi ‘bờ vực’ vỡ nợ khi thanh toán một khoản lãi trái phiếu trước hạn chót

Diễn biến này giúp Evergrande có thêm ít nhất 1 tuần nữa để chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ.
Người phụ nữ nghỉ hưu ở tuổi 42 với 600.000 USD: ‘Tôi nhận ra mình có thể có một cuộc sống khác’

Người phụ nữ nghỉ hưu ở tuổi 42 với 600.000 USD: ‘Tôi nhận ra mình có thể có một cuộc sống khác’

Ở tuổi 42, sau khi mất việc, Roshida Dowe đã rời Mỹ đến Mexico và tự cho phép mình "nghỉ hưu" để "chỉ làm công việc yêu thích và chỉ làm khi muốn".
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp