Tiến độ đầu tư một số dự án giao thông trên địa bàn Yên Bái

Chủ nhật, 24/10/2021 | 16:03 Theo dõi CFĐT trên

Bộ GTVT vừa có Công văn 11130/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV trả lời về việc đầu tư một số dự án giao thông trên địa bàn.

Về việc triển khai giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai,  dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư đã được thông xe khai thác tạm vào tháng 9/2014 và hoàn thành xây dựng vào ngày 31/12/2017. 

Kể từ sau khi được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đáp ứng nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng. Riêng đoạn tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai mới chỉ được đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe nên còn hạn chế khả năng lưu thông của các phương tiện. Vì vậy, việc tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là cần thiết. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư, quản lý và vận hành có thu phí để hoàn trả chi phí đầu tư. Do tình hình tài chính của VEC hiện đang khó khăn và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương tái cơ cấu tài chính các dự án do VEC làm chủ đầu tư nên nguồn vốn đầu tư chưa thể bố trí được. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước của VEC) và các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền sớm quyết định chủ trương tái cơ cấu tài chính cho VEC để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 của dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Về đầu tư xây dựng các nút giao IC13 và IC15 Các nút giao IC13 và IC15 được đầu tư xây dựng sẽ kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với các quốc lộ: 32, 37, 70 và các tuyến đường của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của nhân dân, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, đồng thời phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ GTVT ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Yên Bái tự thu xếp nguồn vốn đầu tư các nút giao IC13 và IC15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy hoạch. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để thống nhất các nội dung liên quan. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai. 

Quốc lộ 32C và Quốc lộ 37 được xác định là các tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Thời gian qua, mặc dù ngân sách nhà nước rất khó khăn nhưng Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn qua tỉnh Yên Bái (QL.32C đoạn từ Km79 – Km87+150; QL.37 đoạn từ Km315 – Km330) để tăng cường khả năng lưu thông. 

Ngày 02/4/2021, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 419/TTg-KTTH về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, do nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành GTVT rất hạn chế nên Bộ GTVT sẽ ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Sau khi bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án ưu tiên nêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, cân đối nguồn vốn để tiếp tục triển khai đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL32C đoạn Km87+150 – Km93+400 và QL37 đoạn Km295+300 – Km306+000 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Đối với các đoạn còn lại trên Quốc lộ 32C và Quốc lộ 37 chưa được đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông; đồng thời, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư hoàn thành các tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm phù hợp. 

Về bổ sung bổ sung quy hoạch và đầu tư nâng cấp ĐT175B, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các địa phương, bộ, ngành và các cơ quan liên quan, trong đó UBND tỉnh Yên Bái đề xuất bổ sung quy hoạch ĐT.175B thành đường quốc lộ. 

Sau khi rà soát, Bộ GTVT nhận thấy tuyến đường đề xuất chưa phù hợp tiêu chí hình thành đường quốc lộ, đồng thời việc kết nối huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) với huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đã có hướng tuyến song hành của Quốc lộ 32D để tạo điều kiện thuận lợi cho hai tỉnh giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Vì vậy, Bộ GTVT giữ nguyên chức năng, không chuyển ĐT175B thành quốc lộ, đồng thời tạo điều kiện để UBND tỉnh Yên Bái chủ động trong quản lý, đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông địa phương. 

Đ. Hoài
Theo VnMedia.vn Copy
HoREA: Cần quy định chi tiết về “công trình xây dựng có chức năng lưu trú”

HoREA: Cần quy định chi tiết về “công trình xây dựng có chức năng lưu trú”

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM vừa đề nghị quy định chi tiết loại BĐS đưa vào kinh doanh là “công trình xây dựng có chức năng lưu trú” thay thế cách liệt kê “căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú”.
Tái định cư khi bị thu hồi đất cần điều kiện gì?

Tái định cư khi bị thu hồi đất cần điều kiện gì?

Việc tái định cư khi bị Nhà nước thu hồi đất ở căn cứ vào Điều 79 Luật Đất đai.
Cần cân nhắc trao quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho địa phương

Cần cân nhắc trao quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho địa phương

Nhiều ĐBQH cho rằng cần cân nhắc trao quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho địa phương.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Quay đầu giảm điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Quay đầu giảm điểm

Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.390 - 1.395 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.380 - 1.385 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.370 - 1.375 điểm.
Cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố

Cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố

Tính đến 22h đêm ngày 22/20, toàn quốc không có địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao) và cấp 4 (vùng đỏ, nguy cơ rất cao) kể cả TP.HCM và Bình Dương…
Chân dung nghi phạm sát hại bố mẹ và em gái ruột rồi bỏ trốn ở Bắc Giang

Chân dung nghi phạm sát hại bố mẹ và em gái ruột rồi bỏ trốn ở Bắc Giang

Lãnh đạo xã Tân Thanh (Bắc Giang) cho biết, Hiếu vừa mãn hạn tù vào ngày 13/10, sau khi về nhà thì sát hại cả gia đình.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp