Chứng khoán dự báo tăng ngắn hạn, nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ hút dòng tiền

Thứ hai, 06/09/2021 | 07:27 Theo dõi CFĐT trên

Theo các chuyên gia, hiện nhà đầu tư khá lạc quan và thị trường đang có chiều hướng lên giá trong ngắn hạn. Dòng tiền có thể sẽ tiếp tục có sự luân chuyển và tập trung chủ đạo ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thuộc các nhóm ngành như bất động sản, vật liệu cơ bản, xây dựng hạ tầng…

Các chỉ số chứng khoán đồng loạt đi lên

Tiếp nối đà đi lên của tuần trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 30/8-1/9) đã diễn ra với số phiên tăng áp đảo phiên giảm. Tuy nhiên, giao dịch diễn ra khá thận trọng, áp lực bán tháo vẫn xuất hiện ở những phiên điều chỉnh. 

Riêng ở phiên làm việc cuối tuần vừa qua, chỉ số Vn-Index duy trì xu hướng tăng điểm, với mức tăng 3,33 điểm – tương đương là 0,25%, lên mức 1.331,47 điểm. Tương tự, trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index cũng tăng 1,51 điểm – tương đương 0,44%, đóng cửa ở mức 342,81 điểm. Giá trị giao dịch đạt 21.709,12 tỷ VNĐ trên sàn HSX và 3.119,41 tỷ VNĐ trên sàn HNX. Khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng trên sàn HSX, ở mức -190,17 tỷ đồng. Ngược lại, trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng +88,50 tỷ đồng.

Cũng ở phiên cuối tuần vừa qua, GVR, GAS và MSN là 3 mã có đóng góp tích cực nhất cho mức tăng của Vn-Index, lần lượt ở mức 1,25; 0,99 và 0,77 điểm. Trong khi đó, TCB, CTG và BID là 3 mã tác động tiêu cực nhất đối với chỉ số, khi lấy đi lần lượt 0,67; 0,65 và 0,55 điểm.

Về diễn biến nhóm ngành, 9 trên 11 nhóm ngành tăng điểm trong phiên giao dịch ngày cuối tuần vừa qua. Ngành Công nghệ có mức tăng mạnh nhất với mức 2,56%, được hỗ trợ bởi diễn biến tăng điểm ở các mã CMT là 3,53%, DGW 1,64% và SGT là 3,92%. Theo sau là nhóm ngành Tiêu dùng thiết yếu tăng 1,38%, do tác động tích cực của các mã GVR 3,06%, MSN tăng 1,81% và SAB tăng 1,90%. Ngược lại, nhóm Tài chính lại giảm 0,71% - là nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất trong phiên giao dịch do sự giảm điểm của SSI (0,96%), FTS (1,60%) và TCB (1,42%).

Như vậy, tính chung cả tuần vừa qua, chỉ số Vn-Index đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp trước khi nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Đóng cửa tuần, chỉ số Vn-Index đạt mức 1.334,65 điểm, tăng 1,63% so với tuần trước; Còn chỉ số HNX Index đạt mức 343,42 điểm, tăng 1,37% so với tuần trước.

Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 680 triệu cổ phiếu/phiên; sàn HNX đạt trung bình gần 138 triệu cổ phiếu/phiên, lần lượt tăng 15,55% và 1,14% so với tuần trước đó. 

Dòng tiền tập trung vào nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

Liên quan đến nhận định thị trường chứng khoán trong tuần này, theo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Vn-Index dự báo có thể điều chỉnh giảm từ vùng kháng cự 1.330 – 1.345 điểm trong phiên kế tiếp. Tâm lý nghỉ lễ dài ngày có thể khiến lực cung gia tăng trong phiên đầu tháng 9. Dòng tiền sẽ tiếp tục có sự luân chuyển và tập trung chủ đạo ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thuộc các nhóm ngành như bất động sản, vật liệu cơ bản, xây dựng hạ tầng…

Với nhận định trên, BVSC cho rằng, các nhà đầu tư nên tiếp tục xem xét thực hiện bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trong danh mục tại vùng kháng cự 1.330 – 1.345 điểm của chỉ số. Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức trung bình thấp 30 - 45% cổ phiếu.

Trong khi đó, theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (VCBS), chỉ số Vn-Index tiếp tục ghi nhận nhiều phiên hồi phục liên tiếp sau khi chạm ngưỡng 1.280 điểm cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ tương đối đáng tin cậy trong ngắn hạn và nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại.

Dù vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng đà giảm không kéo dài lâu và chỉ số nhanh chóng hồi phục ngay sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên.

Trong bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực sau quý 3 năm 2021 cũng như giai đoạn còn lại của năm nay.

“Nhà đầu tư dài hạn vẫn cần hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này và chọn lọc kỹ cổ phiếu để giải ngân, trong bối cảnh đà tăng của chỉ số chung đã bắt đầu chậm dần khi chỉ số tiệm cận mốc 1.350 điểm”, VCBS khuyến nghị.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà đầu tư kiếm được bao nhiêu tiền nếu bỏ 1 USD/ngày vào chứng khoán?

Nhà đầu tư kiếm được bao nhiêu tiền nếu bỏ 1 USD/ngày vào chứng khoán?

1 USD mỗi ngày không phải số tiền lớn. Nếu bạn bỏ 1 USD mỗi ngày, hay 365 USD mỗi năm để đầu tư vào thị trường chứng khoán, điều gì sẽ xảy ra?
Nhà đầu tư chứng khoán cần làm gì để giữ bình tĩnh trước biến cố của thị trường?

Nhà đầu tư chứng khoán cần làm gì để giữ bình tĩnh trước biến cố của thị trường?

Nhà đầu tư chứng khoán nên lập sẵn kế hoạch hành động khi tình hình trên thị trường trở nên xấu đi để tránh rơi vào trạng thái hoảng sợ.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/9

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Sớm hoàn thành xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh

Sớm hoàn thành xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 11/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó chú trọng sớm hoàn thành việc xây dựng nội dung phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh...
Chiều 5/9: Hà Nội ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 mới

Chiều 5/9: Hà Nội ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, chiều ngày 5/9, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 4 ca tại khu cách ly, 3 ca tại khu phong tỏa, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trong ngày lên 53 ca.
Charlie Munger: Với dân chuyên, phân tán danh mục đầu tư là vô nghĩa

Charlie Munger: Với dân chuyên, phân tán danh mục đầu tư là vô nghĩa

Cùng với Warren Buffett, Charlie Munger là một trong những huyền thoại đầu tư cừ khôi nhất mọi thời đại. Và cũng giống như người bạn lâu năm, ông rất hào phóng tặng những lời khuyên giá trị cho nhà đầu tư.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp