Chính sách về lãi suất có nguy cơ “chia rẽ” Fed

Thứ sáu, 02/12/2022 | 17:24 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng, mặt trận thống nhất của giới chức Fed đang có nguy cơ tan rã khi các nhà hoạch định chính sách ngày càng có quan điểm khác nhau về tốc độ tăng lãi suất để khống chế lạm phát.

Chính sách về lãi suất có nguy cơ “chia rẽ” Fed (Ảnh minh họa)
Chính sách về lãi suất có nguy cơ “chia rẽ” Fed (Ảnh minh họa)

Khi Ngân hàng Trung ương Mỹ chuẩn bị giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới sau những lần mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ, giờ đây họ đang phải đối mặt với những bất đồng về việc cần phải kiềm chế thêm bao nhiêu và nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu tiếp tục nâng lãi suất. 

Ông Bill English, cựu Cố vấn của ngân hàng trung ương Mỹ, chỉ ra: “Các quan chức Fed luôn muốn đạt được sự đồng thuận, nhưng lần này họ có thể sẽ bất đồng quan điểm với nhau. Vấn đề cơ bản là trong thời gian tới, những gì họ cần và muốn làm với chính sách sẽ trở nên khó đoán hơn nhiều”.

Biên bản cuộc họp chính sách của Fed vào tháng 11 cho thấy, một số quan chức cảm thấy thoải mái với dữ liệu chỉ ra rằng lạm phát đang giảm nhẹ, trong khi một nhóm khác vẫn cảnh giác với áp lực tăng giá, đặc biệt xuất phát từ thị trường lao động thắt chặt trong lịch sử.

Andrew Hollenhorst, kinh tế trưởng của Citigroup về thị trường Mỹ, cho hay, biên bản cuộc họp gần nhất cho thấy các quan chức Fed không còn đồng thuận rằng rủi ro khi thắt chặt chính sách quá nhẹ tay lớn hơn hậu quả của việc quá nặng tay.

Đầu năm nay, các quyết định chính sách đã rõ ràng hơn nhiều. Khi nhận thấy rõ ràng rằng lạm phát ngày càng ăn sâu vào nền kinh tế, Fed gần như nhất trí quyết định từ bỏ cách tiếp cận thận trọng hơn đối với việc tăng lãi suất và lập tức tiến hành bốn đợt tăng lãi suất liên tiếp ở mức 0,75 điểm phần trăm.

Lần tăng lãi suất gần đây nhất, được thực hiện vào tháng 11, đã nâng lãi suất Quỹ Liên bang lên một phạm vi mục tiêu mới từ 3,75% đến 4% - mức mà các quan chức tin là đủ cao để bắt đầu hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng.

Xem thêm: Elon Musk: Fed cần cắt giảm lãi suất "ngay lập tức" để ngăn chặn suy thoái kinh tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, giới chức Fed đang đứng giữa ngã rẽ quan trọng và phải đưa ra quyết định về mức độ tăng lãi suất sắp tới khi nhận ra các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang bắt đầu lung lay trước chi phí vay tăng nhanh.

Và trong khi các quan chức ủng hộ rộng rãi việc tăng lãi suất nửa điểm vào tháng 12,  Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco - Mary Daley thừa nhận rằng, những tháng tới sẽ là giai đoạn “khó khăn hơn nhiều” của quá trình hoạch định chính sách.

Ông Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, nhận xét: “Khi đến điểm bước ngoặt, ý kiến của các quan chức Fed càng trở nên khác biệt. Một số quan chức nhìn vào dữ liệu gần đây và háo hức tin chắc rằng lạm phát đang trên đà giảm, còn những người khác thì vẫn ngờ vực.

Nguyên nhân gốc rễ của những chia rẽ này là cuộc tranh luận về hướng đi của lạm phát. Giá hàng hóa và nhà ở đã giảm so với mức đỉnh, giá nhiều loại mặt hàng cũng bắt đầu hạ nhiệt. Thế nhưng, giá cả trong ngành dịch vụ vẫn còn cao.

Biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ cũng đã đi xuống bởi doanh nghiệp phải giảm giá để xử lý lượng hàng tồn kho dư thừa.

Bên cạnh đó, các quan chức Fed công khai bày tỏ nghi ngờ về xu hướng hạ nhiệt của lạm phát bao gồm Thống đốc Christopher Waller và bà Loretta Mester, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland. Ngoài ra, hai Chủ tịch chi nhánh St. Louis và Minneapolis cũng khẳng định rằng Fed vẫn chưa đến gần điểm dừng tăng lãi suất.

Phó Chủ tịch Brainard đồng ý rằng Fed vẫn còn việc phải làm, nhưng bà là một trong những quan chức đầu tiên ủng hộ giảm tốc độ tăng lãi suất và thường xuyên cảnh báo về tác động đến thị trường quốc tế mà chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ gây ra.

Bà Susan Collins, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston cũng thể hiện quan điểm tương tự. 

Trong tuần này, các quan chức Fed đã đồng loạt bày tỏ rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Ông John Williams, Chủ tịch Fed chi nhánh New York, còn nói rõ rằng ít nhất một năm nữa Fed mới có thể bắt đầu hạ lãi suất.

Xem thêm: Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu về khả năng giảm tốc độ tăng lãi suất

Thục San (Theo Financial Times)
Theo VnMedia.vn Copy
Kỳ vọng “lạm phát là tạm thời” đang dần quay trở lại

Kỳ vọng “lạm phát là tạm thời” đang dần quay trở lại

Trong những tuần gần đây, thị trường tài chính toàn cầu bắt đầu cảm thấy an tâm hơn khi các dữ liệu đều báo hiệu rằng lạm phát có thể đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo giới đầu tư không nên chìm trong suy nghĩ “lạm phát chỉ là tạm thời”. 
Dragon Capital “quay về” GEX làm cổ đông lớn

Dragon Capital “quay về” GEX làm cổ đông lớn

Nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý mới đây đã phát đi thông báo liên quan đến giao dịch mua vào tổng cộng gần 5,2 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Gelex (HOSE: GEX).
Gia đình Chủ tịch HPX tiếp tục bị bán giải chấp

Gia đình Chủ tịch HPX tiếp tục bị bán giải chấp

Ông Đỗ Quý Hải - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HOSE: HPX) cùng gia đình bị CTCK bán giải chấp gần 42 triệu cổ phiếu doanh HPX từ ngày 28/11 đến 30/11.
Đẩy nhanh tiến độ xây mới 16 chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Đẩy nhanh tiến độ xây mới 16 chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng chung cư mới thay thế 16 chung cư cấp D. Trong đó, đối với 9 chung cư đang triển khai bước 1, UBND các quận 1, 3, 4, Tân Bình khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, lập quy hoạch chi tiết 1/500 trình Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM thẩm định trước ngày 20/12.
Chủ tịch HoREA: Cần nới trần tín dụng thêm 1%

Chủ tịch HoREA: Cần nới trần tín dụng thêm 1%

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu, rất cần nới trần tín dụng thêm 1% tại thời điểm then chốt hiện nay để bổ sung thêm nguồn vốn tín dụng cho sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm tháng 12/2022 và trước Tết Quý Mão.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/12: Giằng co trong vùng 1.030-1.040 điểm 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/12: Giằng co trong vùng 1.030-1.040 điểm 

VN-Index giằng co tại đây trước khi quay đầu giảm và kết phiên tại mốc 1.036,28 điểm, giảm hơn 12 điểm so với phiên trước đó. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp