Chênh lệch chiều mua - bán vàng đạt kỷ lục trong ngày vía Thần Tài

Thứ năm, 10/02/2022 | 15:13 Theo dõi CFĐT trên

Các chủ đơn vị kinh doanh vàng trong nước ngày hôm nay liên tục đẩy chênh lệch mua - bán vàng lên cao đỉnh điểm.

Giá vàng thế giới
Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới

Trên thị trường thế giới, giá vàng đang dao động xoay quanh mức 1.832,3 USD/ounce, tăng hơn 3 USD so với hôm qua do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và đồng USD yếu. Ngược lại, giá kim loại quý chỉ dao động trong biên độ hẹp vì các nhà đầu tư hạn chế đặt cược lớn trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công khai.

Hiện giới đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát trong tháng 1 của Mỹ dự kiến được công bố vào hôm nay vì nó có thể cung cấp thêm thông tin rõ ràng hơn về quỹ đạo tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo Wells Fargo, vàng từ một trong những tài sản ít thành công nhất vào năm ngoái có thể trở thành một trong những tài sản tốt nhất năm 2022 khi một số trở ngại chính được xóa bỏ.

Nếu vàng phá vỡ mức 1.900 USD - mức quan trọng về mặt kỹ thuật và tâm lý - thì 2022 sẽ là một năm rất tốt đối với vàng. Dự đoán của Wells Fargo là đến cuối năm, giá vàng lên mức 2000-2.100 USD/ounce.

Xem thêm: Giá vàng tăng chóng mặt, SJC vượt xa mốc 63 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết chiều mua vào ở mức 61,65 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 62,65 triệu đồng/lượng.

So sánh với mở cửa phiên giao dịch ngày hôm qua (9/2), giá vàng đã giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán tăng 50.000 đồng/lượng. Do đó, chênh lệch giá mua - bán vàng SJC tăng lên mức 1.000.000 đồng/lượng.

Trong đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 61 - 62,60 triệu đồng/lượng, và so với mở cửa phiên giao dịch ngày 9/2, giảm 500.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng bị đẩy lên ngưỡng rất cao 1.600.000 đồng/lượng.

Đặc biệt, vàng nhẫn 9999 loại 1 - 2 chỉ được SJC mua vào - bán ra với giá lần lượt là 53,3 triệu đồng/lượng và 54,3 triệu đồng/lượng, điều này dẫn tới chênh lệch giữa mua và bán bị đẩy lên mức 1 triệu đồng/lượng dù ngày thường khoảng cách này chỉ từ khoảng 350.000 - 400.000 đồng/lượng. 

Đây là rủi ro lớn nhất và cũng là khoản lỗ cao nhất cho người mua vàng với mong muốn cầu may trong ngày Thần tài dù giá vàng có khả năng tiếp tục tăng. Ngoài ra, giới chuyên gia nhận định rằng chênh lệch mua - bán vàng an toàn phải ở ngưỡng dưới 300.000 đồng/lượng.

Các công ty vàng cho biết một trong những yếu tố tác động đến sức mua ngày vía Thần Tài năm nay là dịch bệnh, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng và giá vàng đã bị đẩy lên khá cao trước ngày Thần Tài, nhất là vàng miếng. Do vậy các công ty chỉ chuẩn bị một lượng hàng vừa đủ theo dự báo sức mua chứ không tăng mạnh như những năm trước.

Xem thêm: Bất chấp mưa và giá lạnh, người dân tấp nập đi mua vàng ngày Thần Tài

Tại sao lại có sự bất thường giữa giá vàng trong nước và thế giới?

Tại sao lại có sự bất thường giữa giá vàng trong nước và thế giới?
Tại sao lại có sự bất thường giữa giá vàng trong nước và thế giới?

Theo nhận định của chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng SJC giảm sâu gần 1 triệu đồng/lượng chỉ trong một ngày là điều bất thường.

Mức chênh hơn 12 triệu đồng/lượng giữa giá trong nước và thế giới là quá cao. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, là do thị trường vàng Việt Nam không liên thông với thị trường quốc tế

.Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ở Việt Nam chỉ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được quyền nhập khẩu vàng, từ đó phân phối ra thị trường. Do đó, nguồn cung không dồi dào và đẩy giá mặt hàng này lên cao."Giá vàng sẽ lên xuống bất ổn trong thời gian này, vì vậy người dân không nên đầu cơ, "lướt sóng" vàng trong thời gian ngắn bởi thị trường vàng rất bất định, không thể biết được giá vàng lên xuống như thế nào", TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, giá vàng thế giới và Việt Nam chênh lệch cao tạo nguy cơ buôn lậu vàng vì giới buôn lậu mua rẻ trên thị trường nước ngoài và bán trong nước với giá cao.

Chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới lên tới hàng chục triệu đồng đã khiến nhiều người lo ngại tình trạng buôn lậu vàng vào Việt Nam. Bởi trước đây, khi chênh lệch này ở mức 4 triệu đồng/lượng thì tình trạng thẩm lậu vàng đã khá phức tạp.

Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều người tỏ ra sốt ruột khi tình trạng vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới quá lớn nhưng các cơ quan quản lý, cụ thể là Ngân hàng Nhà nước lại không có động thái mạnh mẽ nào.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Nghị định 24 đi vào cuộc sống thấy rằng đem lại lợi ích cho nền kinh tế ở cả góc độ vi mô và vĩ mô, ở góc độ vĩ mô là giá vàng không "nhảy múa" như trước, làm ảnh hưởng chung đến giá cả hàng hoá, không ảnh hưởng đến giá của tỷ giá ngoại tệ, và tạo sự ổn định cho kinh tế vĩ mô.

Chính sách chống vàng hóa, đô la hóa của Chính phủ đã phát huy sự hiệu quả, khiến nền kinh tế không còn bị tác động nhiều bởi những đợt tăng giá vàng như trước, tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng khi đầu tư vàng, ngoại tệ để tránh những diễn biến khó lường.

Xem thêm: "Giải mã" sự bất thường của giá vàng trong nước

Thục San
Theo VnMedia.vn Copy
'Giải mã' sự bất thường của giá vàng trong nước

"Giải mã" sự bất thường của giá vàng trong nước

Ở Việt Nam, chỉ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được quyền nhập khẩu vàng, từ đó phân phối ra thị trường. Do đó, nguồn cung không dồi dào và đẩy giá mặt hàng này lên cao.
IMF: Không có mô hình chung cho tiền số do ngân hàng trung ương phát hành

IMF: Không có mô hình chung cho tiền số do ngân hàng trung ương phát hành

Không có một mô hình chung nào cho các đồng tiền số do ngân hàng trung ương (CBDC) phát hành, theo Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva - người hối thúc các nhà hoạch định chính sách cân nhắc những đánh đổi trong bối cảnh sáng tạo tài chính bước vào một giai đoạn mới.
Bất chấp mưa và giá lạnh, người dân tấp nập đi mua vàng ngày Thần Tài

Bất chấp mưa và giá lạnh, người dân tấp nập đi mua vàng ngày Thần Tài

Với mong muốn Thần Tài mang tài lộc, gia đình sung túc, giàu có và thịnh vượng, ngày vía Thần Tài (tức là ngày mùng 10 tháng Giêng) đã thu hút lượng lớn khách hàng đến mua vàng, bất chấp thời tiết mưa và giá lạnh.
Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân chi phí thuê, mua giải pháp chuyển đổi số

Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân chi phí thuê, mua giải pháp chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025”, trong đó có việc hỗ trợ chi phí thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số....
Giá nhà thương mại tiếp tục tăng nhưng không đột biến

Giá nhà thương mại tiếp tục tăng nhưng không đột biến

Dự báo giá nhà thương mại trong năm nay vẫn tăng nhưng không đột biến, chủ yếu hướng tới người mua ở thật.
Trong 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rắc rối

Trong 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rắc rối

Hãng tàu container AP Moller-Maersk của Đan Mạch vừa công bố doanh thu và lợi nhuận khổng lồ của năm 2021. Hãng này cho rằng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ còn tiếp diễn trong năm nay.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp