Câu chuyện Fed tăng lãi suất và "hiệu ứng Maradona"

Thứ sáu, 04/03/2022 | 16:49 Theo dõi CFĐT trên
FED sẽ tăng lãi suất đúng lộ trình trong bối cảnh chiến sự leo thang
FED sẽ tăng lãi suất đúng lộ trình trong bối cảnh chiến sự leo thang

Ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc SSI Research cho biết, mọi người đang cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất và qua đó ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và theo dõi tất cả các phiên họp, dù có phiên họp không liên quan gì đến lãi suất.

Theo ông Hưng, trong chính sách tiền tệ có “hiệu ứng Maradona” - lý do là bởi, vào năm 1986, tại World Cup diễn ra tại Mexico, danh thủ này ghi bàn thắng nổi tiếng, sau khi chạy gần nửa sân và gần như 1 đường thẳng để ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh, dù có 5 hậu vệ đội tuyển Anh truy cản xong không hề cản được pha ghi bàn này. 

Các hậu vệ đội tuyển Anh đã suy nghĩ phức tạp, cho rằng Maradona sẽ chạy zich zắc và nhường lại đúng 1 đường thẳng cho Maradona. Đây là nguyên tắc của chính sách tiền tệ mà nhiều Ngân hàng Trung ương đang theo đuổi: nói nhiều hơn làm, có các động tác giả, khi họ nói tăng lãi suất mạnh mà chưa chắc họ sẽ làm gì và có thể sẽ không làm, còn thị trường thì phản ứng là tăng điểm. Và như thế, họ đạt mục tiêu trong việc thực hiện chính sách là tất cả thị trường đang repricing (định giá lại) theo đúng hướng lãi suất tăng mạnh, dù họ chẳng làm gì. Cuối cùng có thể họ vẫn không làm gì cả đâu. Nhà đầu tư phải để ý có thể thị trường đang đi theo hướng đó. 

Các “động tác giả” thường nói với thị trường là "tôi có công cụ để xử lý lạm phát" - đôi khi chỉ cần tuyên bố như vậy là đã có thể gây ra được tác động mà họ mong muốn đối với thị trường, chứ chưa chắc đã phải sử dụng biện pháp đó. Cái tốt cho thị trường là đi đúng hướng Ngân hàng Trung ương muốn trong việc là repricing lại, xử lý lạm phát, và họ còn công cụ chưa sử dụng, và có rom để xử lý tiếp, chứ nếu tăng tiếp và đến khi hết đường tăng thật thì cũng rất khó, ông Hưng đưa quan điểm. 

Thị trường phiên hôm nay (16/2) có phần mất phương hướng sau phiên giảm mạnh thứ Hai và hồi lại thứ Ba, nhà đầu tư đang tự đánh giá lại xu hướng thị trường. Dòng cổ phiếu bất động sản lên ngôi với nhiều cổ phiếu trần cứng và xanh mạnh, điển hình DIG, LDG, SCR, DRH, CII, SGR… hay gần trần như CEO. 

Vấn đề liệu có không dòng tiền đầu cơ quay lại thị trường? Ông Hưng cho rằng, với thị trường đang có nhiều thông tin có thể tác động mạnh như về Fed tăng lãi suất, về căng thẳng chính trị Nga - Ukraina... thì thường dòng tiền đầu cơ cũng hoạt động mạnh hơn. 

Hiện thông tin thị trường cũng đặc biệt chú ý tới việc HAG có bị huỷ niêm yết hay không? Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào cơ quan quản lý, nhưng trên góc độ đầu tư, ông Hưng cho rằng, cứ đúng luật mà làm. Trước đây, tôi từng nói, không có chuyện mua hàng kém chất lượng rồi trả lại. Khi đầu tư mà mình đặt cược vào việc doanh nghiệp sẽ hồi phục và đi lên, mà thực tế lại không đúng thì mình phải chấp nhận thua lỗ, chứ không thể cứ khi thua lỗ thì bắt cơ quan quản lý làm con tin của họ", ông Hưng chia sẻ quan điểm.

“Việc huỷ niêm yết, nếu đúng luật thì cứ làm. Huỷ niêm yết, có vẻ mọi người hiểu sai, không có nghĩa không niêm yết là biến mất, là không được giao dịch nữa. mà phải đăng ký giao dịch trên UPCoM, cổ đông không mất đi quyền lợi giao dịch”, ông Hưng nói. 

Phan Hằng
Theo baodautu.vn Copy
Giá tiền điện tử nhảy vọt theo vòng xoáy Chiến tranh Nga-Ukraine

Giá tiền điện tử nhảy vọt theo vòng xoáy Chiến tranh Nga-Ukraine

Giá tiền điện tử và giá Bitcoin đang trên đà tăng chóng mặt sau khi giá trị đồng tiền của Nga lao dốc. Theo một số nhà phân tích, các nhà đầu tư Nga đang chuyển hướng đầu tư ra khỏi đồng rúp, khi các biện pháp trừng phạt kinh tế giáng xuống nước này vì cuộc xâm lược Ukraine.
Thị trường chứng khoán: ‘Trong nguy có cơ’

Thị trường chứng khoán: ‘Trong nguy có cơ’

Thị trường chứng khoán chịu những ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, đây cũng được coi là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho tầm nhìn 3 – 12 tháng tới.
Có kết quả kinh doanh “hụt hơi”, FE Credit lỗ trong 6 tháng cuối năm 2021

Có kết quả kinh doanh “hụt hơi”, FE Credit lỗ trong 6 tháng cuối năm 2021

Trái với kỳ vọng về hoạt động cho vay tiêu dùng sẽ sôi động và tăng trưởng, nhiều công ty tài chính, trong đó có (FE Credit), một công ty nhiều năm liền được ví như “con gà đẻ trứng vàng” cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang cho thấy dấu hiệu áp lực cạnh tranh cao, kinh doanh “hụt hơi” và lợi nhuận suy giảm theo thời gian.
Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Năm 2021, TP Dĩ An tỉnh Bình Dương bàn giao gần 3000 căn hộ chung cư cho khách hàng, giá căn hộ cũng từ 30 triệu/m2 tăng lên hơn 40 triệu/m2. Bước vào năm 2022, đã có những thông tin mở bán dự án mới tại khu vực này, tất cả đang tạo ra một cơn sóng bất động sản ngầm tại đây.
Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh, thành phố vệ tinh liên tục thiết lập mặt bằng mới, khiến nhiều nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng 'tăng giá ảo" cần được kiểm soát chặt, nếu không dễ gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.
Nhà đầu tư bất động sản phải 'sẵn' tinh thần, có thể ‘vô tình lướt sóng trở thành cư dân’

Nhà đầu tư bất động sản phải 'sẵn' tinh thần, có thể ‘vô tình lướt sóng trở thành cư dân’

Theo chuyên gia, khi đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2022 cần phải cẩn trọng. Cần biết mình là ai, đang tham gia dự án ở giai đoạn nào, ‘con sóng’ nào... và không thể không biết đến hai loại rủi ro khi đầu tư.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp