Nhà đầu tư bất động sản phải 'sẵn' tinh thần, có thể ‘vô tình lướt sóng trở thành cư dân’

Chủ nhật, 27/02/2022 | 16:25 Theo dõi CFĐT trên

Theo chuyên gia, khi đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2022 cần phải cẩn trọng. Cần biết mình là ai, đang tham gia dự án ở giai đoạn nào, ‘con sóng’ nào... và không thể không biết đến hai loại rủi ro khi đầu tư.

Lý do bất động sản luôn giữ đà tăng

Trong một tòa đàm về triển vọng đầu tư năm 2022, lý giải dù thị trường gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng giá bất động sản vẫn giữ đà tăng, ông Phạm Anh Khôi, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản (FINA) cho hay, lý do chính do nguồn cung hạn chế, hầu như toàn bộ thị trường thiếu nguồn cung đặc biệt phía Nam.

Ông Khôi phân tích, nguồn cung không có trong khi nhu cầu dù có giảm nhưng tốc độ giảm không nhiều như nguồn cung nên giá vẫn tăng. Người mua nhà thật để ở bắt buộc phải di chuyển ra vùng ven như Bình Dương, Long Thành, Đồng Nai hay tại Hà nội thì phải ra khu vực ngoại ô mua đất.

Cùng với đó, thời gian qua, ngân hàng đều giảm lãi suất cho khách hàng để khuyến khích vay và giải ngân vì áp lực giải ngân khó khăn. Chủ đầu tư có nhiều chính sách như miễn lãi từ 18-24, thậm chí 36 tháng, thậm chí với số vốn bỏ ra thấp, gần như 0 đồng khách hàng vẫn có thể vay với tỷ lệ cao để mua bất động sản.

Ngoài ra, kỳ vọng nhiều nhà đầu tư đi sớm đón đầu; khi thị trường khó khăn, một số nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để mua, giải ngân vào bất động sản.

Cũng không thể tránh tình trạng nhà đầu tư chốt lời ở thị trường khác như chứng khoán sẽ có suy nghĩ rằng bỏ tiền vào kênh đầu tư nào có tính bảo vệ nhà đầu tư khi xảy ra lạm phát và bất động sản là kênh nhà đầu tư đang quan tâm.

5 giai đoạn đầu tư và 2 loại rủi ro cần chú ý

Phân khúc nào tiềm năng, khu vực nào tiềm năng là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi muốn đầu tư bất động sản, nhưng theo ông Khôi, đây là câu hỏi đúng nhưng chưa đủ.

“Thực sự, khi muốn đầu tư bất động sản, đa số mọi người sẽ áp dụng phân tích từ trên xuống giống như chứng khoán, tức là phân tích vĩ mô, từng khu vực, rồi đánh giá tác động cơ sở hạ tầng... Về lâu dài, thị trường được ủng hộ bởi cơ sở hạ tầng, bởi đầu tư công vẫn tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm; nhưng sự thật đó không nhất thiết là điều kiện chúng ta nên để ý tới.

Có thị trường tôi đánh giá về mặt vĩ mô rất tốt nhưng vẫn có nhà đầu tư bị “giam hàng, bị “chết” như thường nên chúng ta phải cẩn thận với việc phân tích. Quan trọng nhất, nhà đầu tư phải tự đánh giá mình muốn là ai trong chuỗi đầu tư bất động sản”, ông Khôi lưu ý.

Theo chuyên gia, khi đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2022 cần phải cẩn trọng. (Ảnh: Minh Thư)
Theo chuyên gia, khi đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2022 cần phải cẩn trọng. (Ảnh: Minh Thư)

Theo chuyên gia bất động sản này, đầu tư bất động sản được chia thành 5 giai đoạn đầu tư là booking đặt hàng, đặt cọc, ký hợp đồng mua bán, thanh toán và cuối cùng là để ở.

Vì thế, theo ông nhà đầu tư phải xác định xem mình tham gia giai đoạn nào bởi mỗi giai đoạn kỳ vọng đầu tư khác nhau, rủi ro cũng khác nhau.

“Không quan trọng là chọn thị trường nào mà quan trọng hơn là chọn phương pháp đầu tư như thế nào. Đồng thời, phải có chiến lược, kế hoạch đầu tư, kế hoạch dòng tiền phải đúng với định vị của chúng ta khi tham gia vào bất động sản. Trong một dự án bất động sản không quan tâm ở khu vực nào, Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng hay Sóc Trăng...  mà đầu tư thì đều theo các giai đoạn đầu tư.

Thị trường bất động sản như nhiều con sóng gộp lại với nhau chứ không phải một con sóng lớn, vì thế khi nhìn vào thị trường bất động sản phải xem mình đang ở con sóng nào. Tuỳ khẩu vị nhà đầu tư, muốn có kỳ vọng lợi nhuận cao hơn thì phải đi sớm hơn; còn muốn đầu tư an toàn thì chờ dự án ra sản phẩm mới mua, nhưng kỳ vọng lợi nhuận sẽ thấp hơn”, ông Khôi nói.

Cũng theo ông Khôi, trên thị trường bất động sản, có nhiều loại rủi ro khác nhau nhưng chủ yếu được chia thành hai loại rủi ro chính, đó là rủi ro của bản thân dự án, chủ đầu tư và rủi ro thị trường.

Ông Khô phân tích, khi tham gia giai đoạn càng sớm thì rủi ro thị trường càng thấp. Vì khi dự án mới ra chắc chắn chủ đầu tư và môi giới phải làm thị trường cho chúng ta, thanh khoản không phải là vấn đề lo lắng. Nhưng lúc này, rủi ro lớn nhất lại là pháp lý. Do đó, khi tham gia cần chú ý dự án có pháp lý chưa? Chưa có pháp lý cũng không phải quá tệ mà khả năng ra pháp lý của chủ đầu tư thế nào?...

Rủi ro về thị trường, khi càng đầu tư ở giai đoạn sau của dự án thì khả năng thanh khoản giảm đi, rủi ro càng cao.

“Chúng ta phải chuẩn bị sẵn tinh thần, vô tình lướt sóng trở thành cư dân, cũng có thể xảy ra. Do đó, khi đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2022 cần phải cẩn trọng. Khi tham gia vào thị trường mới cần có kiến thức, cần biết mình là ai, đang tham gia dự án ở giai đoạn nào và rất cần cẩn thận với thông tin”, ông Khôi lưu ý thêm.

Theo infonet.vietnamnet.vn
Theo VnMedia.vn Copy
Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh, thành phố vệ tinh liên tục thiết lập mặt bằng mới, khiến nhiều nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng 'tăng giá ảo" cần được kiểm soát chặt, nếu không dễ gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.
Khởi công dự án du lịch tỷ USD tại Ninh Thuận

Khởi công dự án du lịch tỷ USD tại Ninh Thuận

Khu du lịch Cap Padaran Mũi Dinh có tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD vừa khởi công ngày 25/2. Dự án do Tập đoàn F.I.T và Tập đoàn Crystal Bay làm chủ đầu tư.
Hà Nội: Làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến xét duyệt, mua bán nhà ở xã hội

Hà Nội: Làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến xét duyệt, mua bán nhà ở xã hội

UBND TP Hà Nội vừa ra văn bản gửi Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội cùng các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội.
Giới tỷ phú Nga hứng chịu thiệt hại nặng, bị 'xóa sổ' gần 90 tỷ USD

Giới tỷ phú Nga hứng chịu thiệt hại nặng, bị "xóa sổ" gần 90 tỷ USD

Giới tỷ phú Nga chịu thiệt hại sớm nhất trong ngày đầu Nga đưa quân sang Ukraine, với gần 39 tỷ USD bị xóa sổ trong ngày khi chứng khoán Nga giảm 50% và đồng rúp xuống mức thấp kỷ lục.
Cổ phiếu công nghệ Việt hồi phục sau “ngày chết chóc”

Cổ phiếu công nghệ Việt hồi phục sau “ngày chết chóc”

Ngày 24/2, thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo, song cổ phiếu liên quan công nghệ tại Việt Nam đã kết thúc tuần này lạc quan.
Vụ chìm tàu ở Hội An: Người ông kể lại cuộc điện thoại trước khi các thành viên trong gia đình gặp nạn

Vụ chìm tàu ở Hội An: Người ông kể lại cuộc điện thoại trước khi các thành viên trong gia đình gặp nạn

8 người tử vong, mất tích trong vụ lật thuyền tại Hội An, đều có họ hàng với nhau ở huyện Đông Anh, (Hà Nội). Đến hiện tại, những người thân của các nạn nhân vẫn không tin vào sự thật quá tàn nhẫn khi đột ngột mất đi nhiều người thân.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp