Cận kề nguy cơ phá sản, rạp chiếu phim CGV, Lotte, Galaxy, BHD đồng thanh ‘kêu cứu’

Thứ tư, 02/06/2021 | 16:32 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các rạp chiếu phim phải đóng cửa ở nhiều thành phố lớn trên cả nước, nhiều doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị được hỗ trợ vượt qua khó khăn.

Cận kề nguy cơ phá sản, rạp chiếu phim CGV, Lotte, Galaxy, BHD… đồng thanh ‘kêu cứu’ (Ảnh: VnEconomy)
Cận kề nguy cơ phá sản, rạp chiếu phim CGV, Lotte, Galaxy, BHD đồng thanh ‘kêu cứu’ (Ảnh: VnEconomy)

Theo báo Tuổi trẻ, vào giữa tháng 5/2021, 4 doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ cho doanh nghiệp điện ảnh vượt qua khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Ký tên trong văn bản có các doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam và nước ngoài bao gồm: Thiên Ngân (Galaxy), BHD, CGV và Lotte Cinema.

Doanh thu từ hoạt động chiếu phim, phát hành phim gần như bằng 0

Các doanh nghiệp chiếu phim cho biết, ngành công nghiệp chiếu, phát hành phim và làm phim của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong 10 năm, từ năm 2010 - 2020.

Cụ thể, số lượng rạp chiếu phim hiện đại của cả nước tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tương đương tăng 1.104%), số lượt xem phim chiếu rạp trên toàn quốc trong 1 năm cũng tăng từ 7 triệu lên 57 triệu lượt (tương đương tăng 714%).

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 1 năm ngoái đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán và mùa hè năm nay đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp ngành điện ảnh cũng như tới tâm lý khách hàng, nguồn phim và kế hoạch sản xuất phim.

Từ tháng 2 năm ngoái đến nay, tình hình càng trở nên trầm trọng khi tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, rạp chiếu phim phải đóng cửa nhằm nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19 theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của các tỉnh thành.

Trong giai đoạn này, doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh các chi phí như tiền thuê mặt bằng, lương và phúc lợi cho nhân viên nhằm góp phần duy trì an sinh xã hội nói chung và ổn định cuộc sống người lao động nói riêng.

Các doanh nghiệp phát hành phim "kêu cứu" vì Covid-19

Trong văn bản “cầu cứu”, 4 doanh nghiệp phát hành điện ảnh mong muốn được xem xét cho rạp chiếu phim sớm được hoạt động trở lại khi đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, bên cạnh đó là những hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về thanh toán cho doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ phá sản, hỗ trợ hơn 10.0000 lao động để tránh sa thải hàng loạt.

Các doanh nghiệp ký đơn cũng khẳng định rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng 5K bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện, việc ăn uống bắp, nước được phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, và công nghệ vé điện tử khiến khán giả không cần tập trung đông người mua vé.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đưa ra một số kiến nghị hỗ trợ giải quyết về chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới; Cấp tài trợ hoặc gia hạn thời gian nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và phí công đoàn; Giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến hết ngày 31/12/2021...

Được biết, Hiệp hội Điện ảnh Việt Nam trước đó cũng đã gửi văn bản "kêu cứu" lên Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam vượt qua khó khăn vì dịch bệnh Covid-19. Thậm chí, đầu tháng 5/2021, CGV - “ông lớn” có tiềm lực tài chính dồi dào cũng đã phải đệ đơn kiện 2 đơn vị cho thuê mặt bằng của mình do đàm phán giảm phí thuê mặt bằng không thành. 

Phúc Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Tạm dừng hoạt động massage, rạp chiếu phim từ 0h ngày 5/5

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động massage, rạp chiếu phim từ 0h ngày 5/5

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ 0h ngày 5/5 sẽ tạm dừng hoạt động massage, trung tâm chiếu phim, cơ sở spa, phòng gym và sân vận động trên địa bàn để phòng chống dịch Covid-19.
Hé lộ tài liệu công bố hơn 60% sản phẩm của Nestle không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe

Hé lộ tài liệu công bố hơn 60% sản phẩm của Nestle không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe

Một tài liệu nội bộ vừa được công bố mới đây cho hay hơn 60% các sản phẩm đồ ăn và thức uống chủ lực của Nestle bị đánh giá là không đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe.
EVN khuyến cáo tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến

EVN khuyến cáo tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến

EVN cho biết, trong tháng 5 vừa qua tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến khi ghi nhận ngày có phụ tải điện toàn quốc lên mức đỉnh mới là ngày 12/5/2021, với công suất đỉnh là 41.208 MW và sản lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.
Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Tại Phố Wall, một cuộc tranh cãi đang diễn ra gay gắt xung quanh việc tỷ giá USD sẽ đi về đâu khi mà thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng.
Vụ bà Lê Thị Giàu kiện đòi bà Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ: Liệu có khả thi?

Vụ bà Lê Thị Giàu kiện đòi bà Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ: Liệu có khả thi?

Luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc TAT Law Firm cho rằng việc doanh nhân Lê Thị Giàu đòi bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ đồng chỉ mang tính chất ví dụ, chắc chắn sẽ không đạt được.
Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần những thủ tục gì?

Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần những thủ tục gì?

Chủ doanh nghiệp muốn đăng ký công ty có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng cần những thủ tục gì? Nếu không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký sẽ bị xử phạt thế nào?
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp