Một tài liệu nội bộ vừa được công bố mới đây cho hay hơn 60% các sản phẩm đồ ăn và thức uống chủ lực của Nestle bị đánh giá là không đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe.
Một tài liệu nội bộ vừa được công bố mới đây cho hay hơn 60% các sản phẩm đồ ăn và thức uống chủ lực của Nestle bị đánh giá là không đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe.
Financial Times vừa công bố tài liệu là một bản thuyết trình nội bộ cho thấy hơn 60% các sản phẩm đồ ăn và thức uống chủ lực của Nestle không phù hợp với “định nghĩa được công nhận về sức khỏe.”
Cụ thể, bản thuyết trình cho thấy chỉ 37% thực phẩm và đồ uống của Nestle tính theo doanh thu (không bao gồm các sản phẩm như thực phẩm cho thú cưng, thực phẩm cho trẻ em và sản phẩm dinh dưỡng y học) đạt được mức xếp hạng trên 3,5 sao theo hệ thống xếp hạng sức khỏe gồm 5 sao của Australia.
Trong danh mục thực phẩm và đồ uống tổng thể của mình, khoảng 70% sản phẩm thực phẩm của Nestlé không đạt được ngưỡng đó, bài thuyết trình cho biết, cùng với 96% đồ uống (không bao gồm cà phê nguyên chất) và 99% danh mục bánh kẹo và kem của Nestlé.
=> Xem thêm: Những loại thực phẩm đứng đầu 'danh sách đen gây ung thư gan'
Nước và các sản phẩm từ sữa đạt điểm cao hơn, với 82% nước và 60% sữa đạt ngưỡng.
Nội dung tài liệu khẳng định Nestle đã cải tiến đáng kể các sản phẩm, song thừa nhận danh mục sản phẩm của tập đoàn Thụy Sĩ này vẫn chưa phù hợp với “các định nghĩa về sức khỏe”, khi đối mặt với sức ép của các quy định pháp lý chặt chẽ và nhu cầu tiêu dùng đang tăng vọt.
Mark Schneider, CEO của Nestle thừa nhận người tiêu dùng muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn nhưng bác bỏ tuyên bố rằng thực phẩm “chế biến sẵn” bao gồm thực phẩm do Nestlé và các công ty đa quốc gia khác sản xuất có xu hướng không lành mạnh.
Bài thuyết trình của Nestle ghi rõ một số sản phẩm kém lành mạnh nhất của họ, chẳng hạn một khẩu phần bánh pizza peperoni Hot Pockets chiếm đến 46% lượng natri giới hạn hàng ngày, sau đó là pizza sừng bò nhân thịt DiGiorno, chiếm 40%. Để kết hợp vị mặn với vị ngọt, Netstle cũng cung cấp sản phẩm đồ uống San Pellegrino vị cam với 7,1 gram đường trên 100 ml, sữa bột hương dâu Nesquik với 14 gram đường cho một khẩu phần ăn.
"Sữa bột hương dâu Nesquik là món ăn hoàn hảo vào bữa sáng để giúp trẻ sẵn sàng một ngày mới", Nestle cho biết khi tiếp thị sản phẩm.
"Chúng ta đã thực hiện những cải tiến đáng kể cho sản phẩm nhưng danh mục của chúng ta vẫn kém hiệu quả so với các định nghĩa bên ngoài về sức khoẻ. Trong khi đó, áp lực pháp lý và nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng vọt", một đoạn trong bài thuyết trình.
=> Xem thêm: Chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội có đáng tin?
Giáo sư Marion Nestle, nghiên cứu khoa học dinh dưỡng tại Cornell nói với Financial Times rằng một danh mục đầu tư lành mạnh nằm ngoài tầm với của các tập đoàn như Nestle.
"Việc của các công ty thực phẩm là làm ra tiền cho những người nắm giữ cổ phiếu, tạo ra nó càng nhanh, càng nhiều càng tốt", bà nói. "Họ sẽ bán những sản phẩm tiếp cận được nhiều đối tượng và được nhiều người mua nhất có thể. Đó là những thứ nhiều người muốn mua, chủ yếu là đồ ăn vặt".
"Nestle là một công ty thông minh, ít nhất là từ những cuộc gặp gỡ của tôi với những người thuộc phòng ban khoa học của họ… nhưng họ có vấn đề thực sự", bà nói thêm. "Các nhà khoa học đã làm việc trong nhiều năm để cố gắng tìm ra cách giảm hàm lượng muối và đường mà không làm thay đổi hương vị. Thử đoán xem, điều đó vô cùng khó thực hiện".
Dự kiến, hãng Nestle sẽ công bố chiến lược sản phẩm mới trong năm nay.
Tờ báo dẫn lời một nhân vật giấu tên cho biết, khả năng Nestle sẽ bỏ một số sản phẩm như các mặt hàng bánh kẹo, khiến mức xếp hạng của hãng đi xuống.
Trong những năm gần đây, Tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ đã buộc phải chuyển hướng sang đẩy mạnh hoạt động vào các lĩnh vực y tế, khoa học dinh dưỡng, cũng như mua và đầu tư vào một loạt các công ty công nghệ sinh học, thiết bị y tế.
Không những thế, Nestle cũng từ bỏ các cơ sở kinh doanh kém hiệu quả, bao gồm mảng thức uống bổ dưỡng và thương hiệu đồ ăn nhẹ PowerBar.