Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Quốc hội tăng chi ngân sách cho y tế

Thứ ba, 31/01/2023 | 14:43 Theo dõi CFĐT trên

Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, vật tư y tế

Báo cáo với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác về công tác y tế năm 2022, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, năm 2023, Bộ đặt mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế.

Về mặt thể chế, chính sách, Bộ Y tế đặt nhiệm vụ xây dựng và triển khai hệ thống văn bản hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); tiếp tục sửa đổi Luật Dược, Luật Dân số, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Phòng bệnh, Luật Trang thiết bị y tế…;

Cùng với đó, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi Luật Giá, Luật Đấu thầu, nhất là đối với các nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị Quốc hội tiếp tục tăng chi ngân sách cho y tế bảo đảm cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung, tập trung cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần...; hỗ trợ các địa phương có khó khăn đầu tư cho các trạm y tế xã,...

Làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến chăm sóc sức khỏe nhân dân

Phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ Y tế dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, vấn đề tính mạng, sức khoẻ của nhân dân luôn hết sức cấp bách. Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục làm rõ nguyên nhân làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khoẻ của người dân (do đại dịch COVID-19, những tồn tại yếu kém, những điểm nghẽn về cơ chế, chính sách).

"Qua đại dịch COVID-9, những bất cập, yếu kém về cơ chế, chính sách của ngành y tế đã bộc lộ rõ như chưa tính đến tình huống xảy ra đại dịch, nhiều quy định đã lạc hậu, không còn phù hợp. Đây là bài toán, là yêu cầu của nhân dân đặt ra cho ngành y tế", Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ Y tế tập trung xem xét cơ chế, chính sách về đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; khám chữa bệnh; bảo hiểm y tế, xã hội hoá y tế…

Đối với những vấn đề cấp bách, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải tập trung giải quyết theo tuần, theo tháng, trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các cơ sở khám chữa bệnh, y tế dự phòng… từ Trung ương đến địa phương, chuyên gia, nhà khoa học; đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành liên quan.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong năm 2023, ngành y tế tiếp tục tập trung công tác xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, thể chế kịp thời, đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác y tế; có giải pháp hiệu quả để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế trong mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa, cơ chế tự chủ, quản trị đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực y tế.

Bộ Y tế cũng cần sớm hoàn thành và triển khai Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kiện toàn, sắp xếp cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Đẩy mạnh cải cách hành chính, phân công, phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực cán bộ thực thi và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hoàng Hải
Theo VnMedia.vn Copy
Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành 'buông'

Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó tiếp cận, doanh nghiệp đành "buông"

Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã được Chính phủ ban hành từ tháng 5/2022. Tuy nhiên, thực tế giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất này hiện đang rất chậm.
Italy và Libya ký thỏa thuận phát triển khí đốt trị giá 8 tỷ USD

Italy và Libya ký thỏa thuận phát triển khí đốt trị giá 8 tỷ USD

Italy-Libya sẽ đầu tư 8 tỷ USD vào phát triển khí đốt cũng như năng lượng mặt trời và thu hồi carbon, thỏa thuận này là khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực năng lượng của Libya trong hơn hai thập kỷ.
Chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về chuyển đổi số

Chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về chuyển đổi số

Năm 2022, nhận thức và hành động về chuyển đổi số quốc gia tiếp tục chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu. Hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang môi trường số được đẩy mạnh và đạt một số kết quả bước đầu.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/1: VN-Index tiếp tục điều chỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/1: VN-Index tiếp tục điều chỉnh

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà điều chỉnh giảm trong phiên sáng để kiểm định ngưỡng hỗ trợ EMA5 tại 1.100 điểm và thấp hơn là EMA10 tại 1.090 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/1: PHR, HVN, GAS

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/1: PHR, HVN, GAS

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 31/1, bao gồm: PHR, HVN, GAS.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/1

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 31/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp