Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản cảnh cáo 2 nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài là Công ty Khánh Thiện và Công ty ADDC do không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm hợp đồng dự án.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản cảnh cáo 2 nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài là Công ty Khánh Thiện và Công ty ADDC do không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm hợp đồng dự án.
Ngày 2/9, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký các Văn bản số 9167; 9168/BGTVT – QLXD gửi Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADDC về việc cảnh cáo nhà thầu thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Bộ GTVT cảnh cáo Công ty Khánh Thiện và Công ty ADDC do thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng.
“Yêu cầu Công ty Khánh Thiện và Công ty ADCC khắc phục các tồn tại nêu trên, tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn. Giao Ban Quản lý dự án Thăng Long căn cứ hợp đồng đã ký kết, tổ chức quản lý hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định hợp đồng”, Công văn số 9167; 9168 nêu rõ.
Công ty Khánh Thiện là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống đèn tín hiệu cất hạ cánh; ADDC là đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án và thiết kế tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Với dự án này, Bộ GTVT đã yêu cầu đường băng 1B phải đảm bảo hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) mức 2 (CAT 2) từ 1/8/2021 để khai thác máy bay trong mọi thời tiết, không làm gián đoạn các hoạt động hàng không.
Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu cung cấp thiết bị đã không nghiên cứu, không làm rõ các nội dung thiết kế, không xây dựng các kịch bản khác nhau để đảm bảo khai thác đường băng 1B từ ngày 1/8/2021 với tiêu chuẩn ILS CAT II. Đồng thời, không báo cáo kịp thời Bộ GTVT để xử lý, dẫn đến đường băng 1B không khai thác được tiêu chuẩn CAT II vào ngày 1/8/2021 như thiết kế vì thiết bị đèn hiệu chưa đầy đủ, thiếu phần mềm điều khiển mới.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, có mục tiêu tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…