Ban Bí thư yêu cầu sớm chấm dứt tình trạng đưa người đi lao động nước ngoài trái phép

Thứ bảy, 24/12/2022 | 08:27 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ thị nêu rõ, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư khoá XI, công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương, đất nước, quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hoá, con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài vẫn còn một số bất cập. Tình trạng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng, hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước chậm được khắc phục; năng lực của một số tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, cạnh tranh không lành mạnh...

Để thực hiện hiệu quả công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, Ban Bí thư yêu cầu công khai, minh bạch các khoản phí, hướng đến giảm chi phí cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài. Các cơ quan, đơn vị cần có chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động, ưu tiên quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài trở về tham gia thị trường lao động trong nước.

Ngoài ra, Ban Bí thư yêu cầu xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quy định cơ chế cung cấp, thiết lập cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin, liên thông đồng bộ dữ liệu người lao động làm việc ở nước ngoài giữa các ngành lao động - thương binh và xã hội, công an, ngoại giao với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp có liên quan. Chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Ban Bí thư giao Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị; ban hành chiến lược đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật có liên quan; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, sớm chấm dứt tình trạng đưa người dân đi lao động ở nước ngoài trái phép, người lao động vi phạm pháp luật nước sở tại, hoặc tự ý ở lại nước ngoài trái pháp luật.

Theo Tiền Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Lạm phát của Nhật Bản đạt mức cao mới trong 40 năm

Lạm phát của Nhật Bản đạt mức cao mới trong 40 năm

Dữ liệu cho thấy lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản đạt mức cao mới trong 4 thập kỷ do các công ty tiếp tục chuyển chi phí gia tăng sang các hộ gia đình, một dấu hiệu cho thấy giá cả tăng cao và có thể khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chịu áp lực lớn.
Hàng chục triệu cổ phiếu GCF lên sàn giao dịch UPCoM

Hàng chục triệu cổ phiếu GCF lên sàn giao dịch UPCoM

26 triệu cổ phiếu GCF của CTCP Thực phẩm G.C chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM trong phiên giao dịch 20/12 vừa qua. 
Nhiều đơn vị bán xe 2 giá, cơ quan thuế chỉ đạo 'nóng'

Nhiều đơn vị bán xe 2 giá, cơ quan thuế chỉ đạo "nóng"

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường quản lý với doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô, xe máy nhằm siết chặt quản lý, ngăn chặn nạn bán xe 2 giá.
Goldman Sachs: Đồng USD có khả năng tiếp tục mạnh lên so với đồng Yên

Goldman Sachs: Đồng USD có khả năng tiếp tục mạnh lên so với đồng Yên

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã mở rộng biên độ giao dịch cho trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm vào thứ Ba. Điều này có thể đã gây thiệt hại cho đồng USD so với đồng Yên, nhưng các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, vẫn còn nhiều dư địa để đồng bạc xanh tăng giá.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12: Kỳ vọng chỉ số đóng cửa vượt 1.030 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12: Kỳ vọng chỉ số đóng cửa vượt 1.030 điểm

VN-Index kết phiên với cây nến Doji, tăng điểm nhẹ với giá đóng cửa ngày hôm qua đi kèm thanh khoản suy giảm thấp nhất kể từ tháng 11, cho tín hiệu tạo đáy đầu tiên của nhịp điều chỉnh kéo dài 2 tuần qua.
5 sự kiện tài chính đáng lưu ý năm 2022 

5 sự kiện tài chính đáng lưu ý năm 2022 

Những trường hợp tồi tệ nhất của thị trường tài chính thường xảy ra khi một điều gì đó được cho là rất khó thay đổi sẽ bất ngờ đảo lộn. Chính vì vậy, giới đầu tư tài chính đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn trong năm nay.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp