Apple đã “trực tiếp tận dụng giá trị kinh tế” của dữ liệu người dùng để “gia tăng doanh số bán hàng các sản phẩm của mình hoặc bên thứ 3, ví dụ Apple Book, iTunes, App Store,..." Giới chức cũng khẳng định, cả Apple và Google đều không làm rõ cho người dùng hiểu về các ảnh hưởng, những thông tin cụ thể khi dữ liệu của họ được dùng cho mục đích thương mại.
Đáng chú ý, án phạt còn tố Apple đã không cung cấp tùy chọn từ chối chia sẻ dữ liệu cho mục đích thương mại. Có nghĩa, Apple thiết kế để người dùng phải chấp nhận sự sắp đặt của họ, không thể lựa chọn theo ý mình trước khi dữ liệu bị thu thập.
Cơ quan Italia cũng cho biết, mỗi khi người dùng tạo một Apple ID, công ty không “cung cấp minh bạch và tức thời cho người dùng bất kì chỉ dẫn rõ ràng nào rằng dữ liệu của họ sẽ được dùng cho mục đích thương mại.” Thay vào đó, Apple chỉ nói dữ liệu sẽ được dùng để cải thiện và cá nhân hóa trải nghiệm.
Hành vi này trái ngược với những gì mà hãng tuyên bố trên trang chủ. Apple luôn nói sẽ chỉ khai thác dữ liệu người dùng để cải thiện các dịch vụ. Đồng thời, liên tục chỉ trích các công ty khác khai thác thông tin cá nhân khách hàng để thu lợi. Có vẻ Apple đã tự dẫm lên chân mình.
Trong 1 phản hồi gửi tới MacRumor, Apple bình luận rằng cơ quan Italia đang có góc nhìn “sai lầm” về cách làm việc của hãng. Công ty khẳng định chỉ gửi email tiếp thị sản phẩm sau khi được người dùng chấp thuận. Họ cũng hiển thị 1 bảng giải thích rõ về chính sách bảo vệ quyền riêng tư và khai thác dữ liệu như nào. Apple tuyên bố sẽ kháng cáo.