UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 3 nghìn tỷ đồng để làm cao tốc TP. HCM - Mộc Bài và sớm khởi công dự án.
UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 3 nghìn tỷ đồng để làm cao tốc TP. HCM - Mộc Bài và sớm khởi công dự án.
Mới đây, trong văn bản dự thảo, UBND TP. HCM kiến nghị một số vấn đề lên Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ ngành. Theo đó, TP. HCM đề xuất Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 50% vốn ngân sách TƯ, với khoảng 3 nghìn tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đi qua địa bàn thành phố.
Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được nghiên cứu với tổng chiều dài là hơn 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tuyến đường có 4 làn xe (17m, giai đoạn 1), dự kiến năm 2025 tới đây sẽ đưa vào hoạt động.
Cụ thể, từ TP. HCM - Trảng Bàng có quy mô 8 làn xe (42m) và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài có quy mô 6 làn xe (34,5m). Dự án phải thu hồi tổng diện tích 432 ha, riêng TP. HCM khoảng 209 ha, còn lại thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 13.600 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước. Dự kiến 23 năm 8 tháng sau khi dự án đưa vào khai thác sẽ thu phí hoàn vốn (không bao gồm phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án).
Trước đó, vào 2019, Thủ tướng giao TP. HCM làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai tuyến cao tốc này. Đồng thời, chấp thuận cho UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo HĐND thống nhất cử đại diện TP. HCM làm cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án và triển khai theo trình tự các thủ tục phê duyệt dự án theo quy định.
Được biết, tuyến cao tốc này từng được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu đầu tư, tuy nhiên vì một số lý do nên chuyển cho TP. HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.
Hiện đường xuyên Á (Quốc lộ 22) là tuyến đường bộ duy nhất nối TP. HCM với cửa khẩu Mộc Bài hiện đã quá tải nhiều năm. Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài hoàn thành sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP. HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP. HCM.
Đồng thời, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN.
Trong dự thảo đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Chính phủ, TP. HCM cũng cho biết để khai thác hiệu quả cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, cao tốc TP. HCM – Chơn Thành, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư khép kín đường vành đai 3 (đi qua các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và TP. HCM) từ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025.