Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa lịch sử

Thứ tư, 14/04/2021 | 16:42 Theo dõi CFĐT trên
Ngày 7/5/1954 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ
Ngày 7/5/1954 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ

Không phải ngẫu nhiên mà danh từ “Điện Biên Phủ” lại có tên trong từ điển bách khoa quân sự thế giới. Hơn 6 thập kỷ trước, với sức mạnh trí tuệ và bản lĩnh anh hùng, quân và dân ta đã “lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều”, giành toàn thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Xem thêm: Quốc tế thiếu nhi 1/6 nên tặng quà gì cho con yêu?

Chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7/5/1954) là ngày gì?

Sau 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường, gian khổ, ngày 7/5/1954, quân đội ta đã tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, hình thức phòng ngự cao nhất của quân đội viễn chinh Pháp ở Việt Nam và Đông Dương, đập tan ý chí tiếp tục chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp.

Chính chiến thắng này của quân và dân ta đã buộc chính phủ Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán, ký Hiệp định Geneva (tháng 7/1954) và lập lại hòa bình ở Việt Nam và Đông Dương.

Đây cũng là thời điểm kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ kéo dài 9 năm (1945 - 1954) của Quân đội và Nhân dân Việt Nam. Đồng thời, chiến thắng này cũng chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ và mở ra một bước ngoặt mới cho cách mạng Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ý nghĩa lịch sử của ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân một lòng, một dạ chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc và vì hạnh phúc của nhân dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại, góp phần to lớn vào phong trào đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại. Giáng một đòn chí mạng vào nền móng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ. Đánh sập thành lũy của chủ nghĩa thực dân cũ ở vị trí xung yếu nhất. Đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Báo hiệu sự thất bại chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa thực dân mới do đế quốc Mỹ cầm đầu.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng chung của các nước trên bán đảo Đông Dương. Chiến thắng của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; của phong trào đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc ta đã chứng minh một chân lý của thời đại: Các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo; biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi. Chân lý đó đã thôi thúc và cổ vũ các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, Mỹ La-tinh đứng lên đấu tranh tự giải phóng; thoát khỏi ách xâm lược của chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

Xem thêm: Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

Việt Minh
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày 19/5 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 19/5

Ngày 19/5 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 19/5

Ngày 19/5 là ngày gì? Ngày 19/5 là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người anh hùng vĩ đại, vị lãnh tụ tối cao, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021

Bên cạnh ngày của mẹ thì trong năm cũng có một ngày để mỗi người con chúng ta dành thời gian để tôn vinh những đóng góp và sự hy sinh cao cả của người cha, người có công sinh thành và che chở cho cuộc đời những đứa con thơ. Dưới đây là nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha 2021.
Lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021

Lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021

Ngày của Cha là dịp để những người con thể hiện sự yêu thương và lòng kính trọng đối với người cha của mình. Làm thế nào để bày tỏ lòng kính yêu và tri ân tới đấng sinh thành? Cùng theo dõi những lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021 nhé.
Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt là nội dung trong tờ trình số 1688/TTr-BCT về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ.
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc phục hồi sau khi ký cam kết chống độc quyền

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc phục hồi sau khi ký cam kết chống độc quyền

ByteDance, Meituan và mười công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc đã cam kết tuân thủ các quy tắc chống độc quyền, theo tuyên bố của cơ quan quản lý thị trường quốc gia.
Lãi suất ngân hàng giảm sốc: Đầu tư vào đâu sinh lời nhiều nhất?

Lãi suất ngân hàng giảm sốc: Đầu tư vào đâu sinh lời nhiều nhất?

Theo các chuyên gia tài chính - kinh tế, lãi suất huy động giảm rất sâu như hiện tại sẽ kích thích dòng tiền chuyển dịch từ gửi tiết kiệm sang đầu tư bất động sản (BĐS). Nhưng để dòng tiền sinh lời bền vững, nhà đầu tư cần tuân thủ 4 “tiêu chí vàng”.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp