11 khoảnh khắc tiền điện tử nổi bật trong năm 2021

Thứ tư, 29/12/2021 | 17:39 Theo dõi CFĐT trên
11-khoanh-khac-tien-dien-tu-noi-bat-va-quan-trong-nhat-trong-nam-2021

 

1. Vốn hóa thị trường của Bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ USD

Ngày 8/2/2021, hãng xe điện của Elon Musk tuyên bố đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin, đồng thời bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền số này.

Sau khi thông tin này được công bố, giá Bitcoin đã nhanh chóng tăng thêm 10%, tăng lên 44.200 USD, tính tới 20h00 tối ngày 8/2. Không chỉ dừng lại ở đó, động thái của Tesla cũng đã làm dấy lên kỳ vọng các công ty khác cũng thể áp dụng chính sách tương tự.

Đến rạng sáng ngày 20/2 giá Bitcoin xác lập kỷ lục mới hơn 54.500 USD, nâng vốn hóa đồng tiền kỹ thuật số này lần đầu vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD.

2. Sự quan tâm đến NFT bùng nổ sau thương vụ 69 triệu đô la của Beeple

Tác phẩm “Everydays: The First 5000 Days” của nghệ sĩ Mike Winkelmann (còn được gọi là Beeple), được bán đấu giá ở Christie’s đã phá vỡ mọi kỷ lục trước đó được thiết lập với giá trị giao dịch hơn 60 triệu USD và đẩy thị trường NFT vào trạng thái bùng nổ.

Sau phiên đấu giá, NFT đã trở thành từ khóa “hot” nhất trong thời điểm bấy giờ. Theo DappRadar, thị trường NFT đã có "năm tốt nhất" với khối lượng giao dịch hơn 23 tỷ USD.

3. Elon Musk đẩy Dogecoin tăng giá kỷ lục

Tháng 5/2021, giá của Dogecoin bắt đầu tăng vọt trước khi Elon Musk tham gia show "Saturday Night Live".

Theo Coin Gecko, ngày 8/5/2021, Dogecoin đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 73 cent, đây cũng là ngày xuất hiện trên SNL của CEO Tesla. Tuy nhiên, giá của Dogecoin nhanh chóng lao dốc xuống còn 49 cent, giảm 29,5 % khi Musk xuất hiện trong chương trình.

Sự lên xuống của Dogecoin hầu hết đều có liên quan đến các phát ngôn của Elon Musk. CEO Tesla và SpaceX là người ủng hộ nhất quán của các loại tiền điện tử.

Trước đó vào tháng 2, một loạt các Tweet của Musk đã giúp Dogecoin tiếp đà đi lên và kể từ đó, ông ấy đã liên tục quảng cáo đồng tiền kỹ thuật số này trên Tweeter.

4. El Salvador chấp nhận Bitcoin như tài sản hợp pháp

Tháng 6/2021, El Salvador – một nước Trung Mỹ, đã trở thành quốc gia đầu tiên thông qua đạo luật mới công nhận Bitcoin là tài sản hợp pháp.

Theo đó, luật pháp của El Salvador cho phép Bitcoin được sử dụng để thanh toán cho hàng hóa và đóng thuế ở quốc gia này. Các doanh nghiệp có thể định giá hàng hóa của họ bằng Bitcoin và các sàn giao dịch sẽ không phải chịu thuế lãi vốn.

5. Ethereum ra mắt EIP-1559 và chuẩn bị cho việc sáp nhập vào Eth2

Tháng 8/2021, một bản nâng cấp lớn cho Ethereum đã đi vào hoạt động. Với việc kích hoạt bản nâng cấp mới, Ethereum trải qua một đợt đại tu lớn đối với phí giao dịch của mạng lưới và nhiều thông số khác.

Theo EIP-1559, mỗi giao dịch trên Ethereum sẽ tự động giảm nguồn cung lưu hành Ether (ETH). Một số sàn giao dịch, bao gồm Binance, đã thông báo tạm dừng gửi và rút tiền trên mạng Ethereum để chờ đợi hard fork London diễn ra.

Ngoài ra, các nhà phát triển Ethereum cũng đang chuẩn bị cho sự thay đổi sắp tới sang mô hình Proof-of-Stake thông qua một số nâng cấp trong suốt năm. Ethereum 2 sẽ có tác động rất lớn, thay đổi cơ sở hạ tầng Ethereum và làm cho mô hình Proof-of-Get the job done trở nên lỗi thời.

6. Hơn 600 triệu USD tiền điện tử đã bị đánh cắp trong một vụ hack kỷ lục 

Vào tháng 8/2021, một hacker đã tấn công nền tảng DeFi Poly Network và đánh cắp hơn 600 triệu USD điền điện tử từ nền tảng này. Rất may sau đó hacker này đã trả lại số tiền đã đánh cắp.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc tương tự, nhưng đây là một trong những vụ trộm tiền điện tử lớn nhất từ trước đến nay được ghi nhận.

Theo báo cáo của Công ty phân tích blockchain Chainalysis, hơn 7,7 tỷ đô la cũng đã bị đánh cắp trong các vụ lừa đảo tiền điện tử trên toàn thế giới vào năm 2021. Con số này tăng 81% so với năm 2020.

7. Trung Quốc tiếp tục cấm tiền điện tử

Vào tháng 9/2021, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã xác nhận tiếp tục cấm lưu hành tiền điện tử.

Theo PBoC, tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử đều bất hợp pháp ở Trung Quốc, bao gồm giao dịch tài sản kỹ thuật số, khớp lệnh, phát hành mã thông báo và các công cụ phái sinh. Ngoài ra, các sàn giao dịch tiền điện tử ở nước ngoài cung cấp dịch vụ ở Trung Quốc đại lục là bất hợp pháp.

Vào tháng 10/2021, dữ liệu từ Đại học Cambridge cho thấy Hoa Kỳ đã trở thành điểm đến số 1 cho những người đào Bitcoin.

Dữ liệu cho thấy 35,4% tỷ lệ băm - hashrate của Bitcoin đã xuất hiện ở Mỹ vào tháng 7, lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc. Dữ liệu chỉ ra rằng thị phần hashrate trung bình hàng tháng trên toàn cầu của Trung Quốc trong tháng 7 đang giảm dần, một sự đảo ngược lớn so với thời điểm tháng 9/2020 khi Trung Quốc chiếm khoảng 67% thị trường.

8. ETF Bitcoin ra mắt

Vào tháng 10/2021, ETF Bitcoin dựa trên hợp đồng tương lai ProShares đã ra mắt thị trường trên Sàn giao dịch chứng khoán New York dưới mã "BITO".

9. Bản nâng cấp Bitcoin đầu tiên trong 4 năm 

Vào tháng 11/2021Taproot - bản nâng cấp rất được mong đợi đối với Bitcoin đã chính thức có hiệu lực. Đây là lần nâng cấp lớn đầu tiên của Bitcoin kể từ năm 2017 đến nay.

10. Các nhà lập pháp quan tâm tới hành lang pháp lý cho tiền điện tử 

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler thẳng thắn trong việc tạo ra khung pháp lý cho không gian tiền điện tử.

Cùng thời điểm đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đều liên tục cảnh báo về tiền điện tử, đặc biệt là stablecoin, gọi loại tài sản này là "biến động" và "đầu cơ".

Vào tháng 11, Tổng thống Joe Biden đã ký dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, bao gồm các điều khoản báo cáo thuế áp dụng cho các tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử và NFT. Các

Đồng thời, các doanh nghiệp và sàn giao dịch cũng được yêu cầu báo cáo với mỗi giao dịch trên 10.000 USD.

11. Các đối thủ cạnh tranh với Ethereum giành được thị phần

Khi nhu cầu về Ethereum, mạng blockchain được sử dụng nhiều nhất và tăng mạnh trong năm nay, nhiều dự án mới đã xuất hiện.

Hai trong số đó bao gồm Avalanche và Solana, cả hai đều ra mắt vào năm 2020 dưới dạng nền tảng hợp đồng thông minh và tạo ra các ứng dụng phi tập trung.

Theo đó, AVAX và SOL đã lần lượt nhảy vào top 10 tiền điện tử có vốn hóa lớn nhất.

Thanh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Những lý do khiến IMF lo lắng về tiền ảo

Những lý do khiến IMF lo lắng về tiền ảo

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lo ngại về tiền ảo, đặc biệt là bởi thị trường tài sản còn mới mẻ này đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trong khi các quy chế giám sát chưa theo kịp.
Nhà đầu tư đang rót hàng đống tiền vào bất cứ thứ gì liên quan tới tiền ảo

Nhà đầu tư đang rót hàng đống tiền vào bất cứ thứ gì liên quan tới tiền ảo

Theo dữ liệu giao dịch của PitchBook, trong năm 2021, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót khoảng 30 tỷ USD vào ngành công nghiệp tiền ảo. Con số này lớn hơn tổng số tiền đầu tư vào ngành này kể từ năm 2012.
Thái Lan chuẩn bị ra loạt 'giới hạn đỏ' trước cơn sốt tiền ảo chưa từng thấy

Thái Lan chuẩn bị ra loạt 'giới hạn đỏ' trước cơn sốt tiền ảo chưa từng thấy

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có kế hoạch công bố các quy tắc chi tiết đối với tài sản kỹ thuật số nhằm giảm thiểu rủi ro đối với hệ thống tài chính.
Xu hướng bất động sản 2022 sẽ như nào?

Xu hướng bất động sản 2022 sẽ như nào?

Bất động sản nhà ở dịch chuyển sang các khu đô thị vệ tinh, còn phân khúc bất động sản Công nghiệp và Logistic sẽ tăng mạnh… được dự báo là các xu hướng năm 2022.
Phiên tòa xử ông Nguyễn Đức Chung đột ngột tạm dừng

Phiên tòa xử ông Nguyễn Đức Chung đột ngột tạm dừng

Sáng 29/12, sau khi luật sư bào chữa của ông Nguyễn Đức Chung đưa ra một số đề nghị, HĐXX quay lại phần xét hỏi, quyết định dừng tòa để niêm phong vật chứng mới.
165 hành khách đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam

165 hành khách đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam

Lực lượng chức năng xác định có 165 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp